Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng thuế phí ô tô tại Việt Nam cao ngất ngưởng, lại bị đánh chồng lên nhau khiến ô tô đội giá rất cao. Trước thông tin trên, Bộ Tài chính đã lên tiếng lý giải.

Bộ Tài chính nói không có chuyện thuế ô tô đánh chồng lên nhau

tuyetnhung | 11/12/2019, 16:23

Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng thuế phí ô tô tại Việt Nam cao ngất ngưởng, lại bị đánh chồng lên nhau khiến ô tô đội giá rất cao. Trước thông tin trên, Bộ Tài chính đã lên tiếng lý giải.

Bộ Tài chính khẳng định: "Ý kiến cho rằng các loại thuế ô tô chồng lên nhau là chưa chính xác". Bởi lẽ, theo quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, xe ô tô từ 24 chỗ ngồi trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng linh kiện ô tô không thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng thì phải nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (áp dụng đối với xe chỗ ngồi từ 24 chỗ trở xuống) và thuế giá trị gia tăng. Trong đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu thực hiện theo đúng cam kết quốc tế với WTO và tại 14 Hiệp định FTA đã ký kết; trị giá tính thuế là trị giá hải quan theo đúng quy định của pháp luật hải quan, phù hợp nguyên tắc xác định trị giá Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) của Hải quan Thế giới (WCO).

"Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với ô tô nguyên chiếc và thuế suất giá trị gia tăng đối với linh kiện ô tô là tương đồng với mức thuế quy định tại một số nước trên thế giới. Phương pháp tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu được quy định tại các Luật thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế", Bộ Tài chính cho hay.

Hơn nữa, Luật thuế Giá trị gia tăng quy định, cơ sở kinh doanh hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng được kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Khi bán xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu hoặc ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì toàn bộ số thuế giá trị gia tăng đã nộp tại khâu nhập khẩu hoặc đã trả khi mua hàng hóa dịch vụ trong nước phục vụ cho hoạt động sản xuất vào kinh doanh ô tô thì cơ sở kinh doanh được khấu trừ số thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng. "Vì vậy, có ý kiến cho rằng các loại thuế này lại đánh chồng lên nhau là chưa chính xác", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Song, có thể thấy thuế phí ô tô ở Việt Nam đang ở mức cao là điều không thể phủ nhận. Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lý giải nguyên nhân khiến giá ô tô Việt Nam cao là do chi phí sản xuất và thuế, phí cao. Đây là 2 yếu tố rất quan trọng cấu thành nên giá thành xe, trong đó thuế, phí chiếm tỷ lệ lớn.

Từ đó, có thể khẳng định, giá ô tô tại Việt Nam cao là do thuế phí quá cao. Hiện tại, chỉ 3 khoản thuế (nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng) đã chiếm từ 40-55% giá bán các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở xuống. Chưa kể, để được lưu thông, người mua xe còn phải chi thêm 10-12% lệ phí trước bạ và các loại phí khác.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hiện chỉ có 11 mẫu xe đạt doanh số bán từ 6.000 chiếc/năm trở lên, mẫu cao nhất đạt 27.000 chiếc/năm. Sản lượng thấp làm chi phí sản xuất tăng, càng đẩy giá xe tăng cao hơn. Tính đến nay, cả nước mới có hơn 3 triệu ô tô các loại. Con số này chỉ bằng một nửa so với ô tô tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Theo các doanh nghiệp, để phát triển, mỗi mẫu xe cần đạt sản lượng từ 50.000 chiếc/năm trở lên. Nhưng đến nay vẫn không có mẫu xe nào đạt tới con số này. Dung lượng thị trường trong nước còn nhỏ nên ngành công nghiệp ô tô chưa đủ các điều kiện để phát triển. Các vật liệu cơ bản để phục vụ cho sản xuất như thép chế tạo, nhựa, cao su, chất dẻo,... không có, chủ yếu phải nhập khẩu.

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP để tạo thuận lợi và khuyến khích hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước vào chương trình ưu đãi nhằm thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp xe trong nước duy trì sự tăng trưởng trước sức ép cạnh tranh gay gắt của xe nhập khẩu.

Bộ cũng đề xuất với Chính phủ bổ sung một chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu cho nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất linh kiện ô tô nhập khẩu với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô. Trường hợp được Chính phủ thông qua chính sách ưu đãi mới này thì đây sẽ là chính sách hỗ trợ tốt cho ngành công nghiệp ô tô trước sức ép của ô tô nhập khẩu.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính nói không có chuyện thuế ô tô đánh chồng lên nhau