Cuối cùng Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) Luis Rubiales phải tuyên bố từ chức trong hôm nay, 25.8. Lý do ai cũng biết, là hành động phản cảm: ông Rubiales đã tự ý hôn môi nữ tuyển thủ Tây Ban Nha Jennifer Hermoso khi trao Huy chương vàng World Cup nữ 2023.

Đừng đùa với dư luận!

Đặng Hoàng | 25/08/2023, 09:55

Cuối cùng Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) Luis Rubiales phải tuyên bố từ chức trong hôm nay, 25.8. Lý do ai cũng biết, là hành động phản cảm: ông Rubiales đã tự ý hôn môi nữ tuyển thủ Tây Ban Nha Jennifer Hermoso khi trao Huy chương vàng World Cup nữ 2023.

Trong những ngày qua, thế giới đã dậy sóng trước hình ảnh cùng thước phim chiếu chậm ông Rubiales chủ động ôm chặt nữ cầu thủ Hermoso rồi sau đó bất ngờ dùng hai tay giữ chặt khuôn mặt cô để đặt nụ hôn lên môi Hermoso. Đáng nói hơn nữa, sau hành động cưỡng hôn này, ông Rubiales còn dùng tay đập vài cái vào phần dưới thắt lưng của Hermoso đồng thời cười rất tươi. Hình ảnh ấy được truyền tải khắp thế giới và từ đây dư luận dậy sóng trước hành động khiếm nhã của ông Rubiales.

Huyền thoại bóng đá nữ Mỹ Megan Rapinoe, từng 2 lần vô địch World Cup và là một trong những cầu thủ giàu ảnh hưởng nhất bóng đá nữ thế giới cho rằng hành động hôn cầu thủ Jennifer Hermoso của Chủ tịch RFEF Luis Rubiales là quấy rối cơ thể.

Trước đó, có một hình ảnh khác thể hiện mức độ kỳ thị phụ nữ và phân biệt giới tính của Rubiales. Đó là khi kết thúc trận chung kết, Rubiales có hành động vui mừng phản cảm khi ông nắm lấy “của quý” của ông ta hẩy hẩy về phía trước.

Hành động của Rubiales càng khiến sự giận dữ của dư luận tăng cao và lan tỏa rộng khắp khi Rubiales bất chấp tất cả với những tuyên bố đầy thách thức.

Nhưng sau khi làn sóng dư luận ngày càng dâng cao cùng với tiếng nói quyết liệt của các lãnh đạo cấp cao quốc gia Tây Ban Nha, Rubiales đã phải lên tiếng xin lỗi.

Thế nhưng với mọi người, lời xin lỗi muộn màng của Rubiales là không chân thành. Thậm chí Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez còn cho rằng lời xin lỗi của Rubiales là chưa đủ.

Bản thân Hermoso đã đưa ra một tuyên bố chung với Futpro (một tổ chức nhằm cải thiện vị thế phụ nữ trong bóng đá thế giới) nhằm kêu gọi hành động chống lại Rubiales và yêu cầu Rubiales phải từ chức.

Trong khi đó Ủy ban Kỷ luật của FIFA đã gửi thông báo đến Rubiales rằng FIFA đã mở thủ tục kỷ luật đối với ông vì theo FIFA, hành động của Rubiales có thể là hành vi vi phạm điều 13 khoản 1 và 2 của bộ luật kỷ luật FIFA.

Và chuyện gì đến phải đến, Luis Rubiales phải đệ đơn từ chức Chủ tịch RFEF tại phiên họp đại hội đồng bất thường ngày hôm nay, 25.8.

Sức mạnh dư luận

Từ câu chuyện này, chúng ta càng cảm nhận rõ hơn sức mạnh của dư luận vì thông qua dư luận xã hội, mọi người sẽ ý thức được đâu là hành vi vi phạm pháp luật cần lên án, hoặc đâu là những hành vi hợp pháp cần được khích lệ, cổ vũ, động viên.

Dư luận là sức mạnh tinh thần trong xã hội, là hành vi biểu hiện cho quyền tự do ngôn luận của con người, là cơ hội để mỗi cá nhân được bày tỏ và bảo vệ quan điểm của bản thân trước những vấn đề, hiện tượng có liên quan đến lợi ích và đời sống cộng đồng. Tuy không mang tính pháp lý nhưng dư luận lại có khả năng điều chỉnh hành vi, hoạt động của các thành viên trong xã hội. Nếu dư luận được hình thành với quy mô lớn, nhận được sự tham gia, hưởng ứng của cả cộng đồng, tạo nên những làn sóng trên khắp các kênh truyền thông đại chúng, thì sẽ có khả năng đấu tranh với những bất công và giành lại công bằng cho một tổ chức hay cá nhân nào đó.

“Nụ hôn không đồng thuận” của Rubiales đã rơi vào hoàn cảnh này, và đã được xử lý nhanh chóng, quyết liệt trước sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động của cộng đồng. Khi đã đưa ra rồi hình thành dư luận đúng đắn và được kiểm soát tốt để mang đến những điều tốt đẹp của xã hội, dư luận trong câu chuyện “nụ hôn không đồng thuận” là những tiếng nói lên án, bài trừ những tệ nạn đồng thời bảo vệ những người yếu thế, mà ở đây là nữ tuyển thủ quốc gia Tây Ban Nha Jennifer Hermoso.

Cách đây vài ngày, thế giới bóng đá cũng dậy sóng trước hiện tượng lãnh đạo câu lạc bộ danh tiếng Manchester United muốn có được sự trở lại của tài năng trẻ 21 tuổi Mason Greenwood, bất chấp Mason đã bị lên án khi có hành động bạo lực với bạn gái. Tuy nhiên, trước sức ép của dư luận, MU không thể bị hoen ố khi có thành viên như Mason, và thế là MU và Mason đã phải đồng thuận chia tay (Một Thế Giới đã có bài Man United - Greenwood: cuộc chia tay đầy tình người, 22.8.2023).

***

Từ Mason Greenwood cho đến Luis Rubiales, từ Anh đến Tây Ban Nha, thế giới ngày nay cho thấy sự việc không còn giới hạn ở một điểm, ở một địa phương hay chỉ ở một quốc gia, hoặc được đóng khung trong lĩnh vực xảy ra sự cố, mà thế giới phẳng ngày nay là một thế giới của sự tôn trọng lẫn nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng đùa với dư luận!