Trước đề nghị xét đặc cách NSND cho 3 nghệ sĩ cải lương gạo cội Sài Gòn là Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu do Sở Văn hóa thể thao TP.HCM kiến nghị, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết sẽ trình Thủ tướng xem xét các trường hợp này.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: 'Cần xem xét lại những trường hợp đặc cách của NS Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu'

Hải Yến | 13/07/2018, 06:41

Trước đề nghị xét đặc cách NSND cho 3 nghệ sĩ cải lương gạo cội Sài Gòn là Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu do Sở Văn hóa thể thao TP.HCM kiến nghị, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết sẽ trình Thủ tướng xem xét các trường hợp này.

Chiều 12.7, sau khi được hỏi về những trường hợp các nghệ sĩ gạo cội bị trượt xét tặng danh hiệu NSND, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết sau thời hạn xin ý kiến nhân dân trên website của Bộ VHTT-DL về việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT năm 2018, Bộ sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến phản ánh của nhân dân, của các nghệ sĩ đóng góp. Trên cơ sở đó, bộ sẽ nghiên cứu và mời hội đồng để báo cáo lại sự phản hồi của dư luận về danh sách các nghệ sĩđã vượt qua vòng Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, việc xem xét các trường hợp cụ thể sẽ căn cứ vào luật pháp và tình hình thực tiễn để làm sao cho thấu tình đạt lý, không nghệ sĩnào bị thiệt thòi và hạn chót thu thập ý kiến là ngày 17.7. "Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu mọi ý kiến và sẽ làm một cách nghiêm túc, cầu thị, công tâm. Với một số trường hợp đặc biệt, nếu cần thiết, chúng tôi sẽ xin ý kiến của Thủ tướng bởi đó là việc vượt thẩm quyền, cần phải báo cáo. Ngoài nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu, chúng tôi cũng có thể báo cáo về một số trường hợp khác", ông Thiện nói thêm.

Nghệ sĩ Minh Vương vẫn còn hy vọng được lên NSND?

Ông Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận các ý kiến cho rằng Nghị định 89 về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đang có nhiều bất cập. Sau lần này, cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu và tìm ra hướng sửa đổi phù hợp với thực tiễn để đề xuất Chính phủ.

Trước ý kiến cho rằng, Bộ VHTT-DLcó nên tạo thành tiền lệ khi nghệ sỹ bị đánh trượt danh hiệu trong các lần xét tặng lại có đơn thư khiếu nại và bộ lại châm chước cho qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, đây là câu chuyện bình thường vẫn xảy ra trong mỗi đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn hóa nghệ thuật cũng như các lần xét tặng danh hiêu nghệ sỹ. "Vấn đề chúng ta phải nghiêm túc, cầu thị tiếp thu, xem xét một cách thấu đáo, công tâm, khách quan với từng trường hợp xin được đặc cáchcó xứng đáng hay không và tại sao và xin ý kiến Hội đồng" - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay.

Thực tế trong Nghị định của Chính phủ về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT không có bất cứ điều nào quy định về đặc cách. Quá trình xét tặng thời gian qua cũng chứng minh huy chương chỉ là một trong các yếu tố để xét tặng danh hiệu. Một trong những điều kiện quyết định trường hợp đủ điều kiện xét tặng-đạt trên 90% số phiếu của hội đồng.

Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện

Như vậy, kiến nghị xét đặc cách danh hiệu NSND cho "ông hoàng cải lương" Minh Vương và 2 nghệ sĩkhác do Sở Văn hóa thể thao TP.HCM đề xuất sẽ được Bộ VHTT-DLtiếp thu và phản ánh tới hội đồng. Còn việc NSƯT Minh Vương có chạm tay được tới danh hiệu cao quý NSND hay không sẽ được trả lời trong thời gian tới sau khi Bộ VHTT-DL gửi trình Thủ tướng xem xét.

Trước đó, ngày 11.7, Sở Văn hóa thể thao TP.HCMcùng Hội đồng Ủy ban Nhân dân TP HCM đã có văn bản kiến nghị hội đồng cấp Bộ, Nhà nước về việc đặc cách trao danh hiệu NSND cho ba trường hợp vừa bị loại gồm NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu. Ban tuyên giáo Thành ủy cũng có ý kiến với Ban tuyên giáo Trung ương quan tâm đến ba nghệ sĩ này.

Nghệ sĩ Minh Vương sinh năm 1949, đi hát từ năm 14 tuổi. Năm 1964, ông đoạt giải Khôi nguyên vọng cổ. Sang thập niên 1970, Minh Vương được nhiều hãng đĩa để ý và mời thu thanh. Ông thành công với các vở diễn như Đời cô Lựu, Máu nhuộm sân chùa, Rạng ngọc Côn Sơn... Hiện, ở tuổi 69, nghệ sĩ vẫn miệt mài ca, diễn. Thanh Tuấn sinh năm 1948, cùng thời với Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Mỹ Châu... Ông được biết đến qua các vở Nỗi lòng Chu Văn An, Đường gươm Nguyên Bá... Giang Châu sinh năm 1952, nổi tiếng với vai Trùm Sò trong vở Ngao Sò Ốc Hến và vai Thừa trong Tiếng hò sông Hậu.

         
Nghệ sĩ Nhân dân là danh hiệu cao nhất Nhà nước trao tặng cho các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Nhà nước từng tổ chức tám đợt xét duyệt vào các năm 1984, 1988, 1993, 1997, 2001, 2007, 2011, 2015. Người được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân phải có ít nhất 20 năm kinh nghiệm, đã được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú từ 5 năm trở lên, được tặng ít nhất hai giải vàng hoặc một giải vàng và hai giải bạc tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế và các hội văn học nghệ thuật Trung ương từ khi được trao Nghệ sĩ Ưu tú.
Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: 'Cần xem xét lại những trường hợp đặc cách của NS Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu'