Theo báo cáo của tổ chức phân tích Govini và cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work, Trung Quốc và Nga đang muốn làm một cuộc cách mạng cho quân đội của họ, bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Mỹ thua Trung Quốc, Nga trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quân sự

Cẩm Bình | 01/12/2017, 10:02

Theo báo cáo của tổ chức phân tích Govini và cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work, Trung Quốc và Nga đang muốn làm một cuộc cách mạng cho quân đội của họ, bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Báo cáo nêu rõ Nga và Trung Quốc, hai đối thủ quốc phòng lớn nhất của Mỹ, đang phát triển nhanh chóng với AI, khiến Mỹ đứng trước lựa chọn “dẫn đầu cuộc cách mạng [ứng dụng AI vào quân sự], hoặc bị tụt lại phía sau”.

“Quyết định sẽ tùy thuộc vào mức độ Bộ Quốc phòng Mỹ nhận ra tiềm năng mang tính cách mạng của AI và những hệ thống tự điều khiển tiên tiến”, đài CNN trích dẫn báo cáo cho biết.

Báo cáo cho hay Nga đã sử dụng AI trong máy bay không người lái và tên lửa hành trình của nước này. Vào tuần trước, Moscow đã công bố kế hoạch đưa người máy FEDOR (người máy nguyên mẫu thử nghiệm lần cuối) lên không gian. Người máy có thể tự lái xe, tập thể dục, bắn súng bằng hai tay và dự kiến còn có thể đưa tàu không gian Federatsiya lên quỹ đạo vũ trụ vào năm 2020.

Ngoài ra, Nga đã trình làng áo giáp chiến đấu cho binh sĩ thế hệ mới với tên gọi Ratnik-3. Áo giáp được tích hợp 5 hệ thống tích hợp, bao gồm tiểu hệ thống cứu sinh, chỉ huy và liên lạc, tham gia, bảo vệ và tiết kiệm năng lượng, hãng tin TASS cho biết.

Trung Quốc cũng đã gia nhập cuộc đua. Đáp lại lời kêu gọi cải tổ quân đội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nước này đã đầu tư hàng tỉUSD vào AI.

Hướng đi của Bắc Kinh đã đạt được thành quả. Công ty khởi nghiệp công nghệ Y Đồ (Yitu Tech) của nước này vừa đạt được giải thưởng trị giá 25.000 USD của cuộc thi hệ thống nhận diện khuôn mặt do Trung tâm Các dự án nghiên cứu tình báo tiên tiến (IARPA) thuộc Cơ quan tình báo Mỹ (DIA) tổ chức vào tháng 11 này.

Y Đồ là công ty khởi nghiệp ở Thượng Hải, được đánh giá là một trong những công tytiên phong trong phát triển AI tại Trung Quốc.

Công ty công nghệ Y Đồ (Yitu Tech) (phải) đạt được giải thưởng của cuộc thi hệ thống nhận diện khuôn mặt do Trung tâm Các dự án nghiên cứu tình báo tiên tiến (IARPA) của Mỹ tổ chức - Ảnh: Channel News Asia

Theo cô Elsa Kania, nhà nghiên cứu của Trung tâm An ninh mới Mỹ: “Trung Quốc không còn ở vị trí thấp về công nghệ nữa. Họ tự nhận thấy bản thân mình gần bắt kịp và vượt qua Mỹ trong lĩnh vực AI. Do đó, quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ đạt được lợi thế bằng cách thay đổi các mô hình chiến đấu thông qua đổi mới quân sự”.

Ngoài Nga và Trung Quốc, báo cáo cũng nhìn nhận những thành tựu của Mỹ trong sử dụng AI trong nhiều vũ khí tân tiến, trong đó có chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình F-35 Lightning II. Trang Scout Warrior trích lời ông Gregory Zacharias, trưởng phòng nghiên cứu không quân Mỹ, cho biết máy bay này thông qua AI có thể điều khiển hàng chục máy bay không người lái (UAV) làm nhiệm vụ do thám.

Máy bay F-35 Lightning II - Ảnh: Scout Warrior

Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo vẫn đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump xây dựng một chiến lược dài hạn để thúc đẩy sự phát triển của AI ở Mỹ.

Cẩm Bình (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thua Trung Quốc, Nga trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quân sự