Chiều 25.2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cùng với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo quyết định về việc thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy.

BOT Cai Lậy họp quyết định thu phí trở lại: Chưa có quyết định cuối cùng

Thanh Nguyen | 25/02/2019, 16:11

Chiều 25.2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cùng với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo quyết định về việc thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy.

Tại buổi họp, đại diện Bộ GTVT đề cập đến nhiều vấn đề "bất cập" ở các trạm thu phí hiện nay như:Các dự án sụt giảm doanh thu so với dự kiếnban đầudo miễn giảm thu phí như thời gian qua ở một số trạm.Thay đổi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Nhóm các dự án tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, ngoài Cai Lậy còn 6 dự án nhưBiên Hoà, Sóc Trăng… Các dự án đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào thu phí, điển hình là trạm BOT Cai Lậy.

Bộ GTVT đã họp với các địa phương đảm bảo 5 phương án xử lý với BOT Cai Lậy, trong đó, ưu tiên nhấtlà "Giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy, thực hiện giảm giá cho các phương tiện và mở rộng phạm vi giảm giá cho nhân dân khu vực lân cận trạm".

Cụ thể, trên cơ sở thống nhất của điạ phương và nhà đầu tư, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận trạm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay là 8 phường, xã, dự kiến sẽ đề xuất miễn giảm thêm 10 xã, phường, thị trấn thời gian tới.

Về mức giá, sẽ giảm tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm, từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng.

Để có thể thu phí trở lại tại BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nhật cho biếtBộ đã họp nhiều lần, giao các địa phương nghiên cứu, rà soát hơn mộtnăm qua. Theo văn bản của Thủ tưởng ký vào ngày 20.12.2018 thì vẫn giữ nguyên trạm.

Buổi họp báo BOT Cai Lậy chiều 25.2. Ảnh: T.N

Thời gian qua, Bộ đã và đang cho sửa chữa toàn bộ dự án, cùng nhà đầu tư và tỉnh Tiền Giang phân luồng lại để đảm bảo an toàn và hiện cũng đang cho rà soát, mở rộng trạm thu phí. Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang mở họp báo là để tiếp nhận phản ánh, để xem xét thêm các vấn đề cần xử lý, tổng hợp các ý kiến nhằm đảm bảo lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người dân, từ đó mới có kết luận cuối cùng về ngày thu phí trở lại.

Ông Phạm Văn Cường, đại diện BOT Cai Lậy cho biết, sau hơn mộtnăm dừng thu phí, công ty đã lỗ hơn 130 tỷ đồng. Hiện nếu theo phương án giảm giá vé 63% thì đó là gánh nặng của nhà đầu tư phải gánh hơn mộtnăm qua vì chi phí vận hành vẫn chừng đó. Nếu khi thu lại mà vẫn để ra tình trạng ùn tắc giao thông, ông Cường cho biết công ty cũng không có phương án nào và phải nhờ vào cơ quan truyền thông nói để người dân hiểu và thông cảm.

Các phóng viên đang đặt câu hỏi về BOT Cai Lậy. Ảnh: T.N

Trả lời báo chí về vấn đề minh bạch thu phí tại các trạm, Ông Nguyễn Xuân Cường Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết Tổng cục đã tham mưu, triển khai tại 58 trạm thu phí đang quản lý, đã theo dõi doanh thu hàng tháng, có tổ chức giám sát 10 ngày tại một số trạm để xác nhận có việc không minh bạch hay không. Về lâu dài, cần phải đẩy nhanh tốc độ thu phí không dừng và sẽ quyết liệt thực hiện, thực hiện phần mềm kiểm soát doanh số thu phí, trích xuất trực tiếp gửi các cơ quan quản lý. Hiện Bộ đã đấu thầu xong, đang triển khai thực hiện, tháng 3 này sẽ hoàn thành triển khai tại các trạm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết thêm, Bộ chỉ đạo quyết liệt Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý chặt hơn, làm thế nào có các phần mềm kiểm soát doanh thu hàng ngày, tránh doanh thu lớn xảy ra các vấn đề không minh bạch. Bộ GTVT đang quyết liệt triển khai thu phí không dừng. Tại BOT Cai Lậy đã triển khai xong và có thể thu không dừng ngay.

BOT Cai Lậy được đặt trên QL1, thuộc địa phận H.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, bắt đầu thu phí ngày 1.8.2017. Sau khi đi vào hoạt động, trạm thu phí này đã vấp phải sự phản đối của giới tài xế và nhiều người dân dẫn đến tình trạng các tài xế dùng tiền lẻ để mua vé, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã phải liên tục nhiều lần xả trạm để giải quyết nạn ùn tắc. Một số tài xế bị cho là quá khích đã bị bắt vì tranh luận với nhân viên thu phí và cảnh sát. Ngày 4.12.2017, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí BOT Cai Lậy để Bộ GTVT trình phương án xử lý.

Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang đã bàn bạc, thống nhất chọn phương án giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu và giảm giá vé cho các phương tiện qua trạm, mở rộng đối tượng được miễn, đồng thời kéo dài thêm thời gian thu phí.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BOT Cai Lậy họp quyết định thu phí trở lại: Chưa có quyết định cuối cùng