Trong 4 năm theo dõi hơn 22.000 người Thụy Điển từng bị đau tim mà phần lớn có vòng eo quá mức, các bác sĩ nhận thấy lớp mỡ lắng đọng nhiều ở vùng bụng có liên quan đến việc tăng nguy cơ tái phát cơn đau tim và đột quỵ.

Phát hiện lớp mỡ vùng bụng làm tăng nguy cơ tái phát đột quỵ

23/01/2020, 11:07

Trong 4 năm theo dõi hơn 22.000 người Thụy Điển từng bị đau tim mà phần lớn có vòng eo quá mức, các bác sĩ nhận thấy lớp mỡ lắng đọng nhiều ở vùng bụng có liên quan đến việc tăng nguy cơ tái phát cơn đau tim và đột quỵ.

Mối liên hệ giữa vòng eo và nguy cơ tái phát cơn đau tim hoặc đột quỵ biểu hiện rõ hơn ở nam giới - Ảnh: iStock

Theo CNN, lớp mỡ lắng đọng ở vùng bụng quá mức có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ tái phát cơn đau tim. Các nhà khoa học Thụy Điển đã công bố kết luận như vậy trên tạp chí European Journal of Preventive Medicine.

Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 22.000 người Thụy Điển đã từng bị đau tim. Trong đại đa số họ, lượng mỡ ở eo vượt quá mức, nghĩa là 94cm vòng eo đối với nam và 80 cm đối với nữ. Trong 4 năm, các chuyên gia của Viện Carolinska đã quan sát xem tình trạng sức khỏe của những người trên và kích thước vòng eo của họ thay đổi như thế nào. Trong toàn bộ thời gian quan sát, 1.232 nam (7,3%) và 469 nữ (7,9%) đã bị đau tim hoặc đột quỵ.

Hanieh Mohammadi, giáo sư tại Viện Karolinska (Thuỵ Điển) và một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, cho biết béo phì với lớp mỡ lắng đọng quanh bụng không chỉ làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ lần đầu tiên, mà còn có khả năng khiến bệnh tái phát. Theo vị giáo sư này, duy trì chu vi vòng eo bình thường là rất quan trọng để ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ trong tương lai, bất kể bạn uống bao nhiêu thuốc và xét nghiệm máu có bình thường hay không.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng chất béo tích tụ trên vùng bụng có liên quan đến các cơn đau tim và đột quỵ mà không hề tùy thuộc các yếu tố khác như hút thuốc, tiểu đường, tăng huyết áp và tăng chỉ số khối cơ thể (BMI). Hơn nữa, mối liên hệ giữa chu vi vòng eo và nguy cơ tái phát cơn đau tim hoặc đột quỵ biểu hiện rõ hơn ở nam giới.

Các nhà khoa học tin rằng xu hướng này có thể là do đàn ông có nhiều chất béo nội tạng hơn, không tích tụ trong các lớp dưới da của cơ thể, mà ở xung quanh các cơ quan quan trọng ở khoang bụng. Chất béo này, theo các nhà khoa học, có thể biến thành cholesterol, sẽ tích tụ trong các động mạch, rất có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện lớp mỡ vùng bụng làm tăng nguy cơ tái phát đột quỵ