Sau 10 năm triển khai kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, đã có 1.000 em bé chào đời bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện T.Ư Huế.

BV TƯ Huế: Thụ tinh trong ống nghiệm giúp 1.000 em bé chào đời

05/11/2017, 05:39

Sau 10 năm triển khai kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, đã có 1.000 em bé chào đời bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Hàng trăm em cùng bố mẹ, ông bà bé đại diện cho 1.000 em bé chào đời bằng kĩ thuật TTTON dự lễ tại BV TƯ Huế - Ảnh: Nh.L

Sáng 4.11, Bệnh viện T.Ư Huế đã tổ chức lễ kỉ niệm 10 năm triển khai kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (HTSS) và chào mừng sự kiện 1.000 em bé đã chào đời bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON).

Gần 10 năm trước, sau một thời gian dài nỗ lực học tập, đầu tư thiết bị, nhận chuyển giao hỗ trợ kỹ thuật từ đồng nghiệp, tháng 7.2008, 6 em bé đầu tiên chào đời bằng kỹ thuật TTTON đã được chào đón tại Bệnh viện T.Ư Huế. Tiếp đó, hai năm sau, 100 em bé khác chào đời bằng kỹ thuật này cũng được hân hoan chào đón tại cơ sở y tế lớn này.

Lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, trước năm 2002, điều trị vô sinh – hiếm muộn được thực hiện tại khoa Sản, Bệnh viện T.Ư Huế, chủ yếu bằng các phương pháp thăm khám và điều trị đơn giản. Đến tháng 10.2002, đơn vị HTSS được thành lập và trực thuộc khoa Sản. Mặc dù kỹ thuật TTTON ở Việt Nam đã được thực hiện từ năm 1997, nhưng cho đến thời điểm này các trung tâm TTTON chỉ nằm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP.HCM.

Trước nhu cầu điều trị vô sinh - hiếm muộn ngày càng gia tăng của bệnh nhân khu vực miền Trung, Ban Giám đốc Bệnh viện và Ban chủ nhiệm khoa Phụ sản đã nỗ lực quyết tâm chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự để mang kỹ thuật TTTON về Bệnh viện T.Ư Huế.

Đến ngày 13.11.2007, Bệnh viện T.Ư Huế đã triển khai thành công kỹ thuật TTTON dưới sự chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia của Hội nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM (HOSREM), đứng đầu là GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - người tiên phong mang kỹ thuật TTTON về Việt Nam.

Đáng chú ý, năm 2015, Luật mang thai hộ chính thức được Quốc hội thông qua và cho phép 3 trung tâm trong cả nước bước đầu được thực hiện thí điểm TTTON - mang thai hộ, trong đó có khoa HTSS – Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và quốc tế, Bệnh viện T.Ư Huế. Em bé đầu tiên ra đời từ TTTON - mang thai hộ tại bệnh viện này vào ngày 28.7.2016, nặng 3.500 gram.

Niềm vui của một gia đình áp dụng kỹ thuật TTTON tại Huế - Ảnh: Nh.L

ThS.BS Lê Việt Hùng, Trưởng khoa HTSS Bệnh viện T.Ư Huế cho biết thêm, kể từ khi thành lập (tháng 4.2016) đên nay, khoa HTSS đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực HTSS, bao gồm tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), TTTON với tinh trùng phẫu tích từ tinh hoàn, mào tinh (MESA-ICSI, TESA-ICSI), TTTON-xin trứng, trữ lạnh phôi bằng phương pháp thủy tinh hóa, chuyển phôi trữ, hỗ trợ phôi thoát màng, ngân hàng tinh trùng, TTTON-Mang thai hộ…

Số chu kỳ TTTON đạt khoảng 400-500 chu kỳ/ năm, với tỉ lệ thành công là 35-40%, giảm thiểu tối đa các biến chứng và không có quá kích buồng trứng. Khoa HTSS cũng đã thực hiện 7 trường hợp mang thai hộ, trong đó có 5 trường hợp có thai và 3 em bé ra đời khỏe mạnh.

Sắp tới một kỹ thuật tiên tiến cũng sẽ được bệnh viện này thực hiện nhằm bảo tồn chức năng sinh sản đối với bệnh nhân ung thư, như bảo quản tinh trùng, trứng và phôi cho các bệnh nhân ung thư trước lúc quyết định điều trị. Tức là chọn các phôi đảm bảo không mang tính di truyền cho mẹ mang thai; chẩn đoán và sàng lọc di truyền tiền làm tổ nhằm chọn lọc các phôi khỏe mạnh và không mắc một số bệnh lý di truyền trước chuyển phôi…

Nhật Lam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BV TƯ Huế: Thụ tinh trong ống nghiệm giúp 1.000 em bé chào đời