Liên quan đến vụ 2 mẹ con sản phụ ở Thái Bình tử vong, chiều 2.1, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình kiểm tra và xử lý các sai phạm (nếu có) của Bệnh viện huyện Vũ Thư và khẩn trương lập Hội đồng chuyên môn họp đánh giá về quá trình đón tiếp, theo dõi, chăm sóc và xử lý mẹ con sản phụ trên.

Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ vụ mẹ con sản phụ tử vong tại Bệnh viện Vũ Thư

Hồ Quang | 02/01/2018, 20:17

Liên quan đến vụ 2 mẹ con sản phụ ở Thái Bình tử vong, chiều 2.1, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình kiểm tra và xử lý các sai phạm (nếu có) của Bệnh viện huyện Vũ Thư và khẩn trương lập Hội đồng chuyên môn họp đánh giá về quá trình đón tiếp, theo dõi, chăm sóc và xử lý mẹ con sản phụ trên.

Trong công văn gửi Sở Y tế tỉnh Thái Bình, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết ngày 2.1 có thông tin phản ánh về trường hợp tử vong sản phụ Nguyễn Thị Phương Thanh (sinh năm 1983) có thai lần 3, đủ tháng, đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) lúc 3 giờ sáng 2.1.2018. Trong quá trình chuyển dạ, sản phụ Thanh có chuyển biến xấu, nên đã hồi sức tích cực, gọi cấp cứu 115 và hỗ trợ của Bệnh viện phụ sản tỉnh Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên đến 6 giờ 25 cùng ngày, sản phụ Thanh và thai nhi đã tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Bộ Y tếđề nghị Sở Y tế tỉnh Thái Bình kiểm tra sự việc trên và xử lý những sai phạm (nếu có) của Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư theo đúng hiện hành; đồng thời yêu cầu Bệnh viện huyện Vũ Thư và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác đến gia đình sản phụ và cơ quan truyền thông.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Thái Bình khẩn trương lập hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình đón tiếp, theo dõi, chăm sóc và xứ lýcủa Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đối với thai phụ Thanh. Sau khi có kết quả của Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh, Sở Y tế tỉnh Thái Bình phải gặp gỡ, giải thích và thông báo kết quả của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ.

Trong khi chờ đợi kết quả của Hội đồng chuyên môn, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh này phải gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ, và quy trình chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư đối với trường hợp sản phụ Phạm Thị Phương Thanh và thai nhi gửi về VụSức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) trước 16 giờ ngày 5.1.2018.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa, nhi khoa và kế hoạch hóa gia đình nghiêm túc thực hiện Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chỉ thị 06/CT- BYT ngày 11.8.2017 của Bộ trưởng bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh.

Trước đó thông tin cho biết khoảng 3 giờ ngày 2.1, sản phụ Phạm Thị Phương Thanh (sinh năm 1983, trú tại thôn Nhật Tân, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) nhập viện tại khoa sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư. Ngay sau đó, kíp trực đã tiến hành khám lâm sàng cho sản phụ và tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng thường quy với chẩn đoán thai 38 tuần chuyển dạ đẻ lần ba. Sau đó, kíp trực tiếp tục theo dõi và xử trí cuộc chuyển dạ cho sản phụ.

Đến khoảng 3 giờ 30 phút cùng ngày, sản phụ có biểu hiện tím tái, ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn. Kíp trực khoa sản đã mời kíp trực khoa hồi sức cấp cứu hỗ trợ.

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu tích cực cho sản phụ, đồng thời tiến hành hội chẩn, gọi xe cấp cứu 115 và xin hỗ trợ từ cơ sở y tế tuyến trên gồm Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thái Bình và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, đến 6 giờ 25 phút cùng ngày, sản phụ và thai nhi đã tử vong. Sau khi xảy ra vụ việc, Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã có báo cáo nhanh về sự cố này gửi Sở Y tế tỉnh Thái Bình.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ vụ mẹ con sản phụ tử vong tại Bệnh viện Vũ Thư