Não cá nhà táng, động vật săn mồi lớn nhất trên Trái Đất, nặng tới 8kg trong khi tim của chúng có trọng lượng lên đến 125kg.

Bộ não lớn nhất hành tinh của cá nhà táng

Long Hải | 31/05/2018, 19:40

Não cá nhà táng, động vật săn mồi lớn nhất trên Trái Đất, nặng tới 8kg trong khi tim của chúng có trọng lượng lên đến 125kg.

Phần đầu lớn giúp cá nhà táng trở thành động vật có bộ não lớn nhất trên thế giới - Nguồn video: VNE

Cá nhà táng là một loài động vật có vú sống dưới biển, thuộc bộ Cá voi, phân bộ Cá voi có răng. Nó là loài động vật có răng lớn nhất trên thế giới.

Một con cá nhà táng đực trưởng thành có thể dài tới 20,5m vànặng hơn 54 tấn. Đầu của nó có thể dài bằng 1/3 tổng chiều dài cơ thể. Phần đầu lớn giúp cá nhà táng trở thành động vật có bộ não lớn nhất trên thế giới.

Ngoài ra, não của cá nhà táng nặng tới 8kg, nặng gấp 5 lần não người bình thường. Tuy nhiên, loài vật này kém thông minh hơn cá heo và nhiều loài cá voi khác.

Cá nhà táng, cùng với cá voi mũi chai và voi biển là những loài thú có khả năng lặn sâu nhất thế giới. Cá nhà táng được tin là có thể lặn sâu tới 3km và nín thở dưới nước tới 90 phút. Tuy nhiên, thông thường con vật chỉ lặn sâu chừng 300 -800mđể kiếm ăn. Mỗi lần lặn như thế có thể kéo dài hơn 1 giờ. Giữa mỗi lần lặn sâu, cá nhà táng cần khoảng 8 - 10 phút nổi trên mặt nước để hít thở.

Cá nhà táng được tin là có thể lặn sâu tới 3km và nín thở dưới nước tới 90 phút

Thức ăn của chúng bao gồm vài loài động vật, thông thường là các loài mực khổng lồ, mực khổng lồ Nam Cực, bạch tuộc và nhiều loài cá nhưloài cá đuối sống ở đáy nước. Tuy nhiên, phần chủ yếu trong "thực đơn" của cá nhà táng là các loài mực ống có kích thước trung bình.

Cá nhà táng cũng là loài động vật tạo ra tiếng động lớn nhất hành tinh. Do thường xuyên săn mồi ở những vùng nước sâu nên cá nhà táng phát triển thính giác để định vị địa hình và tìm kiếm con mồi.

Thời gian săn mồi chiếm phần lớn tổng thời gian sống của cá nhà táng. Để kích thước cơ thể đạt đến hơn 50 tấn, cá nhà táng cần tiêu thụ lượng thức ăn nặng bằng 3% tổng trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Khối lượng thực phẩm một con cá nhà táng ngốn hết trong một năm lên tới hơn 500 tấn.

Thức ăn củacá nhà táng chủ yếu là các loài mực ống có kích thước trung bình

Tuổi đời của cá nhà táng đạt 70 năm hoặc hơn. Loài vật này gần như không có kẻ thù trong tự nhiên. Tuy nhiên, một đàn cá voi sát thủ có thể hợp sức trong việc dìm chết một con cá voi con để ăn thịt. Thông thường, cá nhà táng chỉ đẻ một con/lứa. Chúng mang thai khoảng 14 -16 tháng và nuôi con trong nhiều năm tiếp theo. Cá nhà táng cái sinh con theo chu kỳ 6 -10 năm/lần.

Long Hải (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
22 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ não lớn nhất hành tinh của cá nhà táng