Hôm nay 29.8, đội tuyển U.23 Việt Nam với lực lượng chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á 2024 sẽ tập trung đầy đủ tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam với chỉ tiêu: đoạt vé tham dự vòng chung kết.

Bóng đá Việt Nam với niềm tin 'không thể thành có thể'

Đặng Hoàng | 29/08/2023, 11:05

Hôm nay 29.8, đội tuyển U.23 Việt Nam với lực lượng chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á 2024 sẽ tập trung đầy đủ tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam với chỉ tiêu: đoạt vé tham dự vòng chung kết.

HLV Philippe Troussier chỉ giữ lại 8 cầu thủ tập trung sớm từ đầu tháng 8, gồm thủ môn Cao Văn Bình, Huy Hoàng, hậu vệ Tuấn Phong, Minh Trọng, Hồ Văn Cường, Thế Hiếu, tiền vệ Nhật Nam cùng với 10 cầu thủ vừa vô địch U.23 Đông Nam Á và nhóm trụ cột lên từ V-League. Riêng cầu thủ An Khánh đang khoác áo U.19 Sigma Olomouc của Cộng hòa Czech sẽ về Việt Nam tập trung từ ngày 31.8.

Đây là lần tập trung đầy đủ nhất những tài năng của đội U.23 Việt Nam với mục tiêu: giành vé chính thức tham dự vòng chung kết U.23 châu Á 2024 diễn ra ở Qatar.

Thay đổi triết lý, lối chơi của bóng đá Việt Nam

Bóng đá Việt Nam (BĐVN) hội nhập quốc tế trở lại từ năm 1991 và bắt đầu có HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia từ cuối năm 1994 với HLV đầu tiên là người Brazil - ông Edson Tavares. Trải qua bao đời HLV từ ông Tavares cho đến ông Park Hang-seo (2017 - 2023), BĐVN vẫn không định hình được triết lý, bản sắc nào cho phù hợp với môi trường và con người Việt Nam. Thay vào đó, lối chơi của đội tuyển Việt Nam luôn phụ thuộc vào quan điểm cùng cách xây dựng lối chơi của các HLV ngoại.

Do đó, với “Dự án 100” cùng phong cách làm việc quyết liệt, rõ ràng của ông Philippe Troussier khi mong muốn BĐVN cần thay đổi đồng bộ từ bóng đá cộng đồng, học đường, đào tạo trẻ, nguồn nhân lực HLV nội… Có thể nói, chưa có một HLV ngoại nào xây dựng một kế hoạch chi tiết, cụ thể và dài lâu cho BĐVN như ông Troussier.

Cách làm tuy không mới với thế giới, nhưng lại mới với BĐVN, nên lúc đầu không ít người ngỡ ngàng, thậm chí là nghi ngờ khi thành tích của BĐVN khởi đầu từ thời ông Troussier không được tốt qua những giải giao hữu, chính thức, nhất là khi không thể bảo vệ được Huy chương vàng SEA Games tại Campuchia hồi tháng 5.

Thế nhưng, cuộc đăng quang thuyết phục của đội U.23 Việt Nam với lực lượng như là đội 2 gồm nhiều cầu thủ tuổi 17, 18, 19, người hâm mộ BĐVN giờ đây mới thấy và dần hiểu được giá trị “đổi mới” của ông Troussier: đặt niềm tin và tạo cơ hội cho thế hệ trẻ. Quan trọng hơn, tất cả đội tuyển từ các U cho đến quốc gia đều thấm nhuần triết lý chơi bóng, đó là chuyển đổi lối chơi của BĐVN sang một phong cách khác, triết lý khác, thiên về kiểm soát bóng.

Mùa bóng 2023 này, nhìn lại 4 đội dẫn đầu V-League là CAHN, Hà Nội, Viettel, Thanh Hóa hay 2 đội đứng đầu giải Hạng nhất là Quảng Nam, PVF CAND, thậm chí là các đội bóng thi đấu các giải trẻ U.17, U.19, U.21 - tất cả các đội đều thể hiện một phong cách chơi kiểm soát bóng. Đặc biệt, thủ môn ngày nay không chỉ chơi bóng bằng tay giỏi mà còn phải chơi bóng bằng chân hay khi xu hướng bóng đá hiện đại là triển khai tấn công từ vị trí thủ môn, thay vì trước đây thủ môn chỉ phát bóng dài lên phía trước.

Cuộc chiến đường dài

Ông Troussier đã chọn 10 cầu thủ từ đội vừa vô địch U.23 Đông Nam Á để tăng cường cho đội U.23 đang tập huấn ở Hà Nội. Đó là thủ môn Văn Việt, hậu vệ Nam Hải, Hồng Phúc, Lương Duy Cương, Ngọc Thắng, tiền vệ Đinh Xuân Tiến, Minh Khoa, Khuất Văn Khang, tiền đạo Vĩ Hào, Minh Quang.

Ngay sau khi kết thúc V-League và giải Hạng nhất, những cựu binh ở lứa tuổi U.23 cũng được triệu tập gồm hậu vệ Phan Tuấn Tài, Vũ Tiến Long, Quang Thịnh; tiền vệ Văn Đô, Văn Toản, Công Đến, Thái Sơn; tiền đạo Văn Tùng, Thanh Nhàn… Cùng với 7 cầu thủ được giữ lại ở đợt tập trung từ đầu tháng 8, ông Troussier đang có 35 cầu thủ U.23 (3 thủ môn, 14 hậu vệ, 13 tiền vệ, 5 tiền đạo) chất lượng nhất, dày dạn kinh nghiệm nhất của BĐVN nhằm chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á.

Lịch thi đấu của đội U.23 Việt Nam là lần lượt gặp các đội Guam (ngày 6.9), Yemen (9.9) và Singapore (12.9). Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, chọn đội nhất của 10 bảng cùng 4 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất vào vòng chung kết U.23 châu Á.

Ngay sau giải đấu của đội U.23 do HLV Troussier dẫn dắt, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ nắm đội U.23 Việt Nam bổ sung 3 tuyển thủ quốc gia để tranh tài ASIAD 19, diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) từ ngày 23.9 đến 8.10.

VFF hỗ trợ tuyệt đối HLV Troussier

Từ con số 100 tuyển thủ ban đầu, HLV Troussier đã rút gọn lại còn 60, tất cả sẽ liên tục được cạnh tranh suốt hành trình kéo dài 2 năm vòng loại World Cup 2026. Thế nhưng ông Troussier rất rõ ràng, cánh cửa vào đội tuyển không khép lại với bất kỳ ai, có nghĩa là con đường vào đội tuyển Việt Nam không chỉ của riêng 60 cầu thủ được coi là tinh túy nhất của BĐVN vào thời điểm này.

Với ông Troussier, cơ hội khoác áo đội đội tuyển Việt Nam là bình đẳng với tất cả cầu thủ.

Có một thực tế không thể phủ nhận là chưa có bất kỳ HLV ngoại cũng như nội nào được VFF hỗ trợ tuyệt đối như ông Troussier. VFF không chỉ thông qua mà còn tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để ông Troussier được toàn quyền xây dựng, thực hiện kế hoạch dài lâu cho BĐVN. Như việc VFF đăng cai tổ chức vòng loại U.23 châu Á 2024 trên sân nhà vào tháng 9 tới, không ngoài mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ông Troussier hoàn thành chỉ tiêu: đoạt vé tham dự VCK U.23 châu Á 2024. Hay mới đây nhất, VFF đã đồng ý với đề xuất của ông Troussier bổ sung ông Hatem Souissi, quốc tịch Tunisia, làm trợ lý về chuyên môn cho ông Troussier và được thử việc trong 3 tháng.

Hành trình đến World Cup 2026 là cuộc chiến đường dài, do đó phải tính toán lực lượng để xây dựng lối chơi thích hợp, đồng thời linh hoạt thay đổi cho phù hợp với từng đối thủ. Đích đến của HLV Troussier là VCK World Cup 2026 và kết quả cũng như thành tích của các đội trẻ là nền tảng cơ bản bổ sung cho tuyển quốc gia. Ông Troussier đã truyền lửa và niềm tin cho BĐVN, cho dù ai cũng biết để có mặt ở VCK World Cup 2026 là nhiệm vụ không dễ hoàn thành đối với năng lực, trình độ của BĐVN.

Nhưng VFF và ông Troussier đã và đang đồng hành với nhau với cùng niềm tin: biến những điều không thể thành có thể!

Nếu giấc mơ chưa thể thành hiện thực vào năm 2026 thì vẫn còn đó 2030, 2034… Quan trọng là BĐVN có khát vọng, có niềm tin và mọi người đồng hành với nhau hướng về giấc mơ VCK World Cup.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
23 phút trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá Việt Nam với niềm tin 'không thể thành có thể'