Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng việc truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết hiện nay chưa hợp lý. Trong khi đó, các bệnh viện chưa biết phân loại bệnh, nhiều bệnh nhân không đáng phải nhập viện cũng nhập viện khiến bệnh viện quá tải.

Bộ trưởng Y tế phê phán gay gắt công tác truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết

Hồ Quang | 19/07/2019, 18:01

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng việc truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết hiện nay chưa hợp lý. Trong khi đó, các bệnh viện chưa biết phân loại bệnh, nhiều bệnh nhân không đáng phải nhập viện cũng nhập viện khiến bệnh viện quá tải.

Ngày 19.7, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tăng cường phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2019 tại TP.HCM. Theo Bộ Y tế, tính từ đầu năm 2019 đến nay cả nước đã ghi nhận 96.002 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng đến 3,2 lần.

Đặc biệt, trong 5 tuần gần đây số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh tại 34 tỉnh, thành phố của các khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Tình hình bệnh sốt xuất huyết được dự báo sẽ diễn biến cực kỳ phức tạp từ nay đến cuối năm, có nguy cơ bùng phát dịch trên cả nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng việc truyền thông, phòng chống sốt xuất huyết hiện nay tại các địa phương chưa hợp lý. Truyền thông sốt xuất huyết mà kêu gọi phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, vệ sinh môi trường là hoàn toàn sai, không giải quyết được lăng quăngvà muỗi gây sốt xuất huyết.

“Tôi đã nói nhiều lần, muỗi sốt xuất huyết là con muỗi 'quý tộc', chỉ sinh sản ở nước sạch, chủ yếu là nước ở trong cácchai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Vì vậy phải truyền thông làm sao để người dân hiểu rằng con muỗi gây sốt xuất huyết chỉ đẻ trong môi trường nước sạch, muốn phòng chống bệnh sốt xuất huyết phải lật úp những vật dụng chứa nước trên, không để nước đọng ở đó thì sẽ không có lăng quăng, không sinh muỗi sốt xuất huyết”, bà Tiến nói.

Bộ trưởng Y tế cũng thẳng thắn phê bình việc truyền thông sốt xuất huyết mà tập trung quay phim, chụp ảnh những bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị ở bệnh viện rồi đưa thông tin có bao nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, bệnh nặng nhiều, bệnh viện quá tải...

“Quay phim như thế để làm gì, vấn đề là phải làm sao để người dân biết phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết. Tại sao không chúng ta không tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách phòng ngừa sốt xuất huyết để không mắc bệnh. Khi mắc bệnh rồi truyền thông như thế thì có hiệu quả gì”, bà Tiến tỏ ra gay gắt.

Đề cập đến vấn đề điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết, Bộ trưởng Tiến cho rằng các bệnh viện không biết phân loại bệnh nhân, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nào cũng cho nhập viện điều trị, không đủ phòng thì cho nằm cả ngoài hành lang, vỉa hè...

Bộ trưởngnhắc lại những bài học xương máu trong việc quá tải bệnh nhân, khiến bệnh nhẹ trở thành bệnh nặng, bệnh nặng thì bị tử vong.

Bà Tiến nói rằng, các bệnh viện để cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết hay tay chân miệng quá tải là quá dở. Vì thực tế bệnh sốt xuất huyết hiện nay chỉ có khoảng 5 đến 10% là bệnh nặng hay bị sốc, còn lại là bệnh nhẹ có thể theo dõi, điều trị tại nhà.

“Có thể các bệnh viện để cho những bệnhnhẹ nhập viện, hoặc không chuyển xuống tuyến dướilà do cả nể bệnh nhân, hoặc vì tự chủ tài chính muốn có thêm thu nhập. Bệnh nhân nhập viện quá đông, có cả bệnh nặng lẫn bệnh nhẹ nên các bác sĩ phải dành thời gian thăm khám bệnh nhẹ, không có nhiều thời gian theo dõi, chăm sóc bệnh nhân nặng. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị tử vong”, bà Tiến chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế phê phán gay gắt công tác truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết