Cuối tháng 4.2014, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A, nhà phân phối độc quyền các sản phẩm sữa Abbott (Hoa Kỳ) tại Việt Nam đã gửi văn bản xin Bộ Tài chính được tăng giá 5% nhưng Bộ Tài chính đã bác bỏ đề nghị này.
Trong Công văn mới đây, Bộ Tài chính đã yêu cầu Abbott tại Việt Nam phải giữ nguyên giá bán như cũ cho đến khi Bộ Tài chính công bố triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá.
Trước đó, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương tiến hành thanh tra 5 doanh nghiệp sữa lớn tại Việt Nam, trong đó có Abbott. Kết quả thanh tra cho thấy, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A đã chi quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị vượt mức quy định 69 tỷ đồng, kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền gần 1,9 tỷ đồng.
Đặc biệt, cũng theo Bộ Tài chính, chi phí cho truyền thông, quảng cáo, tiếp thị quá lớn, các doanh nghiệp sữa liên tục gia tăng giá bán nhiều loại sản phẩm sữa, có doanh nghiệp đã thu lời từ 23 đến 36% trên tổng doanh thu.
Hiện, Chính phủ đã đồng ý để Bộ Tài chính triển khai việc áp giá trần đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Thụy Miên