Theo Luật sư Trần Minh Hùng, việc BOT Cai Lậy phân ra 2 trạm thu tiền lẻ và tiền mệnh giá lớn của tài xế là không hợp lý vì đồng tiền thanh toán không bị cấm hay hạn chế tiền nhỏ hay lớn, không có quy định phân biệt như vậy.

'BOT Cai Lậy chia 2 trạm thu tiền lẻ và tiền mệnh giá lớn là bất hợp lý'

Hồng Quân | 01/12/2017, 15:57

Theo Luật sư Trần Minh Hùng, việc BOT Cai Lậy phân ra 2 trạm thu tiền lẻ và tiền mệnh giá lớn của tài xế là không hợp lý vì đồng tiền thanh toán không bị cấm hay hạn chế tiền nhỏ hay lớn, không có quy định phân biệt như vậy.

Xem thêm:2 người được thả, tài xế Sài Gòn gửi heo quay chúc mừng, BOT Cai Lậy xả trạm

Cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền không được áp dụng, chục triệu người Việt bớt giận!

Đám quần chúng và những phát ngôn gây tranh cãi của tiến sĩ Đoàn Hương

Đánh bác lớn tuổi tới tấp sau va chạm xe, thanh niên bỏ chạy khi bị người Hà Nội bủa vây

Sáng 30.11, trạm BOT Cai Lậy mở cửa và thu phí trở lại sau 3 tháng xả trạm. Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để tránh ùn tắc.

Theo đó, trạm BOT Cai Lậy đã đầu tư khu vực cho xe trả phí bằng tiền mệnh giá thấp. Những tài xế có nhu cầu trả phí qua trạm bằng tiền lẻ, sẽ được lực lượng chức năng mời vượt qua cabin để tiến đến khu vực dành riêng cho xe trả tiền mệnh giá thấp. Hai khu vực dành riêng để thu tiền mệnh giá thấp có sức chứa khoảng 40 - 50 xe.

Khi trả lời PV báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Trần Minh Hùng cho biết việc phân ra 2 trạm thu tiền lẻ và tiền mệnh giá lớn là không hợp lý vì đồng tiền thanh toán không bị cấm hay hạn chế tiền nhỏ hay lớn, không có quy định phân biệt như vậy.

Vì thế, Luật sư Trần Minh Hùng nói việc yêu cầu tài xếtrả tiền lẻqua cửa khác là không có căn cứ pháp lý. Tài xế khi mua vé, trả tiền thì có quyền chọn bất cứ cửa nào để mua và thanh toán.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tiền giấy và tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành là đồng tiền pháp định, được dùng làm phương tiện thanh toán không hạn chế trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, luật pháp cũng quy định cấm việc từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành.

Chiều qua, các tài xế liên tục dùng tiền lẻ mệnh giá thấp qua trạm, yêu cầu nhân viên thối lại đúng tờ tiền 100 đồng. Cụ thể hơn, các tài xế trả bằng tiền lẻ, tổng cộng 25.100 đồng để mua vé 25.000 đồng. Họ nhất quyết đòi nhân viên trạm phải thối lại 100 đồng. Do áp lực từ việc ùn ứ giao thông và không đủ tiền lẻ để thối lại cho tài xế, BOT Cai Lậy lần thứ 3 phải xả trạm sau hơn 1 ngày hoạt động và hiện chưa có thông báo cụ thể về thời gian thu phí trở lại.

Hai tài xế Trịnh Hồng Phương (50 tuổi, ngụ Bình Dương) và Nguyễn Minh Trung (Sóc Trăng) bị lực lượng chức năng tạm giữ chiều qua, song đến tối cùng ngày đã được thả.

Mới đây, tài xế Minh Trí ở BOT Cai Lậy cho biết được một số anh em ở Sài Gòn gửi heo quay 60 - 70 kg chúc mừng. Minh Trí nói 2 tài xế được thả hiện sức khỏe bình thường, nên mọi người đừng lo lắng.

Tài xế Sài Gòn gửi heo quay chúc mừng 2 người được thả.

Về vụ bắt tài xế Trịnh Hồng Phương chiều qua, CSGT Tiền Giang lập biên bản xử lý hành chính với 2 lỗi: Cản trở giao thông và không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, và tạm giữ giấy phép lái xe của anh.

Tuy nhiên, anh Phương ghi rõ trong biên bản: “Tôi không ký tên vì tôi không vi phạm 2 lỗi trên. Tôi chỉ dừng xe mua vé qua trạm nhưng nhân viên không đủ tiền trả lại”. Sau đó xe, của anh bị công an cho cẩu đi mà không hề có biên bản, cẩu lúc cửa xe không khóa, rất dễ bị mất tài sản trong xe.

Theo luật sư Trần Minh Hùng, việc bắt giữ tài xế vì cho là không chấp hành mệnh lệnh, cản trở giao thông, tạm giữ bằng lái là không có căn cứ pháp lý và chưa tuân theo quy định. Vì tài xế mua vé để qua trạm nên không thể nói là cản trở hay không chấp hành mệnh lệnh vì họ đang thực hiện tham gia giao thông theo quy định.

Khi bắt người phải có lệnh bắt, đọc lệnh bắt và có phê chuẩn của viện kiểm sát kể cả trườnghợp phạm tội quả tang. Kể cả việc tài xế nếu có vi phạm hành chính cũng không được bắt họ, tống lên xe như chở tù nhân. Như vậy là chưa bảo đảm đúng về mặt pháp lý”, ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, Luật sư Trần Minh Hùng nói khi cẩu xe, không lập biên bản giữ xe với tài xế thì cũng không bảo đảm theo đúng trình tự pháp lý, vì việc thu giữ phương tiện vi phạm đều phải lập biên bản thu giữ phương tiện theo quy định.

Như vậy, ông Hùng khẳng định tài xế có quyền khiếu nại quyết định xử lý vi phạm hành chính mà mình không đồng ý hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo quy định. Đồng thời, nếu việc bắt giữ người trái quy định pháp luật, tài xế có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, tố cáo theo quy định.

Về việc lực lượng CSGT, CSCĐ được huy động tại BOT Cai Lậy, ông Hùng nói đây là việc tài xế tham gia giao thông đúng luật, mua vé để xe qua trạm đúng luật, không vi phạm nên CSGT chỉ tuần tra thôi chứ không nên can thiệp vào chuyện đi lại của họ.

Môn đồ Taekwondo đạp trẻ trâu Bắc Giang hống hách dính tường:

Nữ sinh ngồi lì trên xe Cub hết xăng để bạn trai dắt bộ giữa trưa nắng Sài Gòn:

Nhỏ con hơn đối thủ, chàng trai bất lực nhìn bạn gái bị đàn chị đánh giữa phố Sài Gòn:

Xem thêm:Đại ca giang hồ bất lực trước chàng trai giàu có đòi hỏi bạn gái còn trong trắng

Clip tổ lái bị đánh gục vì rú ga, nẹt pô mô tô ầm ĩ ở KTX Mỹ Đình giữa đêm

Đỗ xe ngông còn đấm bảo vệ, thanh niên bị gần 10 người đánh nguy kịch ở Bình Dương

Tin đồn mẹ liệt sĩ 104 tuổi ở Quảng Nam được cứu trợ BVS và bàn chải gây xôn xao

Khán giả Việt bất bình vì CGV, Cinestar, BHD chiếu kèm phim 20 phút trước bom tấn Coco

Quấy rối gái xinh có bạn trai lúc 2 giờ sáng, công tử bị trùm giang hồ đạp xuống sông

Nhân Hoàng – Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'BOT Cai Lậy chia 2 trạm thu tiền lẻ và tiền mệnh giá lớn là bất hợp lý'