Đây là nhận định của ông Ooi Kin Fai, phó Tổng biên tập tờ Goal và cũng là người phụ trách cụm tin về Malaysia trên tờ New Straits Times. Dưới đây là bài viết của Ooi Kin Fai vừa được đăng trên Goal và chúng tôi xin lược dịch.

Bóng đá Việt Nam đang thay Thái Lan làm ngọn cờ đầu Đông Nam Á

Anh Tú | 22/01/2019, 07:17

Đây là nhận định của ông Ooi Kin Fai, phó Tổng biên tập tờ Goal và cũng là người phụ trách cụm tin về Malaysia trên tờ New Straits Times. Dưới đây là bài viết của Ooi Kin Fai vừa được đăng trên Goal và chúng tôi xin lược dịch.

          

Trong một thời gian dài, Thái Lan là ngọn đuốc dẫn đầu ở làng bóng đá Đông Nam Á nhưng vị thế trên ngai vàng của Thái Lan đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng từ Việt Nam.

Sẽ là thiếu khôn ngoan nếu cho rằng chỉ với một chiến thắng ở vòng 16 Asian Cup 2019, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan và trở thành ông hoàng của bóng đá ở Đông Nam Á nhưng sau một quãng thời gian dài, Voi chiến hãy nhìn xem những gì một quốc gia khác trong khu vực đang làm.

Cuộc chơi chưa kết thúc với Việt Nam, nhưng thành tích của họ sau khi đánh bại Jordan để lọt vào vòng tứ kết giải bóng đá lớn nhất châu Á không phải là thứ có thể bị ngó lơ. Điều này xuất hiện sau một năm 2018 đầy vinh quang cho họ khi họ lọt vào trận chung kết Giải U23 châu Á và cũng như lần đầu tiên đăng quang AFF Cup kể từ năm 2008.

Ở HLV Park Hang-seo, Việt Nam có thể đã tìm thấy "người cha bóng đá" đang đưa trình độ của họ lên một đẳng cấp hoàn toàn mới. Sau thành công như Hy Lạp đã làm tại Euro 2004, họ không chỉ ngồi yên hưởng thụ.

Vị thế mà họ đang có lúc này không đến chỉ sau một đêm, thực tế có thể bắt nguồn từ năm 2016 khi họ tiến bộ một cách đáng kinh ngạc trong giai đoạn vòng loại (thực tế là vào bán kết U-19 châu Á) để giành vé dự U-20 FIFA World Cup 2017. Họ dễ dàng bị loại ở vòng bảng nhưng từ đội hình đó, người ta đã chứng kiến Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh và Hồ Tấn Tài trưởng thành để thành những cầu thủ giỏi.

Thử thách lớn hơn bây giờ đối với Việt Nam không phải là liệu họ có thể tiếp tục tiến xa tại Asian Cup hay liệu họ có thể đánh bại đội thắng trong cặp Nhật Bản/Ả Rập Saudi (Nhật sẽ là đối thủ của Việt Nam tại tứ kết sau khi hạ Saudi 1-0) hay không. Bởi vì ngay cả khi họ có thể làm vậy, điều đó không có nghĩa là Việt Nam đã chính thức giành được vị trí mâm trên trong làng bóng đá ở châu Á.

Bởi vì tất cả những gì có thể giành được lúc này cần được hiểu là thành công của một thế hệ, hay có thể gọi là một thế hệ vàng. Thử thách lớn hơn cho LĐBĐ Việt Nam và  đội tuyển Việt Nam là họ cần đảm bảo rằng những tiến bộ đạt được trong ba năm qua không tiêu tan sau  khi các nhóm cầu thủ này già đi hay treo giày. Thách thức là phải đảm bảo rằng họ tiếp tục tiến bộ để trụ lại trong nhóm những đội hàng đầu, giống như cách Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm.

Ở một mức độ nào đó, Malaysia đang đi theo con đường tương tự như Việt Nam nhưng với mức độ thành công thấp hơn nhiều. Lọt vào tứ kết Giải U23 châu Á 2018 và trận chung kết AFF Cup 2018 được nhiều người trong nước coi là thành tích rất đáng ngưỡng mộ nhưng lại nhạt nhòa so với những gì Việt Nam đạt được trong cùng thời điểm.

Theo cách tương tự, có một nhóm cầu thủ trẻ Malaysia đang tiến bộ từ cấp độ dưới 23 tuổi cho đến đội tuyển quốc gia. Một số cầu thủ đã kiếm được một vị trí thường xuyên trong đội hình của Tan Cheng Hoe trong khi những người khác vẫn phải tìm cách chứng minh với HLV tuyển Malaysia.

Khi vòng loại Asian Cup lần tới khởi tranh, đó sẽ là lúc Cheng Hoe và các cầu thủ thể hiện họ có thể bơi hay chìm nghỉm. Việt Nam hiện đã tạo vị thế mà ngay cả Thái Lan cũng không đo lường được. Khoảng cách đó sẽ là điều Malaysia phải chạm tới trong những năm tới hay phí hoài tiếp một giải vô địch châu Á khác bằng cách theo dõi từ xa.

Malaysia sẽ là đối thủ trong tương lai của Việt Nam

Trong các giải trẻ gần đây, Thái Lan không thi đấu thành công. Tại giải U23 châu Á năm ngoái, Thái Lan bị loại từ vòng bảng trong khi Malaysia vào vòng tứ kết còn Việt Nam là á quân.

Tại Asian Games 2018, Olympic Thái Lan cũng dừng bước ở vòng bảng vì kém điểm Bangladesh trong khi Malaysia vào vòng 1/8 với tư cách đội đầu bảng còn Việt Nam lọt vào bán kết.

 Anh Tú (lược dịch)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá Việt Nam đang thay Thái Lan làm ngọn cờ đầu Đông Nam Á