Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT đảm bảo thông xe, không được để xảy ra ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, khi xảy ra ùn tắc từ 700m trở lên do bất cứ vấn đề gì đều phải xả trạm BOT để giải quyết.

BOT trong dịp tết: Ùn ứ 700m phải xả trạm, bất kể lý do gì

Trí Lâm | 09/02/2018, 14:36

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT đảm bảo thông xe, không được để xảy ra ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, khi xảy ra ùn tắc từ 700m trở lên do bất cứ vấn đề gì đều phải xả trạm BOT để giải quyết.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư BOT chủ động lên phương án ứng phó đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời có kế hoạch xả trạm để giao thông thông suốt vào dịp cao điểm Tết.

Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT khi xảy ra ùn tắc từ 700m trở lên do bất cứ vấn đề gì đều phải xả trạm để giải quyết ùn tắc.

Theo Bộ này, để giảm ùn tắc tại các trạm thu giá phải áp dụng thu giá tự động không dừng. Cùng đó đảm bảo sự thông suốt, tránh gây bức xúc do ùn ứ như dịp Tết. Điều quan trọng nhất là giúp quản lý thu giá minh bạch tại các trạm. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc này phải hoàn thành trong năm 2019.

Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định, hành vi thu phí gây ùn tắc giao thông nếu không chấp hành yêu cầu triển khai khắc phục sẽ bị phạt nặng, có thể lên tới 50-70 triệu đồng. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Được biết, Tổng cục Đường bộ vừa chỉ đạo các chủ đầu tư BOT lắp đặt biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" cách cabin trạm thu phí khoảng 50m. Biển được lắp trên dải phân cách giữa; lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm khoảng 100-200m.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cử 7 đoàn làm việc với các nhà đầu tư BOT, các địa phương để tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm các lái xe cố tình gây ách tắc giao thông tại trạm thu giá, đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt của người dân, đặc biệt dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, các tài xế không nên dùng các biện pháp tiêu cực gây ùn tắc, ảnh hưởng đến những người có công việc, nhu cầu cần phải đi lại nhanh. Xe nào có thắc mắc, phản đối thì vào làn riêng để giải quyết, dành đường cho những xe khác đi.

Cũng theo ông Huyện, về lâu dài, để giảm ùn tắc tại các trạm thu giá phải áp dụng thu giá tự động không dừng. Sau khi triển khai xong 28 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, Tổng cục sẽ đốc thúc toàn bộ trạm do Bộ GTVT và địa phương quản lý thực hiện lắp thu phí tự động và việc này sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BOT trong dịp tết: Ùn ứ 700m phải xả trạm, bất kể lý do gì