Để khắc phục hạn chế, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Thành ủy, UBND TP xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện triển khai quy hoạch sắp xếp lại báo chí theo đề án quy hoạch báo chí.

Bộ trưởng TT&TT đề nghị TP.HCM lập lộ trình quy hoạch báo chí cụ thể

Infonet | 28/06/2016, 13:38

Để khắc phục hạn chế, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Thành ủy, UBND TP xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện triển khai quy hoạch sắp xếp lại báo chí theo đề án quy hoạch báo chí.

Hôm qua (27.6) đoàn công tác Trung ương do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã có buổi làm việc với TP.HCM về các vấn đề kinh tế, xã hội trong 6 tháng đầu năm.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Trương Minh Tuấn đã có những nhận định về vấn đề công nghệ thông tin (CNTT) và báo chí tại TP.HCM.

Về lĩnh vực báo chí, Bộ trưởng Tuấn cho biết TP.HCM là địa phương có nhiều cơ quan báo chí nhất cả nước với đội ngũ nhà báo được cấp thẻ là trên 1.300 người, và hầu hết các cơ quan đều tự hạch toán.

Ông nhận định: “Tính chuyên muôn nghiệp vụ, cũng như kỹ thuật trình bày thể hiện phong cách làm báo hiện đại. Điểm mạnh là cơ bản các báo, đài giữ được tôn chỉ mục đích và thực hiện đúng quy định của pháp luật về báo chí, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, giáo dục lòng nhân ái”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thẳng thắn cho rằng một số cơ quan báo chí tại TP hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, thực hiện không đúng giấy phép, trong khi việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước phần lớn dừng lại ở bề nổi.

“Một số cơ quan báo chí phản ánh không cân đối các mặt tích cực và tiêu cực, đưa nhiều tin tức về mặt trái của xã hội lên trang nhất, một số báo điện tử còn đăng những thông tin phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục. Trong khi đó việc khai thác và sử thông tin của các hãng thông tấn nước ngoài thiếu chọn lọc, làm ảnh hưởng đến hoạt động đối ngoại. Một số cơ quan còn để xảy ra vi phạm quy định về quảng cáo, thiếu các bài bình luận sắc bén về kinh tế, chính trị, xã hội”, Bộ trưởng nhận định.

Đểkhắc phục những hạn chế trên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Thành ủy, UBND TP xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện triển khai quy hoạch sắp xếp lại báo chí theo đề án quy hoạch báo chí. Cũng theo ông, Sở TT&TT TP cần phối hợp với Ban tuyên giáo quản lý báo chí, quản lý những người làm báo để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Nói về lĩnh vực CNTT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định TP là nơi đạt được nhiều kết quả tốt trong lĩnh vực CNTTvà trong những năm qua tiếp tục dẫn đầu cả nước về công nghiệp CNTT, thu hút nước ngoài và nghiên cứu phát triển CNTT.

Ông cũng đánh giá cao Sở TT&TT TP.HCM với vai trò quản lý nhà nước đã phối hợp với Ban quản lý khu công nghệ cao để giải quyết kịp thời những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp về thuế, đầu tư trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Tuấn nhấn mạnh rằng TP nhiều năm liền là nơi hấp dẫn nhất về gia công phần mềm,bước đầu khẳng định tính khả thi của mô hình này để từ đó đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

“Bộ đánh giá rất cao sự quyết tâm của TP nhằm đưa công viên phần mềm Quang Trung thành khu CNTT tập trung hàng đầu cả nước, và xây dựng mô hình quản lý phù hợp để nơi này phát triển thành một hình mẫu”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên Bộ trưởng cũng cho rằng TP chưa tận dụng hết tiềm năng để phát triển CNTT bởi với nơi này có nhiều lợi thế ở vị trí, nhân lực, vốn nhưng chưa có bước đột phá về CNTT, chưa có sản phẩm nổi bất chiếm lĩnh thị trường nội địa.

“Đề nghị TP tiếp tục phát huy vai trò là nơi đi đầu trong phát triển và ứng dụng CNTT, từ đó xây dựng chiến lược lâu dài để đưa TP thành một trung tâm thu hút đầu tư và sản xuất công nghiệp CNTT của khu vực, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đưa TP lọt TOP 10 TP hấp dẫn về gia công phần mềm như mục tiêu đề ra” – Bộ trưởng Tuấn cho hay.

Nguyễn Cường/Infonet
Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng TT&TT đề nghị TP.HCM lập lộ trình quy hoạch báo chí cụ thể