Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp chỉ đạo Sở GTVT, Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng tỉnh Quảng Ninh.
Theo đó, trên một số phương tiện truyền thông có phản ánh việc cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu với tốc độ cao.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...
Bộ này yêu cầu các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh, dự án đầu tư xây dựng Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Sở GTVT Quảng Ninh là Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Liên danh Nhà đầu tư BOT cầu Bạch Đằng; Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng là Doanh nghiệp dự án. Dự án hoàn thành và được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thông xe từ ngày 1.9.2018.
Hạng mục cầu chính dây văng Bạch Đằng dài 700m trong tổng chiều dài toàn Dự án là 5,4km, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm, điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An (TP Hải Phòng).
Cầu gồm 4 nhịp dây văng 110m+2x240m+110m với 3 trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100m, cao độ thông thuyền 48,4m, mặt cắt ngang toàn cầu 25m. Dự án có tổng mức đầu tư 7.270 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư BOT 6.780 tỉ đồng, vốn ngân sách 490 tỉ đồng.
Trong quá trình thi công các bên tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm soát chất lượng, đặc biệt là độ vồng thi công các khối đúc hẫng. Tại các khối đúc trước và sau khối hợp long 2 nhịp giữa có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ tại các vị trí nêu trên.
Qua quá trình đưa vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay.
“Chúng tôi khẳng định cầu hoàn toàn ổn định khai thác, thông xe theo các yêu cầu thiết kế”, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh nêu.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Liên danh nhà đầu tư BOT: Phúc Lộc – Cái Mép – Cường Thịnh Thi – Cienco1 – Trung Nam Group – Công Thành – Phương Thành – Tập đoàn SE Nhật Bản. Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.
Lam Thanh