Bị cáo Nga khai rằng có đề nghị gia đình, bạn bè giúp đỡ khắc phục thiệt hại cho các nhân viên.

Cựu Phó tổng AIC khai ‘nhờ người khắc phục thiệt hại cho nhân viên’

Nhã Thanh | 22/12/2022, 17:04

Bị cáo Nga khai rằng có đề nghị gia đình, bạn bè giúp đỡ khắc phục thiệt hại cho các nhân viên.

Chiều 22.12, VKS tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Phiên tòa được xét xử công khai, dự kiến kéo dài trong 20 ngày (xét xử cả thứ Bảy, Chủ nhật).

Trả lời câu hỏi của VKS, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (Phó tổng giám đốc Công ty AIC) cho rằng nhân viên của mình có khai về việc chỉ đạo lập báo cáo dự kiến cho đấu thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai là đúng. Việc gặp mặt Nguyễn Công Tiến bên Công ty thẩm định giá là đúng nhưng không chỉ đạo Nguyễn Tấn Sỹ (cựu nhân viên Công ty TCI) đưa tiền.

Trước tòa, bà Nga có nguyện vọng khắc phục hậu quả và đã có đơn đề nghị gia đình nộp giúp số tiền khắc phục hậu quả. “Bị cáo cũng đề nghị gia đình, bạn bè giúp đỡ khắc phục thiệt hại cho các nhân viên, bởi tôi thương nhân viên của mình, các bạn có vi phạm nên mới phải khắc phục”, cựu Phó tổng AIC nói.

Sau lời khai này, VKS cho biết đã nhận đơn của gia đình bị cáo Nga về việc nộp 1 tỉ đồng.

nga.jpg
Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga tại tòa - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Cũng tại phần xét hỏi của VKS, bà Nga thừa nhận lỗi của mình liên quan đến việc vi phạm quy định đấu thầu nhưng bị cáo cho rằng sai sót ở đoạn nào thì vẫn đang cân nhắc.

Trước câu trả lời này của bà Nga, VKS nói rõ bị cáo có định hình được hành vi phạm tội hay không là nhận định của bị cáo. Hành vi này đã xuất phát cách đây từ 9 - 10 năm rồi. Các bị cáo ra tòa, có lúc nhớ lúc không nên VKS phải viện dẫn lời khai trong giai đoạn điều tra để giúp các bị cáo mường tượng, xác nhận lại lời khai. Vấn đề là bị cáo có xác nhận hành vi có vi phạm hay không, vi phạm ở mức độ nào?

Theo lời khai tại tòa của bà Nga, trong thời gian điều tra vẫn có nội dung chưa được làm rõ như các phụ lục hợp đồng, trong hồ sơ dự thầu. Đến đây, VKS một lần nữa nhắc lại VKS truy tố Hoàng Thị Thúy Nga có hành vi “đi ngầm” ở 12 hợp đồng; không đặt vấn đề về tài liệu bị cáo đã ký, đây là vấn đề nằm sau hợp đồng này.

Trước khi kết thúc phần xét hỏi đối với bà Nga, VKS nhấn mạnh ai kinh doanh cũng muốn lợi nhuận lớn nhưng không được vi phạm, phải tuân thủ pháp luật. Việc vi phạm của bị cáo là “đi đêm”, thông đồng, móc ngoặc với công ty thẩm định giá.

toan_canh-ttxvn.jpeg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Theo cáo trạng, năm 2010, Hoàng Thị Thúy Nga cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà gặp gỡ các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Sau đó bà Nga chỉ đạo Hoàng Thế Quỳnh và một số nhân viên khác liên hệ hãng sản xuất, công ty phân phối, công ty thương mại lấy catalogue, cấu hình kỹ thuật, đơn giá để lập các bảng chi tiết danh mục thiết bị, giá đầu vào tham gia dự thầu, báo cáo bà Nga cho ý kiến về giá bán ra và thông đồng với Công ty Mediconsult.

Điều này nhằm đưa danh mục, cấu hình kỹ thuật và đơn giá trang thiết bị y tế vào hồ sơ mời thầu. Bà Nga trao đổi và thống nhất với Nguyễn Công Tiến (Tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá Thế Hệ Mới) về việc sử dụng các báo giá khống cho Công ty AIC cung cấp để làm căn cứ ban hành chứng thư thẩm định giá gói thầu.

Ngoài ra, bà Nga còn chỉ đạo Quỳnh, Tuân lập hồ sơ dự thầu của Công ty AIC và các công ty “quân xanh” theo định hướng Công ty AIC hoặc công ty khác được chỉ định trúng thầu.

Theo ủy quyền của bà Nhàn, Hoàng Thị Thúy Nga ký hồ sơ dự thầu của Công ty AIC, thương thảo hợp đồng, một số phụ lục hợp đồng, biên bản nghiệm thu lắp đặt, vận hành, bàn giao thiết bị đưa vào sử dụng 12 gói thầu Công ty AIC đứng tên trúng thầu.

Cáo trạng của VKS cũng xác định Hoàng Thị Thúy Nga trực tiếp gặp Trần Đình Thành, Phan Huy Anh Vũ đặt vấn đề tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án. Bà Nga cũng trực tiếp chỉ đạo nhân viên Công ty AIC lập hồ sơ “quân đỏ”, “quân xanh” để hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu.

Ngoài ra, bà Nga còn trực tiếp và chỉ đạo nhân viên thực hiện việc thông đồng với các đơn vị tư vấn mời thầu, tư vấn thẩm định giá để Công ty AIC trúng 16 gói thầu theo danh mục và giá do AIC đưa ra, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148 tỉ đồng.

Bài liên quan
Xét xử vụ án AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai khai dùng tiền ‘lót tay’ đi làm từ thiện
Theo lời bị cáo Thành, với số tiền được nhận, bị cáo dùng phần lớn để làm từ thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Phó tổng AIC khai ‘nhờ người khắc phục thiệt hại cho nhân viên’