Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định “Học thêm là một nhu cầu có thực” trong buổi họp báo nhân dịp đầu năm học mới 2016-2017 diễn ra chiều 4.9.

Bộ trưởng Giáo dục thừa nhận 'Học thêm là nhu cầu có thực'

VNN | 04/09/2016, 22:08

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định “Học thêm là một nhu cầu có thực” trong buổi họp báo nhân dịp đầu năm học mới 2016-2017 diễn ra chiều 4.9.

Trước câu đề nghị cho biết"quan điểm của Bộ GD-ĐT về “lệnh cấm” dạy thêmhọc thêm trong nhà trường của TP.HCM và phản ứng của một bộ phận giáo viên", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ -người đứng đầu ngành giáo dục cả nước, nhìn nhận một bộ phận học sinh, phụ huynh có nhu cầu học thêm. Còn chuyện "cấm dạy thêm" phải hiểu là cấm dạy thêm tràn lan, hay những hành vi dạy thêm trái quy định; chẳng hạn như giáo viên cố ý đưa nội dung chính khóavào giờ dạy thêm.

Muốn giảm tình trạng dạy thêmhọc thêm sai quy định như hiện nay, theo Bộ trưởngNhạ, cần phải có lộ trình, trong đó việc quan trọng là chỉnh sửa nội dung chương trình, sách giáo khoa.

Người đứng đầu ngành giáo dục nhìn nhận những nguyên nhân sâu xa dẫn tới nhu cầu học thêm là nội dung chương trình học nặng, thi cử căng thẳng.

"Cần nhìn học thêm, dạy thêm trong cả một quá trình chứ không phải chỉ với một lát cắt” – ông Nhạ lý giải.

Trước câu hỏi về tiến độ hoàn thành "chương trình giáo dục phổ thông tổng thể"(một hoạt động chuyên môn gắn với đổi mới giáo dục phổ thông - theo định hướng giảm tải việc học nặng nề hiện nay của học sinh - PV), ông Nhạ cho biết Bộ GD-ĐT sẽ xem xét công việc này thận trọng, với tinh thần "chậm mà chắc".

Ông Nhạ cho biếtsau Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm 2014 (Nghị quyết 88), cách làm chương trình và sách giáo khoa của ngành giáo dục có những điểm khác biệt so với trước đây.

Nếu như trước đây, chỉ có một nhóm chuyên gia tập trung làm sách giáo khoa thì hiện nayviệc đổi mới chương trình và sách giáo khoa là kết hợp cả đổi mới sư phạm; việc làm sách giáo khoa cũng phải công khai, minh bạch, huy động nhiều nguồn lực, chất xám trong xã hội.

"Tại thời điểm này, chúng tôi chưa đặt vấn đề hoãn tiến độ thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Sẽ phải đẩy nhanh hơn so với trước, nhưng chúng tôi sẽ làm chắc chắn với phương châm vì mục tiêu phát triển giáo dục bền vững” - ông Nhạ cho hay.

     
  • Theo Hạ Anh/VNN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Giáo dục thừa nhận 'Học thêm là nhu cầu có thực'