Vợ chồng bà Võ Thị Hiếu, ngụ ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai (TP.Cần Thơ), sống trong căn nhà nhỏ cạnh tỉnh lộ 922 từ hàng chục năm nay. Thế nhưng, vào đầu tháng 8.2016, cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ bất ngờ dán thông báo sẽ cưỡng chế, buộc tháo dỡ căn nhà trên vào ngày 16.8, để giao đất cho Công ty Lương thực Sông Hậu.

Bỗng nhiên bị cưỡng chế tháo dỡ… nhà!

Huỳnh Lợi | 14/08/2016, 10:25

Vợ chồng bà Võ Thị Hiếu, ngụ ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai (TP.Cần Thơ), sống trong căn nhà nhỏ cạnh tỉnh lộ 922 từ hàng chục năm nay. Thế nhưng, vào đầu tháng 8.2016, cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ bất ngờ dán thông báo sẽ cưỡng chế, buộc tháo dỡ căn nhà trên vào ngày 16.8, để giao đất cho Công ty Lương thực Sông Hậu.

Không tranh chấp, vẫn bị cưỡng chế

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, bà Võ Thị Hiếu bức xúc nói: “Mấy ngày nay gia đình tôi vô cùng lo lắng và không thể làm ăn gì được nữa, khi có thông báo của cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ sẽ cưỡng chế nhà tôi vào giữa tháng 8 này.

Thật tình thì xưa nay giữa tôi và Công ty Lương thực Sông Hậu (phía đối diện) không hề xảy ra bất cứ tranh chấp nào về đất đai, nhà cửa. Vậy mà, không hiểu vì lý do nào khiến tôi bị cưỡng chế tháo dỡ nhà mình đã ở nhiều năm để giao đất cho công ty này… kinh doanh?”.

Theo lời kể của ông Nguyễn Thanh Hòa (chồng bà Hiếu): “Vào năm 1980, cha ruột tôi là Nguyễn Văn Hiếu có mua 1 miếng đất ngang 6m, dài 36m, của ông Nguyễn Văn Chính (tại vị trí trên, cạnh tỉnh lộ 922), bởi cha tôi có gần 5 công đất nằm phía sau, nên mua thêm phần đất này mặt tiền để thuận lợi cho việc đi lại”.

Đến năm 1995, cha ông Hòa chia phần đất cạnh lộ 922 cho các con xây nhà ở và buôn bán kiếm sống. Vào năm 2004, nhà nước có quihoạch thay đổi địa giới hành chính và phần đất trên của gia đình nằm trong qui hoạch hành chính của huyện. Lúc đó, ông Hòa đã xây nhà cấp 4 có chiều ngang 3,2m, dài 6m; đồng thời làm thêm bờ kè phía sau 10m. Tổng chiều dài là 16m.

“Tôi có cam kết với địa phương là khi nào nhà nước mở rộng lộ giới hoặc sử dụng vào bất cứ việc gì thì gia đình sẽ tháo dỡ, không bồi thường. Ngoài ra, cạnh nhà tôi cũng có rất nhiều hộ cất nhà như vậy…”, ông Hòa nói.

Ông Hòa bên hồ sơ, giấy tờ mua đất

“Từ đó đến nay đã nhiều năm trôi qua và gia đình tôi cũng như những hộ xung quanh sinh sống ổn định, bình thường… Thế nhưng vào đầu tháng 8.2016, cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ dán thông báo sẽ cưỡng chế tháo dỡ đối với ông Nguyễn Thanh Liêm (em ruột tôi), tại căn nhà này. Tôi có giải thích đây là nhà của vợ chồng tôi tên Nguyễn Thanh Hòa và Võ Thị Hiếu; không biết thi hành án có nhầm không. Nhưng họ khẳng định cưỡng chế nhà tôi là đúng”, ông Hòa lo lắng nói.

Nhiều vấn đề cần xem lại

Ông Lê Tấn Thiện, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thới Lai cho biết: “Đường tỉnh lộ 922 đoạn từ quận Ô Môn vào thị trấn Thới Lai là thuộc nhà nước quản lý, bởi nằm trong hành lang lộ giới. Đường có chiều dài 8,2km; mặt đường rộng 6m; nền rộng 8m; lộ giới qui hoạch 42m… Theo qui định, hành lang lộ giới không được xây nhà ở và những công trình kiến trúc khác; đồng thời không được cấp chủ quyền sử dụng đất. Mặt khác, khi nhà nước cần sử dụng thì phải tháo dỡ trả lại mặt bằng…”.

Qui định là vậy, nhưng điều mà ông Hòa, ông Liêm và nhiều hộ khác ở Thới Lai khó hiểu là không biết vì sao Công ty Lương thực Sông Hậu lại có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tới 12.796 m2, từ phần đất rộng lớn đối diện nhà ông Hòa, ông Liêm và còn băng ngang tỉnh lộ 922 để “ôm” luôn những dãy nhà này.

Theo tìm hiểu của PV,được biết vào tháng 7.2009, Công ty Lương thực Sông Hậu được UBND TP.Cần Thơ cho thuê 12.796 m2 thuộc các thửa 01, 16, 33 ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai để kinh doanh lương thực trong 38 năm. Sau đó được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 10.2009.

Trong quá trình sử dụng thì Công ty Lương thực Sông Hậu cho rằng, hộ ông Nguyễn Thanh Liêm (em ruột ông Hòa) đã tự ý lấn chiếm xây nhà tại thửa 33 của công ty, nên công ty kiện đòi lại. Tháng 8.2012, TAND huyện Thới Lai xử sơ thẩm buộc ông Liêm tháo dỡ để trả lại cho Công ty Lương thực Sông Hậu. Sau đó, ông Liêmkhiếu nại và tháng 3.2013, TAND TP.Cần Thơ không chấp nhận kháng cáo của ông Liêm và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Sau khi thua kiện thì ông Liêm đã dỡ căn nhà của mình từ nhiều tháng qua.

Nhiều căn nhà cất cạnh tỉnh lộ 922- kế nhà ông Hòa, bà Hiếu

Ông Liêmnói: “Tôi đã nhiều lần trình bày với ngành chức năng là căn nhà tôi và nhà anh tôi (Nguyễn Thanh Hòa) là 2 chủ khác nhau, dù nằm cạnh bên. Trong khi nhà tôi đã tháo dỡ rồi, nhưng nay cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ nữa - mà lại dán thông báo bên nhà anh Hòa, nên tôi không thể hiểu được”.

Phía ông Hòa thừa nhận: “Chỉ có em trai ông và Công ty Lương thực Sông Hậu tranh chấp với nhau, chứ riêng ông thì không hề tranh chấp hay bị thưa kiện gì. Vậy mà bây giờ kêu… tháo nhà, là sao?”.

Giải thích việc này, ông Trần Văn Cường, Chi cục trưởng chi cục Thi hành án dân sự huyện Thới Lai cho rằng: “Theo quyết định của tòa là cưỡng chế công trình đã xây dựng tại thửa 331 có diện tích 95,2m2 và thửa 333 có diện tích 129,3m2 để trả lại đất cho công ty. Như vậy, trong 2 thửa này là có căn nhà mà ông Hòa và bà Hiếu đang ở…”.

Và vợ chồng ông Hòa tỏ ra bức xúc khi phần đất trên gia đình đã sử dụng trước khi Công ty Lương thực Sông Hậu về đây; nhưng khi nhà nước giao đất và cấp giấy cho công ty này thì người dân không hay biết, cũng không có họp hội gì. Giờ đây, buộc dỡ nhà thì ông cũng đồng ý nhưng phải là lấy đất sử dụng cho công trình nhà nước; chứ đằng này giao cho công ty để “kinh doanh” thì rất khó hiểu.

Uyên Phương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỗng nhiên bị cưỡng chế tháo dỡ… nhà!