Theo The British Medical Journal, vitamin D rất quan trọng cho sức khỏe của xương, nhưng nó cũng cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ miễn dịch.

Bổ sung vitamin D giúp ngừa cảm cúm

Vũ Trung Hương | 17/02/2017, 17:44

Theo The British Medical Journal, vitamin D rất quan trọng cho sức khỏe của xương, nhưng nó cũng cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ miễn dịch.

Vì lý do này, các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên ăn những loại thực phẩm giàu vitamin D. Hệ miễn dịch sử dụng vitamin D để sản xuất "vũ khí" miễn dịch khoan xuyên các lỗ hổng trên các vi khuẩn và virus.

Các nhà khoa học trường Đại học nữ hoàng Mary (Anh) phân tích dữ liệu từ 25 cuộc thử nghiệm độc lập bao quát 11.321 người. Các chuyên gia quan tâm đến các chứng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp khác nhau. Kết quả tính toán của họ cho thấy cứ 33 người bị cúm thì việc dùng vitamin D giúp cứu được 1 người khỏi nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng theo tính toán của họ, dùng vitamin D bổ sung có thể giúp cho hơn 3.000.000 người không bị cảm lạnh hoặc bị cúm ở Anh mỗi năm. Như vậy uống vitamin D có hiệu quả hơn tiêm vắc xin ngừa cúm.

Đặc biệt, những người ban đầu thiếu vitamin D nếu uống bổ sung vitamin D mỗi ngày hay mỗi tuần thì cảm thấy hiệu quả rõ rệt, nhưng không nên dùng nhiều liều cao.

Các chức năng chính của vitamin D là điều tiết lượng canxi và phosphate trong cơ thể vốn cần thiết cho sự phát triển và duy trì xương, răng, cơ bắp. Nhưng các nghiên cứu cũng cho thấy tầm quan trọng thực tiễn của vitamin D đối với hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dư thừa vitamin D có thể làm tăng mức độ canxi trong máu, dẫn đến nguy cơ phải đối mặt với vấn đề thận và tim.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bổ sung vitamin D giúp ngừa cảm cúm