Ngày 15.2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đồng chủ trì cuộc họp để gỡ khó cho ngành điện.

Bộ trưởng Công Thương lưu ý EVN việc điều chỉnh giá điện tác động tới lạm phát

H.Đ | 15/02/2023, 16:59

Ngày 15.2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đồng chủ trì cuộc họp để gỡ khó cho ngành điện.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã báo cáo, trình bày về tình hình sản xuất kinh doanh điện năm 2022 và dự kiến kế hoạch năm 2023 của EVN. Ông Nhân cũng đã nêu nhiều vấn đề “nóng” cần tháo gỡ.

Trong đó, có vấn đề tăng giá điện, trong bối cảnh EVN đang lỗ nặng, có thể không cân đối được dòng tiền để thanh toán chi phí mua điện của các đơn vị phát điện, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của các nhà máy điện.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự nỗ lực của EVN trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh EVN phải đối mặt với những thách thức, khó khăn chưa từng có.

Liên quan đến việc xây dựng các phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo EVN tuân thủ quy trình tại Quyết định 24 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng lưu ý: Việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ việc tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, và phải đúng quy định.

Bộ trưởng Công Thương cũng yêu cầu EVN chủ động đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; cơ chế giá điện, thị trường điện tại Luật Điện lực; cơ chế mua bán điện trực tiếp để đảm bảo giá điện phản ánh đầy đủ yếu tố thị trường, tạo môi trường bình đẳng giữa các bên trong hoạt động điện lực.

Trên cơ sở báo cáo của EVN, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cũng yêu cầu EVN phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét về các giải pháp đảm bảo cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh điện năm 2022, trong đó có các nội dung liên quan đến đánh giá, xếp loại doanh nghiệp.

Theo quyết định của Phó thủ tướng Lê Minh Khái (thừa ủy quyền Thủ tướng Phạm Minh Chính), từ ngày 3.2, khung giá bán lẻ điện bình quân (chưa gồm thuế GTGT) tối thiểu là 1.826,22 đồng/kWh, và giá tối đa là 2.444,09 đồng/kWh. Như vậy, so với mức khung cũ được quy định tại Quyết định 34/2017, giá tối thiểu tăng 220 đồng, giá tối đa tăng 538 đồng/kWh.

Đến nay, trong các báo cáo, đề xuất của Bộ Công Thương và cả EVN chưa nêu tỷ lệ sẽ tăng giá điện lên bao nhiêu, song nếu chiếu theo Quyết định 24, giá bán điện bình quân tăng từ 3 - 5% so với giá hiện hành thì EVN được quyết; tăng từ 5 - 10%, EVN được phép điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng sau khi báo cáo và được Bộ Công Thương chấp thuận; trên 10% phải rà soát, xin ý kiến Thủ tướng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
25 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Công Thương lưu ý EVN việc điều chỉnh giá điện tác động tới lạm phát