Theo qui hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, khu đô thị Tây Bắc của TP.HCM sẽ được quy hoạch là một trong ba khu đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố, sau Khu đô thị Nam Sài Gòn và Khu đô thị Thủ Thiêm.

Sau chỉ đạo Bí thư Thăng, Thành phố điều chỉnh quy hoạch đô thị Tây Bắc

Quang Huy | 27/06/2016, 16:38

Theo qui hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, khu đô thị Tây Bắc của TP.HCM sẽ được quy hoạch là một trong ba khu đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố, sau Khu đô thị Nam Sài Gòn và Khu đô thị Thủ Thiêm.

Ngày 27.6, theo thông tin từ Văn phòng UBND thành phố thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, UBND thành phố vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với UBND huyện Củ Chi và Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị Tây Bắc điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc.

Theo đó, Bản đồ ranhgiớicác khu vực dân cư tập trung hiện hữu điều chỉnh giữ lại cải tạo chỉnh trang sẽ được công bố công khai chậm nhất là cuối tháng 7.2016 và thủ tục hồ sơ điều chỉnh chính thức quy hoạch khu đô thị Tây Bắc hoàn tất chậm nhất là cuối tháng 12.2016.

UBND TP chấp thuận chọn Trung tâm Thông tin Quy hoạch (thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc) là đơn vị tư vấn thực hiện công tác rà soát, đề xuất phương án điều chỉnh sơ bộ quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc.

Sơ đồ qui hoạch không gian Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi
Sơ đồ qui hoạch không gian Khu đô thị Tây Bắc TP.HCM

Thông tin Báo Motthegioi.vn có được là vào giữa tháng 6, báo cáo của Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM gửi UBND thành phố về việc rà soát điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc, sở này đề xuất không cắt 1.700 ha ra khỏi quy hoạch đô thị Tây Bắc,không thay đổi ranh giớivà quy mô khu đô thị Tây Bắc vì đã được xác định trong quy hoạch chung thành phố đến năm 2025 do Thủ tướng phê duyệt.

Theo đề xuất của Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM, việc điều chỉnh mục tiêu phát triển khu đô thị Tây Bắc thành “đô thị mới bao gồm các khu phát triển mới kết hợp với các khu dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang”. Ngoài ra, điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc phải kết hợp thực hiện chương trình nông thôn mới của thành phố giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu “phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản sắc văn hóa tốt đẹp”.

Và với đề xuất này, Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM cho rằng các khu vực dân cư hiện hữu cần giữ lại quy hoạch thành khu dân cư nông thôn mới và thực hiện chương trình cải tạo chỉnh trang theo hướng “dồn điền đổi thửa”, cụ thể: sắp xếp, điều chỉnh ranh giớicác lô đất; cải thiện cảnh quan, giao thông, điều kiện vệ sinh môi trường và hạ tầng kỹ thuật.

Trong khi đó, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy - Đinh La Thăng với UBND huyện Củ Chi vào thời điểm đầu năm 2016. UBND huyện Củ Chi đã đề nghị xóa quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc đối với toàn bộ phạm vi ranh giới các khu dân cư hiện hữu, theo đúng các ranh thửa được xã, huyện đề xuất.

UBND huyện Củ Chi cũng đã có ý kiến và cho rằng quy hoạch khu đô thị Tây Bắc kéo dài ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân; kiến nghị xác định ranh các khu dân cư hiện hữu trong phạm vi khu đô thị và điều chỉnh quy hoạch theo hướng trả lại đất dân cư cho người dân.

Vì vậy, theo Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM nếu thực hiện “xóa quy hoạch” hoàn toàn đối với phần ranh giới này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ quy hoạch khu đô thị Tây Bắc, có khả năng làm thay đổi cấu trúc khu đô thị, bao gồm mạng lướiđường, hệ thống hạ tầng và các phân khu chức năng.

Còn theo quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt và Quy hoạch chung xây dựng huyện Củ Chi đã được UBND thành phố phê duyệt khu Tây Bắc TP.HCM sẽ được quy hoạch là một trong ba khu đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố, sau Khu đô thị Nam Sài Gòn và Khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo đó, khu đô thị Tây Bắc giai đoạn 1 có quy mô diện tích 6.089ha,nằm trên địa bàn huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn. Giai đoạn 2 Khu đô thị Tây Bắc dự kiến mở rộng tiếp quy mô khoảng 3.000ha thuộc trên địa bàn xã Thái Mỹ và tổng qui mô phát triển của 2 giai đoạn là 9.000ha tiếp giáp luôn với huyện Trảng Bàng của tỉnh Tây Ninh.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau chỉ đạo Bí thư Thăng, Thành phố điều chỉnh quy hoạch đô thị Tây Bắc