Liên quan đến trường hợp bệnh nhi mắc cúm A/H5 tại Phú Thọ, ngày 21.10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị chỉ đạo tỉnh Phú Thọ tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn.

Bộ Y tế yêu cầu gấp rút xử lý ổ cúm A/H5 tại Phú Thọ

Dạ Thảo | 21/10/2022, 17:29

Liên quan đến trường hợp bệnh nhi mắc cúm A/H5 tại Phú Thọ, ngày 21.10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị chỉ đạo tỉnh Phú Thọ tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế Phú Thọ tổ chức điều tra và xử lý triệt để ổ bệnh; tăng cường giám sát phát hiện ổ bệnh cúm mới ở người; các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y và chính quyền địa phương trong việc giám sát phát hiện dịch cúm trên gia cầm, kịp thời chia sẻ thông tin và xử lý triệt để ổ bệnh. Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm bệnh, chết và những vùng có nguy cơ cao.

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị tỉnh Phú Thọ sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Cùng đó, thực hiện việc phối hợp trong công tác phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định.

Liên quan đến ca bệnh này, ngày 21.10, Sở Y tế Phú Thọ cũng đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng. Theo đó, người mắc là bệnh nhi nữ (4 tuổi, địa chỉ tại Khu 10 xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

Trước đó, ngày 5.10, bệnh nhi xuất hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ. Ngày 7.10, bệnh nhi xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, gia đình đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán: Suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhi được chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ. Tại đây, bé được khám và cũng được chẩn đoán: Suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 8.10, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương; đến ngày 10.10, được xét nghiệm xác định típ cúm A/H5, Ngày 17.10, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương khẳng định kết quả dương tính với vi rút cúm A/H5. Hiện bệnh nhân đang trong tình trạng suy hô hấp, được đặt nội khí quản, điều trị tại Khoa Điều trị tích cực nội, với chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, cúm A/H5.

Như vậy, đây là ca cúm A/H5N1 đầu tiên được ghi nhận sau 8 năm bệnh này không xuất hiện trên người ở nước ta.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế yêu cầu gấp rút xử lý ổ cúm A/H5 tại Phú Thọ