Đã 4 năm kể từ ngày bà Hiệp ăn Tết âm lịch tại quê nhà. Từ khi cả 3 người con trai vướng vào vòng lao lý, người đàn bà này phải xa quê hương, đi làm thuê tại đất Sài Gòn để có điều kiện thăm nuôi các con.

Bốn cái Tết ly hương của mẹ già thăm nuôi đàn con đi tù

Một Thế Giới | 12/02/2016, 15:23

Đã 4 năm kể từ ngày bà Hiệp ăn Tết âm lịch tại quê nhà. Từ khi cả 3 người con trai vướng vào vòng lao lý, người đàn bà này phải xa quê hương, đi làm thuê tại đất Sài Gòn để có điều kiện thăm nuôi các con.


Tối 27 Tết âm lịch, bà Trương Thị Hiệp (56 tuổi, quê Vĩnh Long) vẫn có mặt tại một chợ nhỏ ở quận 12 làm việc. Công việc của người đàn bà này là bán rau, gà ngoài chợ để kiếm từng đồng bạc lẻ. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, bà Hiệp trở về căn phòng trọ thiếu thốn mọi thứ. Dù đã 27 Tết, thế nhưng bà cùng con trai út mới 14 tuổi chưa có bất kỳ thứ gì chuẩn bị để đón Tết.

Làm từ sáng đến tối khuya ở chợ An Phú Đông, thu nhập của bà Hiệp cao nhất cũng chỉ được gần 3 triệu đồng/tháng. Nhưng riêng tiền phòng trọ, điện nước đã gần hết 1 triệu đồng. Bà Hiệp cho biết vừa mới đi thăm 3 con mình bị giam tại trại giam Chí Hòa những ngày gần Tết. Sau khi cố gắng dành dụm và được bà con xung quanh cho thêm ít tiền, bà Hiệp mang theo 600 nghìn đồng và 3 túi mì ký. Nhớ lại những lời dặn dò của các con rằng đừng mua gì vào vì biết mẹ nghèo khổ khiến bà Hiệp không kìm được những giọt nước mắt.

Huỳnh Văn Phong (SN 1980), Huỳnh Văn Ly (SN 1985), Huỳnh Nhựt Anh (SN 1988) cùng ngụ Vĩnh Long, đều là con ruột của bà Hiệp. Khoảng 12h trưa 7.6.2012, Phong đến mượn Anh xe máy để đi lấy giấy từ vợ đang giữ tại công ty Thành Đạt (đường số 6A, KCN Lê Minh Xuân). Khi biết chuyện, Ly đã kêu Anh đi theo vì biết Phong từng có mâu thuẫn với bảo vệ của công ty này.

Đúng như Ly lo sợ, khi tới đây Phong đã có ẩu đả với nhóm bảo vệ của công ty này. Thấy Phong bị đánh, Anh chạy qua can ngăn thì tiếp tục bị  hành hung. Cùng lúc này Ly chạy xe tới và chứng kiến sự việc nên vô cùng bực tức. Dù được Ly khuyên bỏ về nhưng Phong vẫn đứng chửi nhóm bảo vệ này.

Đến lúc này Lê Hoàng L (SN 1988, quê Vĩnh Long, là công nhân công ty Thành Đạt) chạy xe từ bên cổng công ty Thành Đạt về phía của Phong. Ly bất ngờ xuống xe và đánh L ngã xuống đường bất tỉnh. Thấy vậy cả Anh và Phong lao đến đánh L tới tấp dù nạn nhân đã bất tỉnh. Cả ba chỉ dừng lại khi bị nhóm bảo vệ công ty này đuổi đánh và bắt giữ giao cho Công an. L dù được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó. 

Tại phiên tòa Phúc thẩm, HĐXX nhận thấy không có tình tiết gì mới nên quyết định giữ nguyên mức án phạt đối với  Huỳnh Văn Phong là 18 năm tù, Huỳnh Văn Ly 16 năm tù, Huỳnh Nhựt Anh 8 năm tù giam về tội cùng “Giết người. 

Ba me bon nam an tet o dat khach que nguoi vi ba con di tu-hinh-anh-1
Ba người con của bà Hiệp tại phiên phúc thẩm. 

Kể từ ngày các con bị tạm giam đến nay, bà Hiệp bỏ quê hương, làng xóm để lên Sài Gòn mưu sinh. Mục đích của bà là muốn được gần con, có điều kiện để gặp các con mình. Bà Hiệp cho biết: “Tôi ở quê chỉ mò cua, bắt ốc, làm thuê cho người ta. Nếu làm ở quê thì không biết đến bao giờ đủ tiền thăm nom các con mình được.”

Năm 2016 là năm thứ 4 bà Hiệp ở lại ăn Tết ở đất khách, quê người. Bà Hiệp cho hay: “Tôi làm cho người ta đến mùng 4 Tết mới xong, khi đó nếu được trả tiền, có dư tôi sẽ về thăm quê. Đã lâu rồi tôi không được cảm nhận cái không khí Tết quen thuộc ở quê nhà.”
Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bốn cái Tết ly hương của mẹ già thăm nuôi đàn con đi tù