PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã cho biết như vậy tại hội nghị “Hướng dẫn triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế năm 2015” được tổ chức hôm nay 10.11.

Bộ Y tế giảm nhiều tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

Một Thế Giới | 10/11/2015, 17:58

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã cho biết như vậy tại hội nghị “Hướng dẫn triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế năm 2015” được tổ chức hôm nay 10.11.

Theo ông Khuê, trong tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện vừa được Bộ Y tế đưa ra, có nhiều tiêu chí nội dung được điều chỉnh so với tiêu chí đã ban hành năm 2012. 
Điều đáng nói, nhiều nội dung trong các tiêu chí đã nới lỏng, giảm nhẹ cho các bệnh viện. Cụ thể ở nội dung tiêu chí cũ quy định khoảng cách giữa 2 giường  bệnh liền kề tối thiểu phải 2m để đảm bảo một phần sự yên tĩnh riêng tư của người bệnh nhưng trong nội dung tiêu chí mới chỉ quy định, khoảng cách tối thiểu giữa 2 giường bệnh cách nhau 1m.
Bên cạnh đó, còn có khá nhiều nội dung tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện cũng được giảm xuống. Thay vì phòng chờ cho bệnh nhân phải có điều hòa 2 chiều hoạt động thường xuyên như quy định trước đó thì nay chỉ cần đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho bệnh nhân; hay quy định các bệnh viện không được để xảy ra  người bệnh/người nhà bệnh nhân đánh nhân viên y tế thì nay chỉ cần lực lượng bảo vệ thường trực và can thiệp kịp thời các vụ hành hung, gây rối hoặc đập phá tài sản, đồ đạc của người bệnh hoặc người nhà người bệnh, nhân viên y tế.
Cũng theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, trong bộ tiêu chí quốc gia chất lượng bệnh viện Việt Nam 2015-2016, Bộ Y tế lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt.
Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 có tối thiểu 30% số bệnh viện tham gia chương trình đánh giá của tổ chức chứng nhận chất lượng độc lập; trên 50% bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên và 30% bệnh viện tuyến huyện áp dụng tối thiểu một phương pháp quản lý chất lượng, phù hợp với đặc điểm của bệnh viện vào năm 2018; trên 70% bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên và 50% bệnh viện tuyến huyện có kế hoạch và đề án cải tiến chất lượng vào năm 2018.
Chương trình cũng đề ra mục tiêu thiết lập các chương trình can thiệp cải tiến chất lượng cấp quốc gia trong một số lĩnh vực dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh: chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, an toàn phẫu thuật, hệ thống báo cáo sự cố, sai sót y khoa tự nguyện vào năm 2020. 
Để nâng cao nhận thức về tăng cường quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, từng bước xây dựng văn hóa chất lượng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện cũng đưa ra mục tiêu đến năm 2020 có 90% nhân viên chuyên trách về quản lý chất lượng bệnh viện, chuyên viên phụ trách quản lý chất lượng của Sở Y tế được đào tạo cơ bản về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh; tối thiểu 100 cán bộ chuyên trách về quản lý chất lượng được đào tạo và cấp chứng nhận có thể tham gia làm đánh giá viên về chất lượng bệnh viện.
 Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế giảm nhiều tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện