Dù hiện nay hoàng loạt các dịch bệnh đang lưu hành tại TP.HCM như: tay chân miệng, viêm não Nhật Bản, viêm gan, sốt xuất huyết… nhưng bệnh sốt xuất huyết đang cao nhất cả nước, TP phải tập trung quyết liệt phòng, chống dịch bệnh này để bảo vệ người dân cũng như các sự kiện trong APEC diễn ra tại đây.

Bộ trưởng Tiến đề nghị TP.HCM không để bệnh nhân sốt xuất huyết nằm ghép

Hồ Quang | 29/07/2017, 19:33

Dù hiện nay hoàng loạt các dịch bệnh đang lưu hành tại TP.HCM như: tay chân miệng, viêm não Nhật Bản, viêm gan, sốt xuất huyết… nhưng bệnh sốt xuất huyết đang cao nhất cả nước, TP phải tập trung quyết liệt phòng, chống dịch bệnh này để bảo vệ người dân cũng như các sự kiện trong APEC diễn ra tại đây.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo như thế đối với ngành y tế TP.HCM tại buổi đi kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại TP.HCM hôm nay (29.7).

Theo đánh giá của Bộ trưởng Tiến, công tác phòng, chống sốt xuất huyết muốn đạt hiệu quả cao phải tập trung cho công tác truyền thông. “Truyền thông phải đi đầu trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Nhiệm vụ quan trọng là phòng bệnh trước. Muốn vậy, phải diệt lăng quăng và muỗi, cái gốc là diệt lăng quăng mới có thể khống chế dịch bệnh, giảm số ca mắc và khi có dịch bệnh phải phun thuốc diệt muỗi cho đúng cách. Điều này chỉ có truyền thông mới giải quyết được", Bộ trưởng Tiến nói.

Vậy chúng ta phải truyền thông như thế nào cho hiệu quả? Điều này theo Bộ trưởng Tiến, ngành y tế phảiđưa thông điệp tuyên truyền cho người dânđi thẳng vào các biện pháp là lật úp tất cả các dụng cụ chứa nước không cần thiết như:bình hoa, hộp nhựa, các dụng cụ chứa nước; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà…

“Dù hiện nay hàng loạt các dịch bệnh đang lưu hành tại TP.HCM như:tay chân miệng, viêm não Nhật Bản, viêm gan, sốt xuất huyết… nhưng bệnh sốt xuất huyết đang cao nhất cả nước, TP phải tập trung quyết liệt phòng, chống dịch bệnh này để bảo vệ người dân cũng như các sự kiện trong APEC diễn ra tại đây”, Bộ trưởng Tiến chỉ đạo.

Đề cập đến công tác điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay tỷ lệ bệnh nhân bị sốt xuất huyết là người lớn tuổi đã tăng nên công tác tập huấn điều trị bệnh cho y tế tuyến dưới cũng phải tập trung vào cả đối tượng lớn tuổi, bên cạnh điều trị cho bệnh nhi; đồng thời phải lọc bệnh để phân tuyến điều trị.

“Các bệnh viện phải dứt khoát với tình trạng để bệnh nhân sốt xuất huyết nằm ghép, nằm ngoài hành lang”, Bộ trưởng Tiến yêu cầu.

Theo Sở Y tế TP.HCM từ đầu năm đến nay, TP có gần 11.200 ca sốt xuất huyết, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 4 ca tử vong. Có 18/24 quận, huyện có số ca bệnh tăng so với cùng kỳ năm 2016, trong đó huyện Cần Giờ và quận 12 tăng cao hơn 100%. Hiện quận Bình Tân có số ca bệnh cao và tỷ lệ mắc bệnh trên 100.000 dân cao nhất TP.

Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đã nỗ lực để huy động lực lượng tham gia phòng chống sốt xuất huyết.

Đặc biệt quận 12 - nơi có số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng cao nhất, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các phường đã phân công từng đoàn thể phụ trách từng khu phố trong phòng chống dịch bệnh tại khu phố. Ở các khu phố cũng thành lập tổ phòng chống dịch bệnh và thứ 7 hàng tuần ra quân dọn vệ sinh. Các lực lượng phòng, chống dịch đã đi xuống tận nhà dân lật bỏ các vật dụng chứa nước có thể là nơi muỗi đẻ trứng, sinh sản và hướng dẫn người dân cách diệt muỗi, lăng quăng.

Cùng với việc huy động lực lượng phòng chống dịch bệnh, TP.HCM cũng đã đẩy mạnh công tác xử phạt những trường hợp cố tình không thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có 10 quận, huyện của TP xử phạt 75 trường hợp.

Hồ Quang

Bài liên quan
Tìm thấy vi khuẩn ngăn muỗi nhiễm vi rút sốt xuất huyết, Zika để không truyền bệnh sang người
Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được vi khuẩn đường ruột của muỗi mang tên Rosenbergiella_YN46 có thể ngăn chúng bị nhiễm những loại vi rút như sốt xuất huyết và Zika, từ đó ngăn chặn mầm bệnh này truyền sang người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tiến đề nghị TP.HCM không để bệnh nhân sốt xuất huyết nằm ghép