Trước tình trạng nhiều cơ sơ y tế gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, nhất là việc chỉ định cho bệnh nhân làm các kỹ thuật cận lâm sàng không cần thiết, ngày 9.9, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế yêu cầu ngăn chặn lạm dụng chỉ định các kỹ thuận cận lâm sàng

Hồ Quang | 09/09/2019, 15:56

Trước tình trạng nhiều cơ sơ y tế gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, nhất là việc chỉ định cho bệnh nhân làm các kỹ thuật cận lâm sàng không cần thiết, ngày 9.9, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Bác sĩ bức xúc việc lãnh đạo BV Da Liễu ép chỉ tiêu xét nghiệm bệnh nhân

Bệnh viện Da Liễu TP.HCM nói gì về 'chỉ tiêu' xét nghiệm?

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Da Liễu bỏ ngay ‘chỉ tiêu’ xét nghiệm

Theo Bộ Y tế, thời gian gần đây, một số cơ sở y tế có tình trạng lạm dụng sử dụng dịch vụ y tế, gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, ảnh hưởng đến việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, quyền lợi của người bệnh, uy tín của ngành y tế. Điều này là xuất phát từ một bộ phận người lao động trong ngành y tế thiếu kiếnthức và hiểu biết chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về tổ chức khám, chữa bệnh...

Để ngăn chặn những hành vi trên, Bộ trưởng Y tế đã ra chỉthị số 10/CT/BYT ngày 9.9.2019 về việc tăng cường công tác phòngchống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yều cầu lãnh đạo ngành y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở y tế chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong đó, các cơ sở y tế phải tập trung ngăn chặn tình trạng lạm dụng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng (như: xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh...), lạm dụng chỉ định điều trị nội trú, kê đơn thuốc quá mức cần thiết. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn thuốc khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh, để chiếm dụng thuốc, tiền của quỹ bảo hiểm y tế.

Để đảm bảo quyền lợi cho người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Y tế yêu cầu các cơ sở y tế không để xảy ra tình trạng người bệnh phải chi trả các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư, y tế đã có trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả và không đưa những nội dung này vào bảng kê chi phí.

Các cơ sở y tế phải tư vấn cho người bệnh đầy đủ về phạm vi quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế, tránh tình trạng khi cơ quan bảo hiểm xã hội xuất toán những dịch vụ kỹ thuật, thuốc do nguyên nhân chỉ định không phù hợp, nhân viên y tế yêu cầu người bệnh chi trả những dịch vụ này với lý do co quan bảo hiểm xã hội không thanh toán.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện, kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật và tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh. Thực hiện lập bảng kê chi phí khám, chữa bệnh của người bệnh đảm bảo tính chính xác, công khai, minh bạch và phải có chữ ký của xác nhận của người bệnh hoặc người nhà người bệnh lưu trong hồ sơ bệnh án và cung cấp cho người bệnh 1 bản theo đúng quy định.

Các cơ sở y tế phải công khai bảng giá dịch vụ y tế được cơ quan thẩm quyền phê duyệt tại nơi tiếp nhận người bệnh và nơi thanh toán tiền. Bảng giá dịch vụ y tế phải rõ ràng, dễ đọc, dễ thấy, cơ sở khám, chữa bệnh phải kịp thời giải đáp những thắc mắc của người bệnh liên quan đến giádịch vụ y tế... Đồng thời, nghiên cứu triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Nếu để xảy ra những sai phạm trên thì giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thủ trưởng y tế các bộ, ngành, giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh, người đứng đầu cơ sở khám bệnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ trưởng Y tế cũng cho biếtthanh tra sẽ phối hợp với các vụ, cục của Bộvà các ban của Bảo hiểm xã hội Việt Namtổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất về công tác khám, chữa bệnh và quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.

Hồ Quang
Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo 4 sản phẩm của Nhật có nguy cơ gây tổn thương thận
Trong số 4 loại thực phẩm của một công ty Nhật vừa bị thu hồi do có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nguy cơ làm tổn thương thận, có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế yêu cầu ngăn chặn lạm dụng chỉ định các kỹ thuận cận lâm sàng