Hiện dịch COVID-19 tại Việt Nam cơ bản đã được khống chế, chỉ còn ghi nhận các trường hợp mắc mới do nhập cảnh khi mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tuy nhiên...

Bộ Y tế cảnh báo COVID-19 sẽ khó kiểm soát hơn khi mùa đông đến

Hải Yến | 28/09/2020, 10:24

Hiện dịch COVID-19 tại Việt Nam cơ bản đã được khống chế, chỉ còn ghi nhận các trường hợp mắc mới do nhập cảnh khi mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tuy nhiên...

Theo TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế),công tác phòngchống dịch sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi mùa đông đến, tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút phát triển, lây lan. Tình trạng này đã và đang xảy ra đối với các nước châu Âu khi thời tiết chuyển lạnh.

Ngoài ra, thời gian này Việt Nam đã mở lại các đường bay thương mại quốc tế nên việc phòng dịch càng trở nên quan trọng và chú ý hơn.

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo đảm phòngchống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng tiếp tục thực hiện các giải pháp như: Chỉ đạo các địa phương xây dựng các phương án tổ chức cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 và cách ly theo dõi sức khỏe phù hợp đối với nhóm đối tượng nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế. Cộng đồng cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Theo Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòngchống COVID-19, tính tới thời điểm này, cả nước hiện có 16.829 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly. Nước ta có 999/1.074 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân còn lại, 3 người có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần, 4 người âm tính lần 2 và 12 ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2.

Số ca tử vong ở nước ta là 35. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hóachất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hóađa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, tiểu đường type 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng...

Trong công điện về phòng chống dịch mới ban hành, Thủ tướng Chính phủyêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòngchống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòngchống dịch COVID-19, trong đó tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòngchống dịch trong phạm vi quản lý, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Tin, ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế cảnh báo COVID-19 sẽ khó kiểm soát hơn khi mùa đông đến