Sáu anh em của ông Thị Kinh (SN 1965) liên tục bị các tay giang hồ “cộm cán” ở Cà Mau đến ép phải sang nhà gặp nữ giám đốc Cao Thị Hằng - người bị anh em ông Kinh tố lừa đảo - để nói chuyện.

Cà Mau: Sáu anh em người Khơme bị giang hồ khủng bố

Văn Em | 10/05/2019, 12:41

Sáu anh em của ông Thị Kinh (SN 1965) liên tục bị các tay giang hồ “cộm cán” ở Cà Mau đến ép phải sang nhà gặp nữ giám đốc Cao Thị Hằng - người bị anh em ông Kinh tố lừa đảo - để nói chuyện.

Báo điện tử Một Thế Giới, trong ngày 2 và 5.4, đăng các bài: Hàng loạt người dân miền Tây sập bẫy 'nữ đại gia' bất động sản; Vụ sập bẫy 'nữ đại gia' bất động sản: Nhiều chuyện hy hữu, phản ánh thời gian qua, có nhiều người dân ở Cà Mau, Kiên Giang tố cáo đến công an các tỉnh. Bởi theo họ, bà Cao Thị Hằng (SN 1978, trú tại số 40 Hùng Vương, khóm 6, P.5, TP.Cà Mau) cùng đồng bọn tổ chức lừa đảo chiếm đoạt đất…

Trong số những nạn nhân của bà Hằng, có gia đình 6 anh em ông Thị Kinh trú khóm 3, P.6, TP.Cà Mau - là những gia đình Khơme nghèo, không biết chữ. Ngày 10.5, gia đình ông Kinh cho biết, sau khi báo chí phản ánh việc anh em ông gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau, thì giang hồ liên tục xuất hiện, uy hiếp, buộc gia đình phải đến gặp bà Hằng để thương lượng rút đơn tố cáo.

“Anh em chúng tôi bị khủng hoảng tinh thần, lo sợ cho sự an toàn về tính mạng, nhưng quyết không làm theo lời yêu cầu của bọn chúng để đến gặp bà Hằng”, bà Thị Bình (em gái ông Thị Kinh) nói và cho biết đã trình báo đến công an sở tại về việc 6 anh em bị giang hồ uy hiếp.

Căn nhà bà Hằng xây cất trên phần đất của anh em bà Bình đang được các anh em bà này thay phiên nhau giữ, không cho thợ xây tiếp - Ảnh: Nguyễn Thành

Mọi chuyện bắt đầu từ việc anh em bà Bình có thửa đất là tài sản chung, diện tích 199m2 tại khóm 3, P.6, TP.Cà Mau. Ngày 18.7.2018, anh em bà thống nhất bán cho bà Cao Thị Hằng diện tích ngang 6m; dài 19m (tổng diện tích 114m2), với giá thỏa thuận 550 triệu đồng.

Do đất chưa làm được giấy chủ quyền, nên bà Hằng mượn sổ hộ khẩu của ông Thị Kinh, và 2 giấy CMND mang tên Thị Kinh và Thị Út để đi làm giấy chủ quyền đất, rồi mới thực hiện các thủ tục sang nhượng.

Bà Hằng sau đó làm được giấy chủ quyền sử dụng toàn bộ diện tích đất của anh em bà Bình, với diện tích 199m2 đứng tên ông Thị Kinh. Giấy chủ quyền này được chính quyền TP.Cà Mau ký ngày 7.1.2019.

Đến ngày 10.1.2019 (3 ngày sau), bà Hằng dẫn ông Thị Kinh đến Văn phòng Công chứng Trần Mai Hương, tại khóm 3, P.7, TP.Cà Mau, làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử sụng đất.

Theo đó, do không biết chữ, ông Thị Kinh đã điểm chỉ vào giấy chuyển nhượng, đồng ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại thửa số 60; tờ bản đồ số 32, diện tích 199m2, loại đất ở đô thị cho bà Hằng với giá 420 triệu đồng (trong khi thỏa thuận ban đầu, anh em bà Bình chỉ đồng ý bán 114m2 đất, phần đất còn lại có căn nhà tình nghĩa mà nhà nước xây cất cho ông Thị Kinh).

Đáng nói, ở phần “Lời công chứng viên xác nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” có sự xuất hiện của ông Trương Hoàng Vũ (CMND số: 381.603.877, ngụ tại xã Tân Hưng, H.Cái Nước) là người làm chứng cho ông Thị Kinh buôn bán đất cho bà Hằng và chồng là Đặng Kha Ly.

Anh em bà Bình sau đó phát hiện bị bà Hằng lừa đảo, chiếm đoạt toàn bộ diện tích đất nên gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Cà Mau, và các ngành chức năng nhờ can thiệp. Đồng thời, để giữ đất, anh em bà Bình thay phiên nhau cất chòi ngủ canh giữ không cho thợ xây tiếp căn nhà mà bà Hằng đang thi công trên phần đất của mình.

Và cũng từ đây, gia đình 6 anh em Khơme nghèo này bị giang hồ đến khủng bố. “Tôi viết đơn gửi Công an P.6 nhưng cán bộ không tiếp nhận, kêu mang về, họ dặn khi nào bị người khác đến quấy phá thì trình báo, họ cho lực lượng xuống xử lý”, bà Lê Thị Mỹ (em dâu ông Thị Kinh) trình bày.

Theo nội dung đơn: Trong lúc cất chòi giữ đất, đợi chính quyền giải quyết đơn tố bà Hằng lừa đảo, anh em bà Bình thường xuyên bị người có biệt danh là “P. Cuồi” đến chửi bới, đe dọa, buộc các anh em bà Bình phải đến nhà gặp bà Hằng để thỏa thuận vụ đất đai, nhưng anh em bà không nghe theo.

Đơn được ông Lê Duy Tân, Trưởng khóm 3, P.6 xác nhận nội dung trong đơn cầu cứu là đúng, chuyển đến Công an P.6 giải quyết. Song, lá đơn cầu cứu của những anh em “thấp cổ, bé họng” nghèo nàn này không được chính quyền sở tại tiếp nhận.

Đơn cầu cứu chính quyền P.6, TP.Cà Mau nhưng không được tiếp nhận - Ảnh: Nguyễn Thành

Trong một diễn biến khác, bà Hằng mới đây gọi điện cho anh em bà Bình yêu cầu rút đơn tố cáo, rồi sẽ được bà trả đủ tiền; đồng thời cắt lại diện tích đất đang có căn nhà tình nghĩa của ông Thị Kinh đang ở trả lại.

Nội dung đoạn ghi âm cuộc nói chuyện: “Hôm bữa em hiểu nhầm chị lấy đất... Chị rất buồn khi bị nói lừa lọc. Một ngày là chị em cũng nên tình nghĩa... Số tiền còn lại, chị hẹn đến tháng 10.2019 trả đủ, nhưng gia đình khó khăn, giờ muốn lấy thì sẽ thanh toán đầy đủ. Riêng phần đất đuôi của gia đình, chị không lấy, chị nói Nhà nước cắt ra cho em... Chuyện đã vậy rồi, em nghĩ chỗ tình nghĩa đi, em rút đơn lại đi...”.

Trao đổi với PV, Trưởng Công an P.6, trung tá Nguyễn Việt Bắc, cho biết, chưa nhận được đơn, mà chỉ nhận được điện thoại của gia đình gọi đến số máy của công an phường, nhưng khi anh em xuống thì không gặp những người hăm dọa như trình bày.

Trong khi đó, lãnh đạo Công an tỉnh Cà Mau khẳng định sẽ chỉ đạo xem xét rất kỹviệc này.

Nhóm PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Sáu anh em người Khơme bị giang hồ khủng bố