Ngày 19.3, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có ý kiến chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Cà Mau: Chấn chỉnh hạn chế, yếu kém về điều trị F0 tại nhà

Trần Khải | 19/03/2022, 20:08

Ngày 19.3, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có ý kiến chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trong thời gian qua, việc tổ chức chăm sóc và cấp thuốc cho các F0 điều trị tại nhà đã góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ nhập viện.

Tuy nhiên, gần đây, theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng và các phương tiện thông tin đại chúng, cho thấy một số Trạm y tế xã, phường, thị trấn có biểu hiện lơ là, đùn đẩy trách nhiệm, người bệnh không được cấp thuốc điều trị nhưng cán bộ y tế không giải thích, hướng dẫn đến nơi, đến chốn; nhất là khâu tư vấn, phân loại bệnh, cấp thuốc uống miễn phí hoặc hướng dẫn cho người dân mua thuốc uống để điều trị kịp thời.

1(2).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có ý kiến chấn chỉnh những hạn chế trong công tác điều trị F0 tại nhà

Từ đó, làm cho một số người bệnh giảm sút niềm tin, bức xúc ở một số cán bộ y tế, người bệnh lúng túng, bị động trong thực hiện quy định điều trị F0 tại nhà. Một số người dùng mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc, tạo ảnh hưởng không tốt cho công tác phòng, chống dịch.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế và Chủ tịch UBND các huyện, TP khẩn trương triển khai ngay một số nội dung.

Cụ thể, các trường hợp F0 khi đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà phải được cấp ngay túi thuốc điều trị COVID-19. Trong trường hợp không phát thuốc khi có chỉ định của cán bộ y tế hoặc vì lý do khách quan thì phải tư vấn, giải thích rõ cho người dân hiểu.

Thuốc điều trị COVID-19 tại nhà phải đúng chỉ định của ngành y tế, khắc phục ngay tình trạng để người dân tự mua thuốc hoặc các F0 chia sẻ toa thuốc với nhau trong điều trị. Bên cạnh đó, cần làm tốt hơn nữa việc liên hệ, kết nối điện thoại để F0 được chuyên gia tư vấn, cho toa thuốc điều trị kịp thời.

Thường xuyên, đột xuất kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những cơ sở y tế, nhân viên y tế và những cán bộ liên quan thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không sâu sát cơ sở, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của người dân.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp huyện, cấp xã tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các Trạm Y tế cấp xã, trạm Y tế lưu động, tổ Covid cộng đồng và các lực lượng làm nhiệm vụ, nhất là kiểm tra tính kỷ luật các ca trực 24/24, kiểm tra sổ nhật ký theo dõi, kết quả xử lý thông tin, tư vấn, chăm sóc F0 điều trị tại nhà; kiểm tra các phương tiện, thiết bị y tế, bình ôxy, cơ số thuốc...tại các trạm y tế lưu động.

Xử lý nghiêm những cá nhân không tuân thủ quy định, nếu vi phạm đến mức kỷ luật thì phải xem xét, xử lý kỷ luật, không được kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau cũng giao Sở Y tế hướng dẫn các huyện, TP bổ sung nội dung thống kê số lượng F0, F1 trên địa bàn tự nguyện, thỏa thuận làm việc gián tiếp hoặc trực tiếp trong thời gian cách ly y tế vào báo cáo phòng chống dịch bệnh hàng ngày.

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
1 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Chấn chỉnh hạn chế, yếu kém về điều trị F0 tại nhà