Trước ngày Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Hoàng Công Lương cùng 4 bị cáo trong việc sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong vào ngày 13.5 thì chiều 10.5 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã gửi văn bản nêu quan điểm của Bộ Y tế trong vụ việc này.

Bộ Y tế khẳng định Hoàng Công Lương chỉ vi phạm hành chính

Hải Yến | 11/05/2019, 06:05

Trước ngày Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Hoàng Công Lương cùng 4 bị cáo trong việc sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong vào ngày 13.5 thì chiều 10.5 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã gửi văn bản nêu quan điểm của Bộ Y tế trong vụ việc này.

Theo đó, Bộ Y tế cho rằng tòa sơ thẩm kết tội, tuyên án đối với Hoàng Công Lương cùng các bị cáo khác là chưa phù hợp. Bộ Y tế khẳng định tội "vô ý làm chết người"là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình tác động vào cơ thể nạn nhân có khả năng gây ra chết người, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước, hoặc tuy thấy trước hành vi tác động vào cơ thể nạn nhân của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Chủ thể của tội danh này, trong quan hệ pháp luật là chủ thể thường như lái xe vô ý gây chết người hay người vô tình đẩy ngã, bắn nhầm, cho ăn gây chết người. Nhưng ở vụ án này, bị cáo Lương là bác sĩ - là chủ thể đặc thù nên hành vi của Hoàng Công Lương khi ra y lệnh là hành vi cụ thể trong hoạt động nghề nghiệp, trong hoạt động chuyên môn kỹ thuật. Do đó, xác định chủ thể tội danh này đối với bác sĩ Lương là không thuyết phục.

Về khách thể, người phạm tội "Vô ý làm chết người" cũng có những hành động tương tự hành vi của tội "Giết người", chỉ khác ở chỗ thái độ tâm lý của người phạm tội đối với cái chết của nạn nhân là không mong muốn, không bỏ mặc cho hậu quả chết người xảy ra, nên nếu không có sự tác động đến thân thể nạn nhân thì không phải là hành vi khách quan của tội danh này.

"Do đó, bản án cho rằng bị cáo Lương ký đề xuất sửa chữa, nhưng chưa nhận lại bàn giao, hoặc chưa hỏi người có trách nhiệm sửa chữa, hay có thẩm quyền để biết nước chạy thận đã an toàn mà đã ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả. Xác định lỗi 'vô ý do cẩu thả'là chưa phù hợp với hành vi khách quan của tội danh này, vì lỗi này là lỗi hành chính, không tác động trực tiếp lên cái chết của nạn nhân", Bộ Y tế cho hay.

Trong trường hợp tòa án phúc thẩm vẫn xác định tội danh "Vô ý làm chết người" với bị cáoLương, Bộ Y tế cho rằng sẽ là "tiền lệ rất xấu", tạo ra tâm lý bất an cho toàn thể thầy thuốc, nhân viên y tế trong cả nước. "Nhân viên y tế nào dám trực tiếp tham gia công tác cứu chữa người bệnh khi các sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không trừ ai". Từ đây, các thầy thuốc, nhân viên y tế để thủ thân, an toàn cho mình, sẽ bám vào các thủ tục hành chính, mất thời gian cho các công việc ngoài chuyên môn thay vì tận tâm chữa bệnh, cứu người. "Hậu quả cuối cùng, chịu thiệt thòi nhất là người bệnh vì họ sẽ chết, chết rất đúng thủ tục, đúng quy trình và các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ không bắt bẻ họ vào đâu được", Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế kiến nghị, vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất phức tạp, nên việc xác định nguyên nhân tử vong, bản chất vụ án phải thận trọng, kỹ lưỡng.Chuẩn bị cho phiên xử phúc thẩm dự kiến diễn ra ngày 13.5 tới, Bộ Y tế đã tổng hợp các ý kiến chuyên gia về pháp lý, trang thiết bị y tế, hóa học "để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp không chỉ cho các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình trong vụ án này, mà còn cho cả ngành y tế trong hiện tại và tương lai".

         
   

Ngày 30.1.2019, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP.Hòa Bình đã tuyên án (Bản án số 8/2019/HSST) đối với Vụ án "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến sự cố y khoa làm 9bệnh nhân chạy thận thiệt mạng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

   

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt: Bị cáo Hoàng Công Lương - nguyên Bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh Hòa Bình 42 tháng tù; Bị cáo Hoàng Đình Khiếu - nguyên Phó giám đốc - BVĐK tỉnh Hòa Bình 36 tháng tù; Bị cáo Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc - BVĐK tỉnh Hòa Bình 30 tháng tù; Bị cáo Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn 30 tháng tù.

   

Ngay sau khi tuyên án, dư luận xã hội trong và ngoài ngành y tế đã thực sự bất ngờ, bàng hoàng, bất bình cho một số bị cáo trước bản án này. Đa số các ý kiến phản đối đều cho rằng việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với một số bị cáo trong vụ án này có phần khiên cưỡng, quy chụp, chưa đúng tội danh, oan sai... dù đã được các Hội Hồi sức và lọc máu quốc gia, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam... cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế và cả đại biểu Quốc hội lên tiếng, khuyến nghị nhưng cũng chưa được lắng nghe một cách nghiêm túc trên cơ sở khoa học pháp lý.

   
Dạ Thảo
Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo người tiêu dùng về sản phẩm Vạn Xuân Tố Nữ Plus và Sâm Plus S’body Green
Hai loại thực phẩm Vạn Xuân Tố Nữ Plus và Sâm Plus S’body Green được quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng  sản phẩm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế khẳng định Hoàng Công Lương chỉ vi phạm hành chính