Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP dùng ngân sách xây đường 12 làn xe nối cảng Cát Lái.

TP.HCM: Đề xuất không làm BOT, dành ngân sách xây đường nối cảng Cát Lái

H.Đ | 09/03/2023, 09:31

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP dùng ngân sách xây đường 12 làn xe nối cảng Cát Lái.

Cụ thể, tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3 được đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách với khoảng 8.000 tỉ đồng thay vì hình thức BOT.

Hồi cuối tháng 6.2022, TP.HCM cũng đã đề xuất với Bộ GTVT làm tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3, phục vụ vận chuyển hàng hóa và giảm ùn tắc khu vực.

Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ làm đường trên cao.

Tại cảng Phú Hữu, tuyến có hai nhánh cầu cho xe lên xuống. Khi đường được xây dựng, xe sẽ chạy liên tục từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu tới cao tốc, Vành đai 3 và ngược lại. Đây là tuyến đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào các cảng, góp phần giảm ùn tắc cho khu vực. TP.HCM dự tính để làm tuyến đường này sẽ giải tỏa khoảng 59ha đất và cần điều chỉnh một số quy hoạch. 

Cát Lái hiện là cảng có sản lượng hàng hóa lớn nhất nước, chiếm 85% so với các cảng phía nam và 50% cả nước. Cách Cát Lái khoảng 3km là cảng Phú Hữu cũng có lượng hàng hóa rất lớn nên các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh... thường xuyên ùn tắc. Đây là một trong khu vực có tình hình giao thông phức tạp nhất TP.HCM.

Việc xây dựng tuyến đường nối nhằm phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh…; đồng thời kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistic lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Theo đánh giá mới nhất, Sở GTVT cho rằng nếu triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sẽ khó khả thi. Lý do là gần khu vực có 3 đường đang và sắp thu phí theo hợp đồng trên, dẫn đến khó thu hồi vốn cho nhà đầu tư cũng như dễ bị đơn vị vận tải phản ứng. 

Cũng theo Sở GTVT, vốn ngân sách TP năm qua được bổ sung thêm từ nguồn thu phí sử dụng công trình hạ tầng cảng biển, việc triển khai tuyến đường liên cảng bằng nguồn vốn ngân sách sẽ thuận lợi.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, hướng dẫn UBND TP.Thủ Đức khẩn trương điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan đến tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Đề xuất không làm BOT, dành ngân sách xây đường nối cảng Cát Lái