Chúng ta thường nghe hay xem ở đâu đó về những bữa tiệc trên thân xác người sống. Đó là những bữa tiệc kiểu người Nhật mà đồ ăn được bày trên cơ thể một cô người mẫu nằm dài trên bàn tiệc để thực khách vừa gắp vừa ngắm nhìn.

Bữa tiệc trên người mẫu khỏa thân của người Nhật

DDVN | 21/07/2016, 11:01

Chúng ta thường nghe hay xem ở đâu đó về những bữa tiệc trên thân xác người sống. Đó là những bữa tiệc kiểu người Nhật mà đồ ăn được bày trên cơ thể một cô người mẫu nằm dài trên bàn tiệc để thực khách vừa gắp vừa ngắm nhìn.

Khi ấy, miệng lưỡi thực khách nếm món ăn còn mắt thì được chiêm ngưỡng hình ảnh đẹp. Người Nhật cho rằng ăn như thế mới là biết thưởng thức cái tinh túy của ẩm thực còn nhiều nền văn hóa khác cho rằng đó là thứ chuyện không thể chấp nhận được, hạ thấp hình ảnh phụ nữ.

Truyền thống kỳ lạ của Nhật

Những bữa tiệc như vậy được người Nhật gọi là Nyotaimori hay dịch ra Hán văn là Nữ thể thình (nữ là cơ thể của phụ nữ còn thình là cái mâm) còn người Anh gọi đơn giản là Body Sushi. Theo truyền thống Nhật thì những món ăn trên Nyotaimori thường là sushi nhưng điểm nhấn thì vẫn là cái mâm bằng "da thịt" đầy quyến rũ. Tiêu chuẩn để được làm mâm cũng không hề dễ dàng. Người Nhật chỉ chọn những người còn trong trắng vì quan niệm rằng như thế mới giữ được vẻ thuần khiết bên trong và sạch sẽ bên ngoài, kích thích thực khách ăn uống. Ngoài ra, các cô gái làm mâm này còn phải xinh đẹp, da dẻ hồng hào mịn màng thì mới tạo thẩm mỹ trên bàn tiệc chứ không thể chọn những người kém xinh hay có khiếm khuyết về cơ thể.

Các cô gái trước khi được dọn ra bàn tiệc cũng phải được luyện tập kỹ càng để không để xảy ra sự cố nào. Họ phải mất cả tháng để tập việc nằm im một chỗ không cựa quậy vì chỉ cần lay mình một chút là có khi rơi hết thức ăn xuống thì hỏng tiệc. Hơn nữa, việc nằm im như thế không phải chỉ là trong vài phút mà có thể kéo dài gần 2 tiếng vì những người ăn tiệc Nyotaimori thường rất cẩn trọng trong ăn uống. Nếu ai đó được xem cách người Nhật pha trà đạo đúng kiểu thì mới hiểu người Nhật chậm rãi và kỹ lưỡng thế nào trong nghệ thuật ẩm thực truyền thống. Trước khi lên bàn tiệc, các người mẫu làm mâm cũng phải trải qua quá trình chuẩn bị kéo dài mất cả nửa buổi.

Đầu tiên, họ phải tịnh thân trong khoảng 1-2 giờ. Việc tịnh thân như vậy là giúp họ tập trung tinh thần, tránh mọi xúc động hay bồn chồn trước khi phục vụ thực khách. Nếu họ căng thẳng thì trông sẽ rất tệ trong bữa tiệc và sẽ làm thực khách mất ngon. Trong quá trình tịnh thân đó thì việc làm sạch cơ thể để giữ vệ sinh cho bàn ăn cũng được chú trọng. Cũng theo truyền thống của Nyotaimori, mối quan hệ giữa khách ăn và người mẫu là sự tôn trọng nhau. Khách vừa ăn và có thể ngắm người mẫu như thể ngắm một tác phẩm nghệ thuật bằng tranh hay tượng. Tuyệt đối không có chuyện tán tỉnh chọc ghẹo trong bữa tiệc.

Tiệc sushi trên người cô gái khỏa thân - Ảnh: Dailymail

Biến tướng khi xa Nhật

Tuy nhiên, Nyotaimori ngày càng mang tiếng xấu khi xa nước Nhật. Trong quá trình giao lưu văn hóa, kinh tế thì Nyotaimori được xuất khẩu sang phương Tây. Người phương Tây có tư tưởng thoáng trong vấn đề giới tính, tình dục nên nhanh chóng tiếp nhận Nyotaimori như một hình thức “ăn chơi” độc đáo chứ không hẳn còn là nghệ thuật ẩm thực của người Nhật. Khi sang Anh hay Mỹ thì Nyotaimori chỉ còn giữ được hình thức chứ không giữ được tinh thần. Hình thức được giữ là gì? Các quán ăn Nyotaimori ở phương Tây sao chép nguyên bản về cái mâm bằng cơ thể người đẹp. Đồ ăn ở trên cũng dần được thay thế để phù hợp với khẩu vị của người phương Tây và riêng tinh thần của người mẫu và khách vào quán Nyotaimori thì phôi pha quá nhiều. Nếu những người mẫu cho Nyotaimori của Nhật truyền thống được lựa chọn kỹ càng, luyện tập cẩn thận như đã nêu trên thì nhiều quán Nyotaimori ở Mỹ chọn người mẫu rất sơ sài.

Tại một nhà hàng của Mỹ - Ảnh: NYTimes

Nữ ký giả Melanie Berliet của tờ Vanity Fair danh tiếng từng có lần viết phóng sự bằng cách xin việc vào một nhà hàng Nyotaimori ở Mỹ. Khâu tuyển chọn được làm rất sơ sài khi người ta chỉ nhìn dáng người có chuẩn, rồi kiểm tra làn da là đồng ý cho thành “nữ nhân viên phục vụ” mà không cần hỏi đến các yếu tố tinh thần khác. Khâu luyện tập cũng được hướng dẫn qua loa và chỉ dặn một số điều nên làm và không nên làm. Melanie Berliet nói rằng 90 phút phơi mình theo đúng nghĩa đen trên bàn tiệc là một trải nghiệm kinh khủng khi cô bị tra tấn bởi đám thực khách với cái nhìn soi mói và những lời bình luận đầy khiếm nhã. Melanie Berliet nói rằng đó là những phút giây nhục nhã. Sau một buổi phỏng vấn rồi đi làm đúng kiểu nhân viên thời vụ như vậy, Melanie Berliet kiếm được 150 USD.

Rõ ràng đây là một mức thù lao quá ít ỏi so với những gì mà một phụ nữ phải trải qua trên bàn tiệc. Nhưng vẫn có nhiều cô gái xinh đẹp đã tìm đến công việc này mà với họ thì tiền thù lao chỉ là phụ. Họ là những cô gái sẵn sàng kiếm tiền bằng thân xác nên việc tìm đến bữa tiệc Nyotaimori như cách tiếp thị cơ thể một cách rộng rãi với thực khách đa phần là các quý ông lắm tiền nhiều của. Họ không ngại mời mọc trên bàn tiệc và gửi danh thiếp vào tay những vị khách sộp đang gắp thức ăn trên cơ thể của mình. Nhưng nếu phải chọn nơi khiến Nyotaimori bị biến tướng nhiều nhất thì đó là Trung Quốc. Năm 2004, vụ Nyotaimori đầu tiên bị báo chí Trung Quốc nhắc là trường hợp 2 sinh viên phục vụ tại một nhà hàng ở Côn Minh. Chính quyền Trung Quốc sau đó ra lệnh cấm các bữa tiệc kiểu Nyotaimori.

Tuy nhiên, để phục vụ cho bộ phận giàu có khoái chơi ngông thì các nhà hàng kiểu Nyotaimori ở Trung Quốc lại nghĩ ra muôn dạng lách luật. Không được dùng người thật thì họ dùng búp bê có hình dạng y như người thật để bày tiệc. Chịu chơi hơn thì mời cả người mẫu, người đẹp về nhưng mặc bikini làm mâm chứ không nude hoàn toàn như Nhật. Còn những bữa tiệc thác loạn Nyotaimori tổ chức chui thì không thể kể hết nhưng có điều chắc chắn là những người dự tiệc Nyotaimori ở Trung Quốc đa phần là những tham quan lắm tiền, dự tiệc vì mục đích khác chứ không phải vì thưởng thức nghệ thuật ẩm thực.

Thảo Anh / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bữa tiệc trên người mẫu khỏa thân của người Nhật