Theo Bộ Giao thông vận tải, thông tin về trạm thu phí đã hết thời hạn vào tháng 5.2018 là không chính xác.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp, như một số tài xế xe cố tình dừng đỗ không mua vé gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đe dọa và đánh nhân viên thu phí...
Nguyên nhân là do tài xế cho rằng trạm thu phí đã hết thời gian thu phí từ tháng 5.2018 và việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, doanh nghiệp dự án phối hợp cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình, Công an huyện Vũ Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm thu phí; những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội...
Đồng thời, Bộ chỉ đạo lực lượng công chức thanh tra xuống hiện trường làm việc với doanh nghiệp dự án để nắm bắt tình hình và phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương đảm bảo an toàn giao thông.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỉ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7.2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí theo hợp đồng dự kiến 21,33 năm.
Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế qua trạm, thời gian thu phí đã được Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, đến thời điểm ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10.2016, thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng (từ tháng 4.2009 đến tháng 6.2019).
Ngày 28.1.2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến góp ý của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào dự án.
Hạng mục tuyến tránh Đông Hưng có chiều dài 6,5km, tổng mức đầu tư 434,2 tỉ đồng và sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác, sẽ phân bổ doanh thu tại trạm thu phí BOT Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh.
Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 1 tháng (từ tháng 1.2018 đến tháng 1.2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng.
“Việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT dự án là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ Giao thông Vận tải triển khai đúng quy định của pháp luật. Thông tin về trạm thu phí đã hết thời hạn vào tháng 5.2018 là không chính xác", văn bản Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Với việc cải tạo, nâng cấp gần 6km QL10 đoạn từ cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên (Thái Bình), gần 10 năm nay Công ty cổ phần Tasco đã sử dụng trạm BOT tại cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn đầu tư dự án. Tasco đang thu phí từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng/lượt xe ô tô; trung bình gần 6.000 đến 30.000 đồng/km.
Các tài xế cho rằng họ phải phản ứng kịch liệt như vậy vì ngoài việc đặt nhầm vị trí, phí qua trạm Tân Đệ quá cao, trung bình 30.000 đồng/km với xe tải và phải qua lại ngày nhiều lần thì không chủ xe nào chịu nổi.
Lam Thanh