Quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là việc chôn lấp rác cũng không giải quyết hoàn toàn được bài toán về môi trường, cần phải áp dụng các công nghệ xử lý hiện đại và có một quy hoạch dài hạn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì về bãi rác Đa Phước?

Trí Lâm | 31/08/2016, 18:34

Quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là việc chôn lấp rác cũng không giải quyết hoàn toàn được bài toán về môi trường, cần phải áp dụng các công nghệ xử lý hiện đại và có một quy hoạch dài hạn.

Tại cuộc hợp Chính phủ thường kỳ tháng 8, trả lời báo chí về những phản ứng của dư luận quanh dự án xử lý rác Đa Phước, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho hay, UBND TP.HCMvà Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành khảo sát. Qua đó, cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân chính của tình trạng này là do khu liên hiệp xử lý rác Đa Phước gây ô nhiễm.

Ông Trần Hồng Hà thông tin, Sở Tài nguyên và môi trường đang xem xét, đánh giá, nhất là công nghệ xử lý rác của Đa Phước. Hiện nay, việc xử lý rác chủ yếu vẫn dựa vào chôn lấp, qua thanh tra đã phát hiện nhiều hạng mục về xử lý nước rác chưa hoàn thành, chưa đúng quy chuẩn. Cùng với đó, quá trình xử lý rác cũng liên quan đến quy trình nhận rác, xử lý chế phẩm chưa hợp lý. Lẽ ra phải thu gom được nước rác và xử lý

Quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là việc chôn lấp rác cũng không giải quyết hoàntoàn được bài toán về môi trường. Giải pháp chôn lấp chỉ là giải pháp trước mắt nhưng trên thế giới cũng tương đối phổ biến. Quan trọng là cần phải kiểm tra đánh giá cụ thể xem các công ty có thực hiện đúng quy chuẩn hay không.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, về bài toán quy hoạch, nếu thành phố Hồ Chí Minh phát triển với tốc độ như hiện nay, việc xử lý chất thải nói chung cần phải quy hoạch theo vùng, phải có tính toán xa hơn, nhiều góc độ, có tầm nhìn dài hạn hơn.

“Khi đã có bãi chôn lấp rác thải thì việc xung đột với các khu dân cư thì khó tránh. Tuy nhiên, cần cố gắng làm sao cho quy hoạch này tốt nhất. Cần áp dụng công nghệ xử lý hiện đại thì mới phù hợp với điều kiện của nước ta, mới có thể giải quyết được triệt để các vấn đề về môi trường” – ông Trần Hồng Hà nói.

Việc đánh giá về giá thành xử lý rác như thế nào thì UBND TP.HCMsẽ có thông tin đầy đủ chứ Bộ trưởng không đánh giá.

Ngày 31.8, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCMNguyễn Toàn Thắng cho biết đã lập đoàn kiểm tra gồm 16 người thuộc Phòng quản lý chất thải rắn và Ban quản lý các khu liên hiệp xử lý thải, phối hợp với các quận huyện liên quan, kiểm tra tất cả các nguồn có khả năng phát sinh mùi hôi, tìm giải pháp khắc phục.

Ông Thắng nói rằng phải có cơ sở khoa học mới có thể kết luận, công bố nguyên nhân gây mùi thối. Sở đang phối hợp với các chuyên gia và các cơ quan chuyên môn theo dõi tần suất, mật độ, phác đồ cùng các yếu tố (kể cả hướng gió) để xác định nguyên nhân chính. Không chỉ khoanh vùng khu vực người dân phản ánh phát sinh mùi mà đoàn kiểm tra sẽ làm trên diện rộng ở những địa điểm khác.

"Sở đã phối hợp các quận huyện kiểm tra địa điểm phản ánh của người dân vào đêm 30.8, sau cơn mưa lớn thì không ghi nhận mùi hôi phát sinh. Hiện, chúng tôi cho người trực tại khu vực Phú Mỹ Hưng (Q.7), Đa Phước, Hưng Long (huyện Bình Chánh), Nhơn Đức, Phước Lộc, Phước Kiểng (huyện Nhà Bè)", ông Thắng nói.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì về bãi rác Đa Phước?