Bộ Xây dựng cho rằng công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cho xây căn hộ thương mại dưới 45m2

Phan Diệu | 01/11/2017, 14:25

Bộ Xây dựng cho rằng công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Cho phép ở một tỉ lệ nhất định

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến phản hồi UBND TP.HCM liên quan tới quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu 45m2. TP.HCM có thể cho phép xây dựng một tỉ lệ nhất định (khoảng 20-25%) số căn hộ chung cư có diện tích nhỏ từ 25m2 đến 45m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi.

Đối với dự án ngoài khu vực trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động thì thành phố có thể áp dụng tỉ lệ căn hộ diện tíchnhỏ nhưngcao hơn mức trên.

Bộ Xây dựng cho biếttại khoản 1 điều 40 luật Nhà ở năm 2005 có quy định, nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản tới Bộ Xây dựng đề nghị cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại với diện tích 30-40m2.

Trên thực tế, nhu cầu căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2 để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người tại các khu đô thị lớn, các khu vực phát triển khu công nghiệp tương đối nhiều và đã được đầu tư xây dựng tại một số địa phương.

Quản lý quy hoạch không chỉ phụ thuộc vàodiện tích căn hộ

Về ý kiến của TP.HCM cho rằng căn hộ nhỏ dưới 45m2 sẽ làm gia tăng dân số, tăng áp lực về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch được duyệt, Bộ Xây dựng nhận định công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Đối với các dự án nhà ở thì việc xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình được thực hiện theo pháp luật về quy hoạch, quy chuẩn quốc gia và quy hoạch chi tiết của dự án do cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

“Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước trên thế giới đã cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ như Hàn Quốc 14m2, Pháp 15m2, Thái Lan 15-20m2… Tuy nhiên, các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quản lý quy hoạch - kiến trúc và bảo đảm điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị”, Bộ Xây dựng thông tin thêm.

Bộ Xây dựng còn cho biết, trong khi Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư chưa được ban hành thì UBND TP.HCM có thể nghiên cứu, ban hành quy định về diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại áp dụng trên địa bàn.

Thế nhưng, việc ban hành tiêu chuẩn diện tích tối thiểu đối với căn hộ thương mại cần kết hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cá nhân xây dựng nhà ở với giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu và chỗ ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên phạm vi địa bàn. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã cho phép một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM thử nghiệm xây dựng nhà dưới 45m2. Cơ quan này cũng có văn bản hướng dẫn trong thời gian chờ ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư, chủ đầu tư nhà ở thương mại có thể áp dụng quy định cho phép xây dựng căn hộ tối thiểu 25m2như đối với căn hộ nhà ở xã hội.

Tuy nhiênngay sau đó, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng giữ nguyên quy định diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư là 45m2do lo ngại căn hộ nhỏ sẽ làm gia tăng dân số, tăng áp lực về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và phá vỡ quy hoạch được duyệt.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cho xây căn hộ thương mại dưới 45m2