Bộ Y tế vừa báo cáo Thủ tướng, giải trình về tiến độ mua vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bộ Y tế giải trình việc chậm mua vắc xin COVID-19 cho trẻ em

L.H | 16/03/2022, 18:45

Bộ Y tế vừa báo cáo Thủ tướng, giải trình về tiến độ mua vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

vac-xin.jpg
Vắc xin Pfizer tiêm cho trẻ 5-12 tuổi - Ảnh: Reuters

Trong báo cáo gửi Thủ tướng ngày 11.3, Bộ Y tế cho biết đã khẩn trương làm việc với Pfizer để thương thảo, hoàn thiện các nội dung của dự thảo hợp đồng mua vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, việc hoàn thiện hợp đồng phụ thuộc nhiều vào phía Pfizer do Pfizer là phía soạn thảo hợp đồng, Bộ Y tế không chủ động được.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi Pfizer đề nghị hoàn thiện hợp đồng mua vắc xin, mong muốn nhận đủ vắc xin trong quý 1 - quý 2/2022 và có sự khẳng định của Pfizer về giá mỗi liều vắc xin. Cùng với đó, Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương hoàn thiện dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu để trình bộ phê duyệt theo đúng các quy định của luật Đấu thầu.

Trong quá trình đàm phán mua 21,9 triệu liều, Bộ Y tế cho biết nhận được thông tin việc Chính phủ Mỹ có khả năng viện trợ vắc xin cho Việt Nam, nhưng chưa rõ số lượng và thời gian bàn giao. Bộ Y tế đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ, đề nghị hỗ trợ khoảng 10 triệu liều trong tháng 3 và quý 2.

Bộ Y tế đề xuất Thủ tướng tiếp tục cho bộ làm việc với CDC Mỹ nhận nguồn viện trợ vắc xin cho trẻ em, nhằm giảm thiểu nguồn chi từ ngân sách và Quỹ vắc xin. Ngay sau khi có xác nhận của CDC Mỹ về số lượng vắc xin hỗ trợ, Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng về số lượng đặt mua trực tiếp từ Pfizer và ký hợp đồng theo quy định.

Nếu đến ngày 15.3, phía Mỹ chưa thông báo cụ thể số lượng vắc xin hỗ trợ Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ ký hợp đồng mua 21,9 triệu liều vắc xin của Pfizer và từ chối không nhận vắc xin viện trợ từ Mỹ để tránh vắc xin không sử dụng hết phải tiêu hủy.

Trước đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 14 ngày 5.2.2022 của Chính phủ về việc mua vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân để chậm trễ theo đúng quy định.

Tiếp đó, tại văn bản 1504, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trong ngày 10.3 phải báo cáo giải trình việc mua vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế giải trình việc chậm mua vắc xin COVID-19 cho trẻ em