Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải ý kiến về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Sân bay Côn Đảo được quy hoạch đạt cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay code C hoặc tương đương; công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa năm; nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830m×45m.
Cùng với đó là xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay; xây dựng sân đỗ tàu bay mới đảm bảo khai thác 8 vị trí đỗ tàu bay code C; xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 2 triệu hành khách/năm; quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa và xây dựng khi có nhu cầu.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), giai đoạn sau năm 2030 định hướng kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển (phía Đông bắc của đường cất hạ cánh) với kích thước 2.400m×45m; mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Bộ GTVT đã phối hợp với cơ quan liên quan, địa phương đưa ra 2 phương án về đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo.
Phương án 1 , kết hợp giữa đầu tư công và đầu tư bằng vốn doanh nghiệp đang khai thác sân bay. Trong đó, phần cải tạo đường cất/hạ cánh, đường lăn sẽ sử dụng vốn ngân sách nhà nước (Cục Hàng không làm chủ đầu tư), với kinh phí khoảng 1.680 tỉ đồng; Phần đầu tư sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, hạ tầng liên quan do Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) làm chủ đầu tư, tổng vốn khoảng 2.400 tỉ đồng; Công trình quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay, tổng mức đầu tư khoảng 170 tỉ đồng. Phương án này, nhận được sự đồng thuận cao của các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp.
Phương án 2, kêu gọi vốn xã hội đầu tư theo phương thức hợp tác công – tư sân bay Côn Đảo. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận được 2 đề xuất tham gia đầu tư, khai thác sân bay này.
Khi đánh giá về 2 phương án trên, Bộ GTVT cho rằng, nếu đầu tư công (theo phương án 1), hiện đã rõ các quy định, không phải thực hiện thủ tục chọn nhà đầu tư, thủ tục đầu tư cũng được rút ngắn. Nhờ đó, rút ngắn được nhiều thời gian triển khai thủ tục đầu tư khoảng 12 tháng so với kêu gọi đầu tư xã hội.
Bộ GTVT cho rằng phương án đầu tư theo phương thức PPP sẽ gặp nhiều khó khăn do cần phải xử lý các vấn đề liên quan đến đất quốc phòng (khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn); xử lý tài sản của doanh nghiệp nhà nước của ACV; rà soát sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở thực hiện đầu tư.
Để xử lý được các vấn đề nêu trên sẽ mất nhiều thời gian (khoảng 48 tháng hoặc hơn) dẫn đến không đảm bảo tiến độ mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.
Từ thực tế nêu trên, Bộ GTVT đề xuất theo phương án 1 - phương án đang triển khai: Bộ GTVT đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn bằng nguồn vốn đầu tư công, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng theo quy hoạch đến năm 2030 (xây dựng nhà ga hành khách mới thay vì phần đầu tư mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đầu tư công trình bảo đảm hoạt động bay.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), với phương án này, Bộ GTVT chưa làm rõ tính khả thi trong huy động nguồn vốn đầu tư; cam kết, trách nhiệm và khả năng bố trí vốn của các bên liên quan đảm bảo về đồng bộ trong triển khai hoàn thành và khai thác đối với 3 dự án thành phần.
Cụ thể, dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn đang đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công (Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí vốn trung hạn 1.000 tỉ đồng/1.680 tỉ đồng nhu cầu) còn thiếu khoảng 680 tỉ đồng; ACV hiện đề xuất 850 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu, chưa làm rõ khả năng đầu tư mới nhà hành khách theo quy hoạch (công suất 2 triệu hành khách/năm).
Do đó, Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT làm rõ các vấn đề về khả năng huy động nguồn lực của ACV, bổ sung nguồn vốn đầu tư công, cam kết và tiến độ triển khai của các bên liên quan của các dự án thành phần đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Côn đảo theo đúng quy mô phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển Côn Đảo trong giai đoạn tới, đảm bảo đầu tư đồng bộ các hạng mục nhà ga, sân đỗ, đường cất hạ cánh.
Bộ KH-ĐT cũng khuyến nghị: “Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư, đề nghị Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật, trong đó lưu ý nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP”.