Chiều 30.6, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết sẽ xin ý kiến để áp dụng cách ly các ca F1 vì COVID-19 tại nhà trên toàn quốc.

Bộ Y tế đề xuất cách ly các ca F1 tại nhà trên toàn quốc

Dạ Thảo | 30/06/2021, 18:48

Chiều 30.6, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết sẽ xin ý kiến để áp dụng cách ly các ca F1 vì COVID-19 tại nhà trên toàn quốc.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho rằng việc cách ly F1 tại nhà vô cùng cần thiết và làm giảm áp lực đối với các địa điểm y tế, thuận lợi cho các địa phương.

"Việc cách ly F1 tại nhà có một số thuận lợi cho địa phương cũng như cho chính người cách ly, trong đó có việc giảm tải cho các khu vực cách ly tập trung của địa phương. Tuy nhiên, việc cách ly đối với trường hợp F1 tại nhà phải đáp ứng điều kiện đã đề ra", PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương cho hay.

lien-huong-anh-dep.jpg
Bà Nguyễn Thị Liên Hương- Cục trưởng Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế)

Bà Hương cho rằng hiện nay nhiều quốc gia cũng đang thực hiện cách ly F1 tại nhà, việc này sẽ giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly và tạo điều kiện cho F1 được sinh hoạt tại nhà. Tuy nhiên, trong việc cách ly tại nhà này, bà Hương cũng nhấn mạnh vai trò giám sát của địa phương nhiều hơn để tránh dịch lây lan ra cộng đồng.

"Đặc biệt là ở khâu giám sát, nếu không đủ người và không giám sát chặt chẽ trong trường hợp người cách ly không tuân thủ quy định tự ý ra khỏi nhà và tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly thì nguy cơ lây nhiễm rất cao", bà Hương nói.

Hiện nay, các quy định về điều kiện cách ly F1 tại nhà đã được Bộ Y tế hướng dẫn đầy đủ. Theo đó, F1 sẽ cách ly tại nhà trong điều kiện nhà riêng, có phòng và khu vệ sinh khép kín. Trong thời gian cách ly, F1 phải tuân thủ 5K, cập nhật sức khoẻ thường xuyên, không tiếp xúc với người trong nhà (trừ trường hợp trẻ nhỏ và người già cần người chăm sóc), không dùng điều hoà trung tâm, thường xuyên lau và khử khuẩn trong phòng…

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người thuộc đối tượng F1 cách ly tại nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ít nhất 5 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly. Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, biến chủng vi rút mới hiện nay lây lan nhanh, nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình là rất lớn. Vì vậy, nhà cách ly phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong quá trình cách ly. 

Trước khi thực hiện cách ly F1 tại nhà cho TP.HCM, từ tháng 3.2021 Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách ly F1 với các đối tượng là trẻ em dưới 15 tuổi tại nhà.

Khẳng định việc này là cần thiết, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương Nguyễn Viết Nhung cho rằng điều quan trọng nhất của cách ly F1, dù tập trung hay tại nhà, đều nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh sang người khác. Vì vậy, ông đề xuất nới lỏng quy định, chỉ cần F1 có phòng riêng khép kín, cam kết không vi phạm, lắp camera giám sát, lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật... thì sẽ được ở nhà.

Ông Nhung cũng cho biết ngành y tế cần mở rộng cho phép cách ly F1 tại nhà với các khu chung cư. Rủi ro lớn nhất ở chung cư là dễ lây nhiễm qua thang máy, điều hòa trung tâm. Vì vậy, với các chung cư có điều hòa trung tâm sẽ không áp dụng biện pháp này. Còn lại, các hộ gia đình ở chung cư, có phòng riêng biệt, khép kín đều nên được cách ly tại nhà.

"Ít có thành phố nào hiện đại và đáp ứng được các yêu cầu như thành phố lớn là TP.HCM hay Hà Nội, Đà Nẵng... đó cũng chính là điều chúng ta băn khoăn khi cách ly F1 tại nhà nhưng không đủ điều kiện sẽ rất khó giám sát", ông Nhung cho hay.

benh-nhan-say-nang-1-1624513910705387481316.jpg
Việc cách ly các F1 tại nhà không phải điều dễ dàng nếu áp dụng trên toàn quốc

Liên quan đến vấn đề cách ly tại nhà, Cục trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho hay, việc cách ly y tế tại nhà đã được hướng dẫn thực hiện ngay từ tháng 3.2020 và Bộ Y tế đã ban hành các văn bản sau:

- Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12.3.2020 của Bộ Y tế ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19” áp dụng cho những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định (F2).

- Công văn số 3588/CV-BCĐ ngày 02.7.2020 cách ly tổ bay và phi công trên các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay chở khách từ Việt Nam đến các nước, không chở khách trên chuyến bay về. Trong đó, các đối tượng này thực hiện cách ly tập trung 7 ngày sau đó tiếp tục về cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

- Công văn số 897/BYT-MT ngày 7.2.2021 về cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi là F1 tại nhà. Trong đó cho phép trẻ em dưới 5 tuổi được cách ly tại nhà riêng; trẻ em dưới 15 tuổi được phép cách ly tại nhà sau khi cách ly y tế tập trung 7 ngày và xét nghiệm COVID-19 âm tính 3 lần. Nhà riêng để cách ly phải đáp ứng điều kiện cách ly tương tự như nhà cách ly F1 đang thí điểm tại TP.HCM.

- Quyết định số 2787/QĐ-BCĐ ngày 5.6.2021 về việc “Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp”, trong đó có hướng dẫn về cách ly công nhân là F1 tại nhà ở/nhà trọ trong khu vực phong tỏa khi số lượng F1 tại khu nhà trọ, khu dân cư đông và vượt quá năng lực cách ly của các cơ sở cách ly tập trung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề xuất cách ly các ca F1 tại nhà trên toàn quốc