Sau khi phát hiện 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại Khánh Hòa và TP.HCM, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị 2 địa phương trên xem xét công bố dịch vi rút Zika đồng thời nâng mức cảnh báo của dịch bệnh này lên cấp độ 2.

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM và Khánh Hòa công bố dịch vi rút Zika

Hồ Quang | 05/04/2016, 11:01

Sau khi phát hiện 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại Khánh Hòa và TP.HCM, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị 2 địa phương trên xem xét công bố dịch vi rút Zika đồng thời nâng mức cảnh báo của dịch bệnh này lên cấp độ 2.

Ngày 5.4, Bộ Y tế cho biết, sau khi ghi nhận 2 ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên tại Việt Nam, trong đó có 1 trường hợp ở Khánh Hòa và 1 trường hợp ở TP.HCM, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và Sở Y tế TP.HCM.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo Sở Y tế 2 địa phương trên tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh và thành phố công bố dịch theo quy mô xã - phường; đồng thời chỉ đạo các địa phương nâng mức cảnh báo, đáp ứng dịch lên mức 2 đối với tình huống đã có trường hợp mắc bệnh. Riêng 2 việnPasteur Nha Trang và Pasteur TP. HCM, Bộ Y tế đề nghị phối hợp với các địa phương điều tra mở rộng tại khu vực ổ dịch và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Trước đó, 2 bệnh nhân được phát hiện dương tính với vi rút zika là một nữ bệnh nhân 64 tuổi (ngụ ởphường Phước Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Bệnh nhân này khởi phát vào ngày 26.3.2016 với các triệu chứng chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, đến ngày 28.3 bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31.3 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với vi rút Zika; xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM ngày 4.4 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika.

Bệnh nhân còn lại cũng là một phụ nữ, 33 tuổi (ngụ ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. HCM), khởi phát ngày 29.3.2016 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella; nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31.3 và 1.4 tại Viện Pasteur TP. HCM. Sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2.4 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 4.4 cũng cho kết quả dương tính với vi rút Zika.

Trước tình hình dịch bệnh vi rút Zika đã xâm nhập vào Việt Nam, ngay trong trưa nay (5.4) Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo việc phòng chống dịch bệnh vi rút Zika tại TP.HCM. Tại đây, Bộ trưởng sẽ thị sát công tác phòng chống dịch bệnh vi rút Zika tại tòa nhàPetrolimex (số 1 Lê Duẩn, quận1) Bệnh viện quận 2- nơi phát hiện trường hợp nhiễm vi rút Zika.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Y tế sẽ làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về công tác kiểm soát, phòng chống dịch vi rút Zika.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị TP.HCM và Khánh Hòa công bố dịch vi rút Zika