Sáng 24.1, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi với sự tham gia của các Bộ, ngành, Tổ chức Y tế thế giới...cuộc họp do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Bộ Y tế đã cách ly 2 trường hợp nghi nhiễm virus corona tại miền Bắc

24/01/2020, 11:33

Sáng 24.1, Bộ Y tế tổ chức họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi với sự tham gia của các Bộ, ngành, Tổ chức Y tế thế giới...cuộc họp do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Bộ Y tế xác nhận và họp khẩn 2 trường hợp có biểu hiện viêm phổi

Không có phác đồ chỉ định cho bệnh nhân nhiễm virus corona dùng thuốc Tamiflu

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay hiện nay, theo báo cáo của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có 2 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam có biểu hiện, triệu chứng của bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV). Hai trường hợp đang nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh).

Chia sẻ với báo chí, ông Lương Ngọc Khuê cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến 20.01.2020, Việt Nam đã phát hiện 03 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được tại Sân bay Quốc tế Đà nẵng và Sân bay Quốc tế Cam Ranh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp nóng về virus corona tại Bộ Y tế sáng 24.1

Các trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV và trở về Trung Quốc. Ngày 23.1, Việt Nam ghi nhận 02 trường hợp bệnh xâm nhập là công dân đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, một gia đình người Trung Quốc là ông Li Ding cùng con trai mình đã có một lịch trình di chuyển khá dày đặc tại Việt Nam khi đến Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long An.

Cụ thể ngày 13.1, ông Li Ding cùng vợ từ Hồ Bắc đến Hà Nội, lưu trú đến ngày 16.1, ngày 17.1 ông đi máy bay đến Nha Trang, lưu trú đến ngày 19.1 và sau đó đi tàu hỏa cùng vợ, con trai vào TP HCM. Ngày 20.1, ông này tiếp tục đi taxi về Long An, hai cha con nhập Bệnh viện Chợ Rẫy tối 22.1 và xét nghiệm đã bị dương tính với virus corona. Các trường hợp này đã được phát hiện kịp thời, tổ chức cách ly chặt chẽ tại bệnh viện để không làm lây lan dịch bệnh.

Cả 2 bệnh nhân này, theo như ông Khuê cho biết Bộ Y tế chưa có chỉ định phác đồ điều trị cho bệnh nhân là dùng thuốc cúm tamiflu.

Bộ Y tế thống nhất dịch xảy ra ở địa phương nào thì tập trung xử lý điều trị ở địa phương đó, tránh đưa bệnh nhân lên các bệnh viện tuyến trên để không xảy ra việc lây lan dịch bệnh khi chưa có sự chỉ đạo, tránh sự lây chéo giữa người bệnh sang nhân viên y tế.

Xác nhận với phóng viên về câu hỏi đối với những trường hợp thổi nồng độ cồn thì người dân có khả năng lây bệnh hay không, đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ không xảy ra trường hợp này vì nếu sau khi người dân thổi nồng độ cồn thì ống thổi sẽ được bỏ đi chứ không sử dụng lại nên không có khả năng lây bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo và đề nghị những đối tượng đi về từ những nơi có dịch hoặc tiếp xúc với những người có bệnh thì không nên sử dụng các phương tiện giao thông đi ra ngoài.

Bộ Y tế xác nhận đã cách ly bệnh nhân nhi người Việt Nam đang nghi ngờ nhiễm virus corona

Trao đổi ngay tại cuộc họp, Phó viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ trung ương - PGS.TS Trần Như Dương cho biết hiện nay tại phía Bắc, cụ thể là tại Bệnh viện Nhi Trung ương, có cả người Việt Nam là một bệnh nhi và một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương đang có nghi ngờ nhiễm virus corona. Cả 2 trường hợp này các nhân viên y tế đã cách ly và kiểm soát sự lây lan nếu nhiễm bệnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Bộ Y tế Việt Nam đã theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, đánh giá, dự báo khả năng lây nhiễm vào Việt Nam, chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế giám sát nghiêm ngặt tại cửa khẩu, cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện kịp thời, cách ly, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, không để lây lan rộng.

Hiện tất cả các cửa khẩu đã thực hiện giám sát tất cả hành khách đến từ vùng có dịch bằng máy đo thân nhiệt từ xa, thực hiện phát tờ rơi truyền thông, có kế hoạch ứng phó, sẵn sàng phòng cách ly, các trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch.

Các cơ sở y tế chuẩn bị các trang thiết bị, thuốc, hóa chất khu vực cách ly, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện. Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai các hoạt động đáp ứng cao hơn một mức so với thực tế tình hình dịch.

Đến nay, Bộ Y tế đã cập nhật, ban hành đầy đủ các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về giám sát, điều trị và phòng chống nhiễm khuẩn, kế hoạch phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV và chỉ đạo tổ chức tập huấn, phổ biến cho cán bộ y tế các tuyến, các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể theo kế hoạch của Bộ Y tế đã ban hành.

Hiện, mỗi ngày có 1 chuyến bay từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đến sân bay quốc tế Cam Ranh và 1 chuyến ngược lại, bình quân khoảng hơn 200 khách/chuyến.

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đã cách ly 2 trường hợp nghi nhiễm virus corona tại miền Bắc