Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo vùng quê tỉnh Cà Mau ngày một khởi sắc, đổi mới làm cho người dân vô cùng phấn khởi.

Cà Mau chuyển mình nhờ xây dựng Nông thôn mới

Trần Khải | 26/04/2021, 16:47

Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo vùng quê tỉnh Cà Mau ngày một khởi sắc, đổi mới làm cho người dân vô cùng phấn khởi.

Rút ngắn khoảng cách thành thị và nông thôn

Cà Mau - vùng đất cực nam của Tổ quốc, nơi có hệ thống sông ngòi chằng chịt rất khó để triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM). Ấy vậy mà hơn 10 năm qua, sự nỗ lực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân đã biến những con đường đất đen bụi bẩn bỗng chốc trở thành những con đường bê tông khang trang chạy dài qua từng xóm ấp. Nhờ đó, góp phần rút ngắn dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

8xalyvanlamdattieuchintm26042021.jpg
Xã Lý Văn Lâm (TP.Cà Mau) đạt 100% tiêu chí NTM nâng cao 

Bà Nguyễn Thúy Như ngụ xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau tâm tình, hồi trước từ nhà bà ra chợ phải đi bằng đò dọc và mất rất nhiều thời gian. Từ khi địa phương triển khai xây dựng NTM thì hình ảnh làng quê heo hút ngày nào giờ đây đã xích lại gần hơn với thành thị đông đúc. Cuộc sống của người dân nhờ đó cũng được cải thiện nhiều hơn. “Bây giờ có lộ làng rồi, người dân địa phương chẳng cần đi chợ nữa mà hàng hóa được người ta đem đến tận nhà bán, mình mua còn không kịp, tiện lợi lắm. Bởi vậy, chủ trương xây dựng NTM rất được người dân hưởng ứng. Bây giờ từ nhà tôi ra trung tâm TP.Cà Mau chỉ mất hơn 10 phút thôi”.

1nguoidancattiahangraocayxanhtaocanhquan26042021.jpg
Người dân tích cực cắt tỉa hàng rào cây xanh tạo cảnh quan 

Ông Trần Văn Thức, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 16 và kế hoạch 5 năm về xây dựng NTM (giai đoạn 2021-2025). Do đó, đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng, làm tiền đề để thúc đẩy việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch đã đề ra. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm, Sở NN-PTNT đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với các ban ngành, địa phương tập trung xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng”.

2duonggtnthuyenthoibinhkhangtrangsachse26042021.jpg
Đường giao thông nông thôn ở H.Thới Bình (Cà Mau) ngày được đầu tư khang trang, sạch đẹp 

Cụ thể, trong quý 1/2012 toàn tỉnh Cà Mau đã xây dựng được 21km đường bê tông, với số tiền đầu tư trên 26 tỉ đồng. Đến nay, địa phương có 82/82 xã có đường GTNT về đến trung tâm hành chính xã. Trong số này có 50/82 xã đạt tiêu chí về giao thông (chiếm tỷ lệ 61%).

Ông Lê Minh Thùy, Chủ tịch UBND xã Tân Ân Tây, H.Ngọc Hiển (Cà Mau) cho biết: “Từ khi Tân Ân Tây bắt tay vào xây dựng NTM thì người dân địa phương rất đồng tình hưởng ứng, bởi khi xây dựng NTM người được hưởng lợi nhiều nhất chính là nhân dân. Từ những bờ vuông len lỏi qua những rặng rừng đước khó đi ngày nào giờ đã hóa bê tông trắng sạch đã giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn, đó là điều đáng vui mừng. Tân Ân Tây có được như ngày hôm nay là nhờ vào sự quan tâm của các cấp, các ngành ở trên, sự quyết liệt của đội ngũ cán bộ cơ sở, và người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Bây giờ, khoảng cách từ Tân Ân Tây đi về trung tâm hành chính huyện cũng gần hơn. Chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng Tân Ân Tây đạt chuẩn xã NTM nâng cao”.

3hangraocayxanhtaonenvedepvungque26042021.jpg
Hàng rào cây xanh tạo nên vẻ đẹp vùng quê - Ảnh: Hùng Phước

Tranh thủ nguồn lực để xây dựng NTM

Ông Trần Văn Thức, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, đến hết quý 1/2021 toàn tỉnh đạt 1.290 tiêu chí theo quy định của Bộ tiêu chí về xây dựng NTM. Bình quân mỗi xã đạt 15,7 tiêu chí (tăng 9 tiêu chí so với cuối năm 2020 và 58 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020).

4nhungtuyenduongcayxanhtaonendimnhanntm26042021.jpg
Những tuyến đường có hàng rào cây xanh là một trong những điểm nhấn của NTM ở Cà Mau 

Theo ông Thức, hiện tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định, xét công nhận TP.Cà Mau hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020 và đang chờ Hội đồng thẩm định Trung ương họp thông qua để trình Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt.

Đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau còn thông tin, năm 2021 là năm đầu tiên trong giai đoạn 2021-2025 tỉnh chưa được Trung ương phân bổ ngân sách để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Do đó, trong quý 1/2021, các địa phương trên địa bàn còn gặp khó khăn về nguồn lực. Tuy nhiên, bên cạnh kinh phí ngân sách của tỉnh hỗ trợ thì các huyện, TP.Cà Mau cũng đã chủ động lồng ghép vốn từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn; vốn tín dụng và huy động các nguồn hợp pháp khác để thực hiện xây dựng NTM đạt hiệu quả. Kết quả, trong quý 1/2021 tỉnh Cà Mau đã huy động được 2.947,028 tỉ đồng trong xây dựng NTM.

5duongvaoxantmlyvanlam26042021.jpg
Đường vào xã NTM nâng cao xã Lý Văn Lâm (TP. Cà Mau) trồng nhiều hoa 

Đến nay, mạng lưới điện, đường, trường, trạm, thiết chế văn hóa trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân địa phương. Hạ tầng công nghệ thông tin phát triển đến các xã trong tỉnh. Lĩnh vực bưu chính, viễn thông, internet tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập, trao đổi thông tin của các tầng lớp nhân dân. Toàn tỉnh có 82/82 xã có dịch vụ viễn thông, internet và có ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành.

6khaithacdanhbatthuysandonggopngansach26042021.jpg
Khai thác, đánh bắt thủy sản có nhiều đóng góp vào ngân sách địa phương 

Chị Cẩm ở ngụ H.U Minh (Cà Mau) phấn khởi: “Bây giờ mạng wifi được phủ sóng, kết nối tận nhà giúp cho việc trao đổi, học tập thuận tiện hơn trước rất nhiều. Mình không cần phải ra tiệm internet tra cứu từng thông tin rất bất tiện như trước đây”.

7mohinhkinhthieuquagiupdoisongnhandan26042021.jpg
Nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả giúp cho đời sống người dân được nâng lên 

Về kinh tế, sản xuất trong 3 tháng đầu năm 2021, nhờ sự chủ động quyết liệt trong công tác chỉ đạo, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19 của các cấp trong tỉnh và công tác chuẩn bị ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn sớm, kịp thời của lãnh đạo tỉnh nên việc sản xuất của người dân địa phương đạt nhiều kết quả tích cực. “Lần đầu tiên sau nhiều năm, bà con nông dân tỉnh Cà Mau phấn khởi vì vừa được mùa, được giá, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đến nay, tỉnh có 70/82 xã đạt tiêu chí thu nhập; 82/82 xã đạt tiêu chí lao động có việc làm; 79/82 xã đạt tiêu chí tổ chức sản xuất”, đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau thông tin thêm.

9kinhtebiengiupthaydoidoisongnguoidan26042021.jpg
Kinh tế biển làm thay đổi đời sống người dân
10nuoitrongthuysanlathemanhcuacamau26042021.jpg
Nuôi trồng thủy sản là thế mạnh của Cà Mau

Vùng nông thôn tỉnh Cà Mau bây giờ đã chuyển mình, khởi sắc nhờ khoác lên mình bộ áo NTM. Giờ đây, xe cộ có thể vi vu đến từng xóm ấp tận vùng sâu của các huyện U Minh, Phú Tân, Trần Văn Thời, Năm Căn, Ngọc Hiển… Đời sống vật chất, tinh thần của người dân thì không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo liên tục giảm theo từng năm. Có được thành công như vậy là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực vận động, tuyên tuyền của các cấp lãnh đạo, cán bộ địa phương cùng với sự đồng lòng của người dân đã góp phần làm nên diện mạo mới của tỉnh Cà Mau, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau chuyển mình nhờ xây dựng Nông thôn mới