Qua công tác điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Phú Thọ kiến nghị Bộ TT-TT tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (Giấy phép G1); sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp.

Bộ TT-TT cần tăng cường quản lý hoạt động cấp giấy phép trò chơi điên tử

Thu Anh | 13/10/2019, 20:58

Qua công tác điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Phú Thọ kiến nghị Bộ TT-TT tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (Giấy phép G1); sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp.

Kiến nghị Bộ TT-TT chỉ đạo, kiểm tra, rà soát các tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp Giấy phép G1 để có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục, phòng ngừa, ngăn chặn không để sơ hở cho các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Phú Thọ kiến nghị Bộ TT-TT chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xác minh xử lýnghiêm đối với các tổ chức, cá nhân phát hành trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỉ do Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương đứng đầu, trong quá trình điều tra giai đoạn 2 của vụ án, Công an tỉnh Phú Thọ có thông báo gửi đến Bộ TT-TT đề nghị xử lý trách nhiệm nguyên Bộ trưởng Trương Minh Tuấncùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo khác thuộc Bộ.

Cụ thể, ông Nguyễn Minh Hồng (nguyên Thứ trưởng Bộ TT-TT) là người ký giấy phép số 331/GP-BTTTT, ngày 20.6.2016 giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng cho Công ty CNC, được phép sử dụng thẻ cào viễn thông làm phương tiện thanh toán cho các trò chơi điện tử trên mạng.

Tại Cơ quan điều tra, ông Hồng khai nhận: “Với chức vụ, quyền hạn, trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TT-TT, khi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (đơn vị tiếp nhận hồ sơ của Công ty CNC) đã tiến hành thẩm định, thấy đảm bảo theo đúng các quy định nên đề xuất cấp giấy phép G1 cho Công ty CNC”. Ông Hồng không thừa nhận sai phạm của bản thân, mà cho rằng đây là thiếu sót của Bộ TT-TT trong công tác quản lý nhà nước.

Theo Cơ quan điều tra, với chức vụ, quyền hạn, trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TT-TT, khi cấp dưới đề xuất cấp giấy phép G1 cho Công ty CNC, ông Hồng phải kiểm tra kỹ, đánh giá đúng kết quả thẩm định hồ sơ dựa trên căn cứ đầy đủ của các văn bản pháp luật. Tuy nhiên, ông Hồng chỉ căn cứ vào đề xuất của cấp dưới để ký giấy phép G1 là chưa đầy đủ.

Chưa thực hiện hết trách nhiệm

Đối với ông Lê Quang Tự Do (Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử), Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Phú Thọ nhận định ông Lê Quang Tự Do là người ký đề xuất cấp Giấy phép G1 cho Công ty CNC. Căn cứ kết quả thẩm định, đánh giá hồ sơ xin cấp phép của phòng Thông tin điện tử, ông Tự Do ký, đề xuất ông Nguyễn Minh Hồng (khi đó là Thứ trưởng Bộ TT-TT) cấp Giấy phép G1 cho Công ty CNC.

Mặc dù, hồ sơ xin cấp giấy phép của Công ty CNC mô tả chi tiết phương thức thanh toán là sử dụng thẻ cào viễn thông để thanh toán cho game online nhưng vẫn được Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử chấp nhận và đề xuất cấp Giấy phép G1.

Phía Cơ quan điều tra nhận định ông Lê Quang Tự Do chỉ căn cứ vào quy định tại Điều 31 – Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 14 – Thông tư 24/2014/TT-BTTT, mà không căn cứ vào những quy định liên quan, chưa đầy đủ, chưa thực hiện hết trách nhiệm. Do đó, ông Lê Quang Tự Do đã đề xuất lãnh đạo BộTT-TT cấp giấy phép G1 cho Công ty CNC có phương tiện thanh toán là sử dụng thẻ cào viễn thông làm phương tiện thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội.

Cũng giống như nguyên Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, Cơ quan An ninh điều tra nhận định hành vi của ông Lê Quang Tự Do có dấu hiệu về mặt khách quan của tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, theo điều luật, hậu quả là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành phải có thiệt hại về vật chất và vật chất có định lượng, cho nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Vì vậy, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với những người nêu trên mà đề nghị Bộ TT-TT xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

Nhã Thanh

Vụ đánh bạc nghìn tỉ: Đề nghị xử lý trách nhiệm của ông Trương Minh Tuấn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ TT-TT cần tăng cường quản lý hoạt động cấp giấy phép trò chơi điên tử