Tổng thống Nga Vladimir Putin từng phủ nhận chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, và ông Donald Trump lại khẳng định ông tin tưởng ông Putin.

Ông Trump vẫn tin ông Putin không can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Trần Trí | 12/11/2017, 14:04

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng phủ nhận chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, và ông Donald Trump lại khẳng định ông tin tưởng ông Putin.

Hai lãnh đạo Nga Mỹ đã có hai cuộc gặp ngắn tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng.

Trên chuyên cơ Air Force One ra Hà Nội gặp lãnh đạo Việt Nam ngày 11.11, Tổng thống Mỹ kể với các nhà báo tháp tùng rằngtrong một lúc gặp riêng, ông lại hỏi Nga có can thiệp hay không: “Mỗi khi ông ấy gặp tôi, ông ấy đều nói 'Tôi không làm chuyện đó', và tôi thật sự tin khi ông ấy nói với tôi như thế”.

Ông Trump còn chỉ trích việc công tố viên đặc biệt Robert Mueller và nhiều ủy ban quốc hội Mỹ điều tra nghi án Điện Kremlin thông đồng với nhóm tranh cử của ông Trump ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Ông nói: “Cuộc điều tra của công tốviên đặc biệt Muller có thể 'làm mất mạng hàng triệu, hàng triệu người' ", với hàm ý là Mỹ - Nga đã có một thỏa thuận về cuộc nội chiến ở Syria, Ukraine và viễn cảnh xung đột giữa Mỹ với CHDCND Triều Tiên.

Ông cũng nói sẽ không theo đuổi vụ can thiệp với ông Putin nữa, vì quanh thế giới cần phải xử lý những thách thức cần có Nga giúp, ví dụ hôm 11.11, giữa ông và ông Putin đã có thỏa thuận Mỹ - Nga cùng quyết đánh bại bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, và mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Lãnh đạo Mỹ tuyên bố: “Tôi không thể tranh luận mãi với ông ấy. Tôi muốn làm việc cùng ông ấy về Syria, Ukraine thay vì cãi cọ Nga có can thiệp hay không. Đó là rào cản nhân tạo chắn giữa chúng tôi trong chuyện cùng Nga giải quyết những vấn đề. Quý vị có Tổng thống Putin rất mạnh mẽ nói ông ấy không liên quan việc đó. Nay, bạn đừng lao vào cãi nữa, mà nên bắt đầu nói chuyện về Syria, Ukraine”.

Tổng thống Trump nói thêm: “Nếu chúng ta có quan hệ với Nga, đó là điều tốt chứ không tệ, vì ông ấy có thể thật sự giúp chúng ta về Triều Tiên. Chúng ta có vấn đề lớn với Triều Tiên và Trung Quốc đang giúp chúng ta. Nếu có thêm Nga thì vấn đề này sẽ được giải quyết nhanh hơn".

Ông Trump đổ lỗi căng thẳng giữa Mỹ - Nga cho đảng Dân chủ và bà Hillary Clinton, vị Ngoại trưởng từng có quan điểm tái khởi động quan hệ Mỹ - Nga hồi năm 2010.

Ông Trump nói việc đảng Dân chủ cáobuộc Nga can thiệp là “đáng xấu hổ” vì phá đổ quan hệ Mỹ - Nga.

Nhóm tranh cử của bà Clinton và Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) hồi năm 2016 đã chi tiền, để lập một hồ sơ thông tin về ông Trump, với các nguồn tin từ Nga, gồm những câu chuyện ông Trump có những hành động dâm ô trong những chuyến đi Nga.

Ông Trump còn nói các quan chức từng làm việc cho người tiền nhiệm Barack Obama gồmcựu giám đốc CIA John Brennan, cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper và giám đốc FBI James Comey (bị ông Trump sa thải hồi tháng 5.2017) là “bọn làm thuê chính trị”, và ông Comey đã bị chứng minh là người nói láo, chuyên xì tin tứccho báo chí.

Những lời lẽ của ông Trump ngược với kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ: Nga có can thiệp bằng nhiều cách vào cuộc bầu cử tổng thống, nhằm giúp ông Trump trúng cử.

Chính giám đốc CIA Mike Pompeo “bắt bẻ” Tổng thống Mỹ. Trong một tuyên bố, Cục tình báo trung ương Mỹ nêu: “Giám đốc luôn nhất trí với kết luận của cộng đồng tình báo hồi đầu năm 2017. Sẽ không thay đổi Kết luận Nga có can thiệp”.

Trung Trực (theo Washington Times, Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump vẫn tin ông Putin không can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ