Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất Thủ tướng Chính phủ có tờ trình cho Thường trực Chính phủ ra nghị quyết bổ sung vốn điều lệ 265 tỉ đồng.

Bổ sung vốn điều lệ 265 tỉ đồng cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Hồ Quang | 22/12/2022, 19:28

Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất Thủ tướng Chính phủ có tờ trình cho Thường trực Chính phủ ra nghị quyết bổ sung vốn điều lệ 265 tỉ đồng.

Liên quan đến tuyến đường sắt đô thị số 1, ông Nguyễn Quốc Hiển – Phó Trưởng Ban phụ trách Ban quản lý đường sắt độ thị TP.HCM đã cho biết như thế tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP vào chiều 22.12.

bo-sung-them-von-dieu-le-265-ty-dong-cho0-tuyen-metro-ben-thanh-suoi-tien-hinh-anh(1).png
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã chạy thử nghiệm 1 đoạn dài 9km vào ngày 21.12 vừa qua - Ảnh: PV

Như chúng ta đã biết, ngày 21.12 vừa qua tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức vận hành thử nghiệm một đoạn của tuyến metro số 1 với chiều dài 9km. Việc vận hành thử nghiệm đã diễn ra khá thành công.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển trong thời gian tới, TP sẽ tiến hành lắp đặt các thiết bị còn lại của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên này, và tiếp tục thử nghiệm các bước còn lại. Trong đó, Quý 2 năm 2023 sẽ tiến hành thử nghiệm bước 7 – chạy thử trên toàn bộ chiều dài của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Bước cuối cùng chính là khai thác thử có đầy đủ các nhân viên vận hành, nhân viên điều độ, nhân viên nhà ga… trước khi hội đồng nghiệm thu nhà nước cho phép đưa vào sử dụng.

“Hiện tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên mới thử nghiệm bước đầu tiên. Qua 10 năm thi công tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được mọi người nhìn thấy đoàn tàu chạy nên tâm lý rất phấn khởi. Tuy nhiên, phần công việc còn lại tương đối nhiều, liên quan đến các bước thử nghiệm”, ông Hiển nói.

Liên quan đến cơ chế tài chính của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, ông Hiển cho biết, ngày 13.12 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất Thủ tướng Chính phủ có tờ trình cho Thường trực Chính phủ ra nghị quyết bổ sung vốn điều lệ 265 tỉ đồng cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

“Sau khi Thủ tướng đồng ý, TP sẽ tiến hành các thủ tục tăng vốn điều lệ. Trên cơ sở đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sẽ có kinh phí duy trì hoạt động của công ty và trong thời gian tới sẽ sử dụng chi trả cho nhân viên điều độ, nhân viên nhà ga, nhân viên vận hành để phục vụ cho công tác đào tạo, kiểm tra công nghệ…”, ông Hiển cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1 với các phương tiện giao thông khác còn chậm, ông Hiển cho rằng, muốn tuyến đường sắt này khai thác hiệu quả, có nhiều người sử dụng thì việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi và đến nhà ga là rất quan trọng.

Trong dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã xây dựng những cầu bộ hành kết nối với 9 nhà ga, băng qua Xa lộ Hà Nội. Hiện nay các cầu bộ hành đang triển khai xây dựng, dự kiến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành cùng với thời điểm đưa tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên vào khai thác, vận hành.

“Trong thiết kế của chúng tôi, mỗi nhà ga có diện tích 500m2 có bãi đỗ xe máy. Với diện tích như trên thì mỗi nhà ga có thể giữ được 500 xe máy. Còn đối với 3 nhà ga ngầm thì không có bãi đỗ xe máy do diện tích trong nội đô rất chật. Hiện Sở Giao thông vận tải đang lập dự án đầu tư xây dựng, tăng cường kết nối xe buýt cho tuyến đường sắt đô thị số 1. Dự án này sẽ tiến hành xây dựng các nhà chờ xe buýt, các kết nối từ nhà chờ xe buýt đến nhà ga. Bên cạnh đó, TP cũng sẽ điều chỉnh lộ trình xe buýt để người dân thuận lợi trong việc đi và đến các nhà ga”, ông Hiển thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bổ sung vốn điều lệ 265 tỉ đồng cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên