Trang tin Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) cho biết quan chức ngoại giao của 4 nước Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc ngày 12.11 đã có cuộc đối thoại chính thức 4 bên khi đến Philippines dự Hội nghị cấp cao ASEAN.

Bộ tứ Mỹ - Nhật - Ấn - Úc gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN

Cẩm Bình | 13/11/2017, 09:43

Trang tin Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) cho biết quan chức ngoại giao của 4 nước Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc ngày 12.11 đã có cuộc đối thoại chính thức 4 bên khi đến Philippines dự Hội nghị cấp cao ASEAN.

Theo MEA, đối thoại tập trung bàn đến chuyện hợp tác của 4 nước, căn cứ theo tầm nhìn và hệ giá trị của mỗi bên, nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thông qua đối thoại chiến lược, 4 nước cam kết cùng nhau giữ cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tiếp tục là một khu vực mở, tự do, phát triển toàn diện và thịnh vượng, có như vậy lợi ích lâu dài của các nước trong khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung mới được đảm bảo, MEA cho hay.

Báo Times of India dẫn lời nhiều nguồn tin tham gia đối thoại đánh giá cuộc gặp mặt này, với tư cách là nỗ lực đối thoại 4 bên đầu tiên, đã diễn ra thành công.

Một nguồn tin giấu tên khẳng định cuộc đối thoại “mang tính xây dựng”. Các bên chủ yếu bàn bạc về những biện pháp giữ vững “trật tự dựa trên luật lệ” tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đánh giá những gì đã diễn ra trong khu vực và vấn đề Triều Tiên. Chủ nghĩa khủng bố và những mối quan hệ có ảnh hưởng đến khu vực cũng được đề cập đến.

Theo thông cáo của Úc: “Các quan chức đã cùng tìm cách để đạt được những mục tiêu chung và chỉ ra những thách thức chung, bao gồm duy trì trật tự ở khu vực, tự do hàng hải và hàng không, tăng cường kết nối, chống khủng bố và duy trì an ninh hàng hải”. Thông cáo của Nhật và Mỹ cũng đề cập tương tự, Times of India cho biết.

Về phía Ấn Độ, nước này đã nhấn mạnh chính sách “Hành động hướng Đông” (Act East) chính là nền tảng để liên kết với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Trump, Thủ tướng Úc Turnbull (trái) trò chuyện vào tối 12.11 - Ảnh: NDTV

Sau cuộc gặp 4 bên, lãnh đạo các nước dự kiến sẽ có các cuộc gặp song phương riêng lẻ trong ngày 13.11. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ lần lượt gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull.

An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và kế hoạch thành lập “bộ tứ” Mỹ-Nhật-Ấn-Úc sẽ nằm trong chương trình nghị sự của các lãnh đạo, theo Daily Mail.

Cẩm Bình (theo MEA, Times of India, Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ tứ Mỹ - Nhật - Ấn - Úc gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN