Thời gian qua, những thông tin về việc xây dựng cáp treo tại hang Sơn Đoòng làm dấy lên luồng tranh cãi về việc sẽ phá vỡ cảnh quan nơi đây nếu có một đơn vị nào đó xây dựng tuyến cáp treo.

Bộ VH-TT-DL khẳng định chưa thể xây dựng tuyến cáp treo tại Sơn Đoòng

Hải Yến | 20/01/2017, 12:47

Thời gian qua, những thông tin về việc xây dựng cáp treo tại hang Sơn Đoòng làm dấy lên luồng tranh cãi về việc sẽ phá vỡ cảnh quan nơi đây nếu có một đơn vị nào đó xây dựng tuyến cáp treo.

Lên tiếng về việc này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Đặng Thị Bích Liênđã khẳng định: Tất cả các hoạt động ở khu vực này phải tuân thủ các quy định của quốc tế và luật pháp của Việt Nam.

Bà Liên cho biết việc khẳng định tầm quan trọng của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, nhất là hang Sơn Đoòng, khiến cho mọi hoạt độngtác động đến Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nói chung và Hang Sơn Đoòng nói riêng đều phải hết sức thận trọng, tuân thủ quy định về bảo vệ di sản, quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về bảo vệ di sản.

"Hang Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, được đánh giá là hang tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang có chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét, chiều dài lên tới gần 9 km. Trong hang các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một dòng sông ngầm dài 2,5km và có cả những cột nhũ đá cao tới 70m. Hang có những quần thể san hô và di tích thú hóa thạch.

Vì vậy, mọi hoạt động ảnh hưởng, tác động tới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng nói chung và hang Sơn Đoòng nói riêng cần lập thành dự án và tuân thủ quy trình, thủ tục thẩm định, phê duyệt quy định tại Công ước Di sản Thế giới, pháp luật về di sản văn hóa và quy định pháp luật khác của Việt Nam có liên quan." - thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho hay.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên

Bên cạnh đấy, thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cũng cho rằng quan điểm của Bộ là bảo vệ các di sản thiên nhiên và văn hóa luôn đi đôi với việc phát huy giá trị của di sản, phục vụ con người, mang lại lợi ích về kinh tế. Bộ cũng đã thống nhất về chủ trương nghiên cứu, khảo sát và lập dự án này để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; đồng thời cũng đã lưu ý Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 2 vấn đề là chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư lập dự án cụ thể gắn với nội dung đánh giá tác động môi trường của việc xây dựng tuyến cáp treo nói trên theo 08 nguyên tắc cơ bản nêu trong Tài liệu tư vấn về Di sản Thế giới - Đánh giá môi trường của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN).

Dự án sau khi hoàn thiện cần được gửi tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xin ý kiến Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia và đề nghị Trung tâm Di sản Thế giới của UNESCO và IUCN thẩm định theo quy định tại Đoạn 172 Hướng dẫn thực hiện Công ước về Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới.

Dựa trên những quy định đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho rằng, do chưa được nghiên cứu và xin ý kiến của chuyên gia trong, ngoài nước, đặc biệt là các chuyên gia của Trung tâm Di sản thế giới và cơ quan tư vấn của UNESCO là Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN), nên chưa thể bổ sung tuyến cáp treo vào quy hoạch chung Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã lên kế hoạch xây tuyến cáp treo dài 10,6 km vào hang Sơn Đoòng thuộc khu danh thắng, di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Dự án này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và dư luận.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ VH-TT-DL khẳng định chưa thể xây dựng tuyến cáp treo tại Sơn Đoòng