Để đến được trường, nhiều giáo viên và học sinh khu vực xã Tân Bằng phải chấp nhận bỏ ra 4.000 đồng/lượt (xe máy) để được qua cầu. Trong khi đó, đại diện UBND xã Tân Bằng khẳng định đây là những đối tượng được qua cầu miễn phí.

Cà Mau: Bức xúc chuyện đối tượng ưu tiên vẫn bị thu phí qua cầu

Trần Khải | 16/09/2023, 06:00

Để đến được trường, nhiều giáo viên và học sinh khu vực xã Tân Bằng phải chấp nhận bỏ ra 4.000 đồng/lượt (xe máy) để được qua cầu. Trong khi đó, đại diện UBND xã Tân Bằng khẳng định đây là những đối tượng được qua cầu miễn phí.

Ngày 15.9, có rất nhiều phụ huynh ở xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau phản ảnh, thể hiện sự bức xúc khi đưa con đến trường phải trả phí qua cầu.

Một số phụ huynh nói rằng, đối với cấp học tiểu học, học sinh còn rất nhỏ, đặc biệt là khối lớp 1, các cháu không thể tự đạp xe đến trường. Chính vì vậy, phụ huynh phải đưa con em đi. Thế nhưng, để đến được trường, những ai bên kia sông Trẹm (xã Tân Bằng) buộc phải qua cầu treo (trục đường duy nhất để đến trường) mỗi lượt đi/về phải trả 4.000 đồng phí qua cầu, tính ra 8.000 đồng/ngày. Nếu gia đình nào có con học 2 buổi hoặc có nhiều con đi học thì phải trả gấp đôi hoặc nhiều hơn.

1.jpg
Cầu qua sông Trẹm được một doanh nghiệp địa phương xây dựng năm 2008

Chị T. có con học Trường tiểu học Tân Bằng phàn nàn ở nông thôn tiền bạc rất hạn chế, dù 4.000 đồng, 8.000 đồng là nhỏ, nhưng nhiều ngày, nhiều tháng thì số tiền mà gia đình phải bỏ ra chỉ để chở con đi học lại rất lớn, vài trăm mỗi tháng.

Tương tự, chị H. cùng ngụ địa phương cho biết nhà chị cũng ở bên kia sông, kinh tế cũng không dư dả gì. Hằng ngày chị có ít nhất 2 lượt đưa rước con từ nhà tới trường và ngược lại. Để đỡ chi phí qua cầu, chị chọn cách ở lại cạnh trường, chờ con tan trường thì đón về.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có rất nhiều phụ huynh cùng lựa chọn như chị H. nhằm tiết kiệm tiền phí qua cầu. Không riêng gì phụ huynh và học sinh đến trường bằng xe máy phải trả phí qua cầu, mà cả giáo viên ở địa phương cũng chẳng ngoại lệ.

Một giáo viên Trường tiểu học Tân Bằng cho biết việc thu phí khi qua cầu đã được thực hiện từ khi cầu mới đưa vào sử dụng. Vì vậy, mỗi ngày giáo viên này phải trả 16.000 đồng phí qua cầu để 2 buổi đến trường. Cả hai vợ chồng cùng công tác ở trường thì tiền qua cầu cứ thế nhân lên.

2.jpg
Một nhân viên phụ trách thu phí thu tiền của một học sinh, mặc dù đây là đối tượng ưu tiên được miễn phí

Được biết, tại Trường tiểu học Tân Bằng hiện có hơn chục giáo viên hằng ngày đến trường theo lối này. Để chứng kiến tận mắt, chúng tôi tìm đến chiếc cầu thu phí nói trên, nhận thấy vào giờ tan trường có rất nhiều học sinh và phụ huynh qua cầu, tất cả người chạy xe máy đều phải trả phí, dù là giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Ông Lê Hoàng Phương - Chủ tịch UBND xã Tân Bằng cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản ánh, qua xác minh của địa phương, những ngày qua có xảy ra việc thu phí đối với phụ huynh đưa con đi học, học sinh; cũng có trường hợp không thu”.

Ông Phương khẳng định, theo quan điểm của chính quyền địa phương, việc thu phí phải được thực hiện đúng quy định. Giáo viên, cán bộ đi làm nhiệm vụ, và học sinh đều là những đối tượng được miễn tiền phí khi qua cầu. “Nếu phát hiện thu sai quy định, địa phương sẽ lập biên bản. Nếu có thu phí đối tượng ưu tiên, thì người dân trực tiếp phản ánh với lãnh đạo UBND xã để được can thiệp, xử lý theo quy định”, ông Phương nói.

Cầu thu phí nói trên do một doanh nghiệp tư nhân tại địa phương trúng thầu xây dựng từ năm 2008. Cầu bắc qua sông Trẹm, thuộc địa phận ấp Tân Bằng, xã Tân Bằng. Việc cầu được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, phát triển kinh tế. Thế nhưng việc thu phí đối với những đối tượng thuộc diện ưu tiên như đã nói trên là sự vi phạm vào quy định đã được chính quyền và chủ đầu tư thỏa thuận. Đề nghị chính quyền sớm xử lý tình trạng này, để giáo viên, phụ huynh, học sinh bớt được phí tổn cho hoạt động giáo dục, học hành, nhất là ở vùng quê còn nghèo, khó khăn.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Bức xúc chuyện đối tượng ưu tiên vẫn bị thu phí qua cầu