Bạn có phải là người thích sưu tầm búp bê? Những loại búp bê đã có trong bộ sưu tập của bạn là gì?

Búp bê Matryoshka có giống búp bê Kokeshi?

25/08/2019, 19:29

Bạn có phải là người thích sưu tầm búp bê? Những loại búp bê đã có trong bộ sưu tập của bạn là gì?

Kokeshi được xếp lồng vào nhau như Matryoshka dù nhìn chung đây không phải là loại búp bê xếp lồng vào nhau

Như chúng ta đã biết, có nhiều loại búp bê ở mỗi nước trên thế giới. Có những loại búp bê có nhiều nét tương đồng và có một số loại búp bê hoàn toàn khác biệt với những loại khác. Mỗi nước có những con búp bê với các đặc điểm riêng.
Nhưng, có bao giờ bạn nghe đến búp bê Matryoshka của Nga và búp bê Kokeshi của Nhật Bản? Liệu chúng có giống nhau? Dưới đây là một số điều cần biết.

Búp bê Matryoshka

Matryoshka là búp bê gỗ có xuất xứ từ Nga, được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1890 dưới dạng các con búp bê xếp lồng vào nhau thành một bộ. Những hình ảnh trên bề mặt con búp bê này được vẽ bằng tay và có những chủ đề liên quan đến các truyện cổ tích và những thứ khác ở Nga.

Búp bê Matryoshka của Nga

Trong một bộ Matryoshka gồm có 5 con búp bê hoặc hơn. Số lượng búp bê xếp lồng trong búp bê chính không được xác định bằng con số cụ thể. Một bộ Matryoshka bắt đầu từ kích thước lớn nhất cho đến kích thước nhỏ xíu. Búp bê Matryoshka lớn nhất từng được dùng để mô tả hình ảnh của một bà mẹ mặc quẩn áo truyền thống Nga. Trong khi các con búp bê nhỏ được lồng trong nó được xem như những đứa con của bà mẹ.

Búp bê Kokeshi

Kokeshi là búp bê bằng gỗ có nguồn gốc từ Nhật Bản, được sản xuất vào khoảng những năm 1600. Búp bê này trở thành một trong những con búp bê nổi tiếng nhất thế giới. Kokeshi không có tay hoặc chân, chỉ có đầu và thân hình. Ban đầu, búp bê là đồ chơi cho trẻ con.

Các con búp bê Kokeshi đương đại của Nhật Bản

Kokeshi rất dễ nhận biết vì nó có ngoại hình độc đáo dù giản dị. Kokeshi thường được dùng như quà lưu niệm, đồ sưu tầm và đồ trang trí. Những hình ảnh trên bề mặt búp bê Kokeshi được vẽ bằng tay và sau đó được phủ sáp.

Matryoshka có giống Kokeshi?

Người ta cho rằng, Matryoshka không giống Kokeshi. Hai loại búp bê này có một số nét khác biệt nhưng cũng có một số nét tương đồng. Nếu bạn nhìn vào năm đầu tiên sản xuất, búp bê Matryoshka của Nga được lấy cảm hứng từ búp bê Kokeshi của Nhật Bản và những loại búp bê tương tự khác.

Búp bê Daruma của Nhật Bản

Hình dáng búp bê Matryoshka của Nga có khuynh hướng rất giống hình dáng búp bê Daruma của Nhật Bản. Từ cách sản xuất, Matryoshka của Nga và Kokeshi của Nhật Bản đều có sự khác biệt. Những con búp bê Kokeshi và Daruma của Nhật Bản có khuynh hướng đơn giản hơn khi đề cập đến hình ảnh được vẽ trên bề mặt của chúng. Thậm chí như vậy, cả Matryoshka của Nga và Kokeshi của Nhật Bản đều có những nét đặc trưng và duyên dáng riêng.

Sự khác biệt giữa Matryoshka và Kokeshi

Matryoshka được thực hiện trên một tấm gỗ từ phần đầu đến phần thân, trong khi đầu và thân của Kokeshi được làm riêng lẻ. Những hình vẽ trên bề mặt của hai loại búp bê khác biệt rõ ràng vì mỗi loại búp bê áp dụng thiết kế từ quê nhà của nó. Trong bất cứ hình vẽ nào, một bộ búp bê Matryoshka dường như có một hình vẽ cánh tay, trong khi búp bê Kokeshi không có. Và có một số sự khác biệt khác mà bạn có thể nhận ra nếu nhìn kỹ vào chi tiết của hai loại búp bê.

Búp bê Matryoshka được cho là có hình dáng giống với búp bê Daruma

Nét tương đồng giữa Matryoshka và Kokeshi

Dù khác nhau, búp bê Matryoshka và Kokeshi cũng có một số nét tương đồng. Cả hai con búp bê này đều làm bằng gỗ. Hình ảnh trên bề mặt mỗi con búp bê đều được vẽ bằng tay. Thật ra, Kokeshi của Nhật Bản cũng được làm xếp lồng vào nhau như Matryoshka của Nga, dù nhìn chung đây không phải là loại búp bê xếp lồng vào nhau. Cả hai đều là búp bê truyền thống của mỗi nước.

Mê Linh - Ảnh: Internet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Búp bê Matryoshka có giống búp bê Kokeshi?